Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

Obama, nguồn mở và chăm sóc sức khoẻ

Obama, open source & healthcare

August 11, 2009 - 12:23 P.M.

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

Theo: http://blogs.computerworld.com/14525/obama_open_source_healthcare

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/08/2009

Lời người dịch: Tính tương hợp đối với các thông tin, dữ liệu trong các hệ thống thông tin y tế ở Mỹ là có lợi cho bất kỳ ai, chứ không như hiện tại, các hồ sơ này là rất khác nhau, thường bác sĩ riêng một bản, bệnh viện một bản khác và công ty bảo hiểm một bản khác nữa. Nguồn mở và chuẩn mở sẽ giúp các thông tin và các hệ thống khác nhau này tương hợp được với nhau trong hệ thống y tế khổng lồ của Mỹ với cái giá được duyệt lên tới 19 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. Một bài học về xây dựng các hệ thống chính phủ điện tử cho Việt Nam chăng?

Phần mềm y tế nguồn mở dựa trên Linux đã có từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, trừ phi bạn nằm trong ngành IT y tế, không thì bạn sẽ không bao giờ nghe về nó. Đã tới lúc phải chú ý, vì nó có thể sớm theo dõi các hồ sơ y tế của bạn.

Với sự thông qua của ARRA (Luật về Phục hồi và Tái đầu tư của Mỹ năm 2009), 19 tỷ USD đã được đánh dấu cho những khuyến khích về công nghệ trợ giúp y tế và chăm sóc y tế trong vòng 5 năm tới. Nhìn chung, chương trình này được biết như là HITECH. Nếu các nhà bảo vệ phần mềm y tế nguồn mở có những cách thức của mình, thì một số, nếu không nói là hầu hết, số tiền đó sẽ đi vào các phần mềm tự do và chuẩn mở dựa trên her (hồ sơ y tế điện tử).

Điều quan trọng nhất của các hệ thống EHR nguồn mở là chúng được xây dựng trên các Hệ thống Thông tin Y tế Cựu chiến binh và Kiến trúc Công nghệ (VistA), EHR công khai của Cơ quan Cựu chiến binh Mỹ. Đừng để cái tên đó làm rối trí bạn. VistA không liên quan gì tới Microsoft Vista cả. Trong lõi của nó, mã nguồn của VistA nguồn mở được gọi là WorldVista.

Giống như Linux với Canonical và Novell, WorldVista đã được thương mại hoá bởi các nhà cung cấp phần mềm độc lập (ISV). Nổi tiếng nhất trong số này là OpenVista của Medsphere.

Một kho phần mềm của WorldVista được làm từ số lượng tối thiểu của Linux, GT.M (một triển khai cài đặt của ngôn ngữ Hệ thống Đa Lập trình Tiện ích cho Bệnh viện Chung của Massachusetts (MUMPS), EsiObjects (một mở rộng các đối tượng của MUMP), và VistA.

Trong khi các nhà cung cấp nguồn mở đang thúc đẩy cho WorldVista để trở thành nền tảng của HITECH EHR, thì một công ty, Axial Exchange, và chi nhánh nguồn mở của nó, Dự án Axial, đang tìm kiếm để lấp khe trống giữa các hệ thống EHR.

Linux-based and open-source healthcare software has been around for years. Unless you were in health IT, however, chances are you never even heard of it. It's time to pay attention, because it may soon be tracking your medical records.

With the passage of ARRA (American Recovery and Reinvestment Act of 2009), $19-billion dollars has been ear-marked for Medicare and Medicaid technology incentives over the next five years. Collectively, this program is known as HITECH. If open-source, medical software advocates have their way, some, if not most, of that money will be going to free software and open standard based EHR (electronic health records).

The most important of the open-source EHR systems are the ones built on VistA (Veterans Health Information Systems and Technology Architecture), the US Veterans Administration's public domain EHR. Don't let the name fool you. VistA has nothing to do with Microsoft Vista. The core, open-source VistA code is called WorldVista.

Like Linux with Canonical and Novell, WorldVista has been commercialized by ISVs (independent software vendors). The best known of these suites is Medsphere's OpenVista.

A WorldVista software stack is made up of a minimum of Linux, GT.M (an open-source implementation of the MUMPS (Massachusetts General Hospital Utility Multi-Programming System) language, EsiObjects (a MUMPs objects extension), and VistA.

While open-source vendors are pushing for WorldVista to become the foundation of HITECH EHR, a new company, Axial Exchange, and its open-source branch, the Axial Project, is seeking to bridge the gap between EHR systems.

Ngày nay, các hồ sơ y tế, dựa trên phần mềm nguồn mở hay không, bị khoá trong các ô riêng rẽ. It nhất, bệnh viện theo tour sẽ có một tập hợp các hồ sơ, bác sĩ của bạn sẽ có một tập hợp khác, và các hồ sơ của các công ty bảo hiểm có lẽ có ít thứ để làm với cả những thứ vừa kể trên này. Như Joanne Rohde, CEO của Axial Project và là cựu lãnh đạo của Red Hat, đã viết trên site của Axial: “Nhiệm vụ của chúng ta là để cải tiến việc chăm sóc sức khoẻ bằng việc truyền một cách an ninh các thông tin y tế chính xác cho đúng người và đúng chỗ và đúng lúc”.

