Thứ Ba, 25 tháng 1, 2011

Latvia: Bắt buộc áp dụng ODF

Latvia: ODF acceptance mandatory

21 January 2011, 15:14

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/Latvia-ODF-acceptance-mandatory-1173340.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/01/2011

Lời người dịch: “Từ nay trở đi, tất cả các cơ quan chính phủ tại Latvia phải áp dụng các tài liệu ở định dạng ODF. Như các con số được khẳng định bởi OSEPA (sử dụng phần mềm nguồn mở trong các nền hành chính nhà nước châu Âu), ....động thái này không bị hạn chế đối với nhà nước nhỏ bé ở Baltic này, mà rằng nó là một phần của một sự phát triển trong tiến bộ lớn hơn giữa các nền hành chính nhà nước khắp châu Âu: không ai muốn thúc ép các công dân sử dụng một gói phần mềm văn phòng thương mại khi giao tiếp với các cơ quan nhà nước của họ”.

Thứ tư tuần trước, Simon Phipps, nhà cựu truyền bá về nguồn mở của Sun, đã nói trên blog của mình, về một bài trình bày mà ông đã đưa ra tại một hội nghị ở Latvia có liên quan tới Định dạng Tài liệu Mở (ODF). Trước bài trình bày của ông, một quan chức chính phủ Latvia đã thông báo rằng, từ nay trở đi, tất cả các cơ quan chính phủ tại Latvia phải áp dụng các tài liệu ở định dạng ODF. Như các con số được khẳng định bởi OSEPA (sử dụng phần mềm nguồn mở trong các nền hành chính nhà nước châu Âu), Phipps nói rằng động thái này không bị hạn chế đối với nhà nước nhỏ bé ở Baltic này, mà rằng nó là một phần của một sự phát triển trong tiến bộ lớn hơn giữa các nền hành chính nhà nước khắp châu Âu: không ai muốn thúc ép các công dân sử dụng một gói phần mềm văn phòng thương mại khi giao tiếp với các cơ quan nhà nước của họ.

Rẽ nhánh LibreOffice của OpenOffice của Quỹ Tài liệu hình như đã trở nên rất phổ biến, nhưng Phipps nói rằng “nhiều công dân sẽ muốn sử dụng phần mềm khác LibreOffice để soạn thảo các tài liệu ODF”. Ông nói rằng ông ngạc nhiên về sự hỗ trợ không đầy đủ đối với ODF của Apple và Google Docs. “Điều mỉa mai là sự hỗ trợ ODF sở hữu độc quyền tốt nhất ngay bây giờ là từ Microsoft”, ông kết luận.

Last Wednesday, Simon Phipps, former open source evangelist at Sun, reported on his blog, on a presentation he had given at a conference in Latvia concerning the Open Document Format (ODF). Speaking before him, a Latvian government official had made the announcement that, from now on, all government departments in Latvia must accept documents in ODF. As confirmed by OSEPA (Open Source software usage by European Public Administrations) figures, Phipps said that the move isn't limited to this small Baltic state, but that it is part of a larger development in progress among public administrations across Europe: nobody wants to force citizens to use a commercial office package when communicating with their public authorities.

The Document Foundation's LibreOffice fork of OpenOffice has apparently become very popular, but Phipps stated that "many citizens will want to use software other than LibreOffice to edit ODF documents". He said that he is surprised about the incomplete support for ODF provided by Apple and Google Docs. "It's ironic that the best proprietary ODF support right now is from Microsoft", he concluded.

(crve)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.