Là tài liệu của UNESCO và COL xuất bản năm 2019, giấy phép mở CC BY-SA 3.0 IGO (http://creativecommons.org/licenses/by-sa/3.0/igo/).
Tài liệu
hướng dẫn thiết
lập chính sách Tài
nguyên Giáo dục Mở - OER
(Open Educational Resources)
cả ở mức quốc gia và mức cơ sở; coi quy trình
hình thành chính sách cho OER cũng giống như vòng đời của
OER, nghĩa là một quy trình động theo vòng đời tiến hóa
bất tận với 7 pha cùng các vòng lặp phản hồi, gồm:
(1) Hiểu tiềm năng của OER; (2) Xác định tầm nhìn chính
sách OER; (3) Lên khung chính sách OER; (4) Tiến hành phân
tích khoảng cách; (5) Thiết kế kế hoạch tổng thể; (6)
Lập kế hoạch điều hành và triển khai; (7) Khởi xướng
chính sách OER.
Cùng với các pha và chi tiết nội dung các
pha, còn có hàng loạt các ví dụ minh họa được rút ra
từ các chính sách OER đã và đang được triển khai trên
thế giới, cả ở mức quốc gia và mức cơ sở.
Có thể tùy biến thích nghi nội dung của
tài liệu để xây dựng chính sách OER mức chính phủ
nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững
của Liên hiệp quốc tới 2030; cũng như mức cơ sở giáo
dục để giảm chi phí trong bối cảnh tự chủ trong suy
thoái kinh tế, để tiếp cận kho tài nguyên được
cấp phép mở khổng lồ của thế giới, để
có thể hội nhập đồng thời phát triển cùng và không
tách rời khỏi các cộng đồng mở thế giới, nhằm
trước hết chiếm lĩnh tri thức, để từ đó có thể
đào sâu tri thức và tiếp đến là sáng tạo tri thức,
chứ không chỉ là những người sử dụng thụ động tri
thức, phù hợp với Khuyến
cáo về OER của UNESCO ngày 25/11/2019 và Khung
năng lực CNTT-TT cho các giảng viên phiên bản 3 năm 2018
của UNESCO, các khuyến cáo giúp các quốc gia trên thế
giới tiếp cận được các đổi mới sáng tạo với tốc
độ nhanh chóng mặt gần đây, cả trong Giáo dục lẫn
trong CNTT-TT để có thể tiếp cận được với cuộc
CMCN4 bằng hành động thực tế và thiết thực nhất -
đầu tư vào giáo dục và huấn luyện con người ở tất
cả các khu vực giáo dục, cả chính quy, không chính quy,
phi chính quy và học tập suốt đời.
Tự do tải về bản dịch sang tiếng Việt
có 194 trang tại địa chỉ:
Blogger: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.