Để làm cho điều này xảy ra, Axial sẽ “gỡ rối” các mối kết nối điểm – điểm của bạn. Chúng tôi cung cấp các bộ kết nối và các bộ thích nghi đối với các nguồn dữ liệu, bao gồm cả các dữ liệu tham chiếu (ICD-9, 10, LOINC, Di-Com vân vân), các thông tin được truyền, các thông tin thích hợp, các phòng thí nghiệm, hình ảnh, và các thiết bị. Hơn nữa, “Axial hứa hẹnh cung cấp một máy chủ dữ liệu tham chiếu, cho phép bạn truy cập theo từng giao dịch tới các mã của ICD, các mã LOINC, các mã CPT. Bạn không cần phải tải về các cơ sở dữ liệu khác nhau và lo lắng về sự kiểm soát phiên bản, hoặc liệu các khách hàng của bạn có được các dữ liệu đúng đắn hay không”.

Ngắn gọn, Axial đưa ra sử dụng nguồn mở và các tiêu chuẩn mở để tối ưu hoá hồ sơ ý tế hiện đang điên loạn. Đây là một ý tượng đã quá hạn từ lâu.

Trong trường hợp của riêng tôi, vợ tôi gần đây phải vào bệnh viện vì ca phẫu thuật mà cô ta đang được tiến hành tốt. Nhưng, tôi không thể giúp mà lưu ý cách chúng tôi đã giữ hồ sơ khác nhau với cùng các thông tin và cách mà chúng hầu như không có sự hợp tác giữa các hồ sơ đó. Bệnh viện từng biết một tập hợp các thực tế, ông bác sĩ chăm sóc ban đầu của cô ấy có cái khác, và công ty bảo hiểm còn có cái khác nữa. Điều này không có cách nào quản lý được bất kỳ thứ gì, nhớ là chăm sóc y tế là thứ gì đó quan trọng đấy.

Today, medical records, open-source software based or not, are locked up in separate cells. At the very least, tour hospital will have one set of records, your doctor will have another set, and your insurance company's records probably have little to do with either of the former. As Joanne Rohde, the Axial Project's CEO and former Red Hat executive, wrote on the Axial site, "Our mission is to improve health care by securely transmitting the right clinical information to the right people and places at the right time."

To make this happen, Axial will "'untangle' your point-to-point connections. We provide connectors and adapter to data sources, including reference data (ICD-9,10, LOINC, Di-Com etc.), prescription information, eligibility information, labs, imaging, and devices." In addition, "Axial promises to provide a reference data server, allowing you per transaction access to ICD codes, LOINC code, CPT codes. You don't need to download different databases and worry about version control, or whether your customers have the right data."

In short, Axial proposes to use open source and open standards to rationalize healthcare record keeping madness. This is a long overdue idea.

In my own case, my wife has recently been in the hospital for major surgery-she's doing well. But, I couldn't help but notice how we had to keep filling out form after form with the same information and how there was almost no co-ordination between these records. The hospital knew one set of facts, her primary care physician another, and the insurance company still another. This is no way to run anything, never mind something as important as medical care.

Các hồ sơ y tế và EHR ngày nay là một mớ lộn xộn. Có hàng tá các công ty, mà sản xuất ra hàng trăm chương trình sử dụng các định dạng dữ liệu không tương thích với nhau và bao trùm các phần khác nhau của thế giới chăm sóc sức khoẻ. WorldVista hứa hẹn một cách vạn năng cho việc quản lý EHR, trong khi Axial, mà hãng sẽ tung ra sớm, có tiềm năng để biến công việc vá víu của những hệ thống đã từng có và sở hữu độc quyền thành một cái chăn chăm sóc y tế duy nhất và hữu dụng.

Bất chấp bạn ở đâu trong những tranh luận về chăm sóc y tế của Obama, tôi nghĩ chúng ta tất cả có thể đồng ý rằng việc mang lại sự sáng tỏ và lành mạnh cho các hồ sơ ý tế của chúng ta là một ý tưởng tốt. Sau tất cả, bất chấp việc ai trả tiền cho chăm sóc sức khoẻ, khu vực tư nhân hay lựa chọn nhà nước, thì việc có khả năng theo dõi và phối hợp các hồ sơ ý tế của chúng ta là cơ bản cho việc chăm sóc sức khoẻ tốt.

Medical records and EHR today are a mess. There are dozens of companies, which produce hundreds of programs using incompatible data formats and covering different parts of the healthcare world. WorldVista promises a universal way of handling EHR, while Axial, which will launch shortly, has the potential to turn the patchwork of legacy and proprietary systems into a single useful, healthcare quilt.

Regardless of where you stand in the Obama healthcare debates, I think we can all agree that bringing clarity and sanity to our healthcare records is a good idea. After all, regardless of who pays for health care, private-sector or public option, being able to track and co-ordinate our medical records is fundamental to good health care.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.