Thứ Ba, 18 tháng 1, 2011

Công nghệ của NASA có được sự phù hộ của Apache nguồn mở

NASA Tech Gets Open Source Apache Blessing

January 7, 2011, By Sean Michael Kerner

Theo: http://www.serverwatch.com/news/article.php/3919891/NASA-Tech-Gets-Open-Source-Apache-Blessing.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/01/2011

Lời người dịch: Nguồn mở với công nghệ thực sự siêu hạng của Quỹ Phần mềm Apache với Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA. Vườn ươm của Apache, mà OODT đã ở trong đó 1 năm, là bước đầu tiên đối với các dự án hướng tới việc trở thành các dự án đầy đủ với Apache. Các dự án được ươm phải chỉ ra rằng chúng có thể tung ra được các phần mềm theo Giấy phép Phần mềm Apache (giấy phép nguồn mở) theo sự quản lý của Apache. Chúng cũng phải có khả năng để có thể phát triển một cộng đồng đa dạng, cấu thành từ những đóng góp từ nhiều tổ chức. Toàn bộ NASA không còn lạ lẫm gì với công nghệ nguồn mở. Trong năm 2009, NASA đã ra nhập với Rackspace để tung ra nền tảng đám mây OpenStack, mà nó bây giờ hưởng lợi từ những đóng góp của hơn 35 nhà cung cấp công nghệ. Bạn thấy đấy, các từ khóa ở đây là: Nguồn mở, cộng đồng, thứ gì đó mà ở Việt Nam hầu như được coi như là không tồn tại, hoặc nếu được coi là có tồn tại, thì được đối xử như là “không ai cả”!

Một số công nghệ nguồn mở đúng là như vậy, đứng ngoài thế giới này.

Ngược về năm 1998, Phòng thí nghiệm Phản lực của NASA (JPL) đã bắt đầu một nỗ lực để tạo ra một khung công việc cho việc chia sẻ dữ liệu được gọi là Công nghệ Dữ liệu Hướng Đối tượng (OODT). Vào tháng 01/2010, OODT đã trở thành một dự án Vườn Ươm của Apache và bây giờ trong năm 2011, nó đã chính thức được nâng cấp để trở thành dự án nguồn mở hàng đầu của Quỹ Phần mềm Apache.

Apache mô tả dự án OODT như là phần mềm trung gian cho siêu dữ liệu. Nỗ lực này có tiềm năng làm lợi cho nhiều ngành công nghiệp vượt ra khỏi khuôn khổ của NASA JPL.

“OODT thống nhất các kho và các đăng ký web, trong một mạng tích hợp thông tin”, Chris Mattmann, nhà khoa học cao cấp về máy tính tại NASA JPL đã nói cho InternetNews.com. “Nó cũng cung cấp các cơ chế để dẫn tới các kho và các đăng ký này, và để quản lý việc xử lý các thuật toán về dữ liệu tới và đi khỏi chúng”.

Mattmann đã lưu ý rằng OODT thúc đẩy RDF.

Vườn ươm của Apache, mà OODT đã ở trong đó 1 năm, là bước đầu tiên đối với các dự án hướng tới việc trở thành các dự án đầy đủ với Apache. Mattmann đã lưu ý một dự án vườn ươm phải thể hiện được một số lượng các tiêu chí trước khi nó có thể trở thành một dự án đầy đủ. Các dự án được ươm phải chỉ ra rằng chúng có thể tung ra được các phần mềm theo Giấy phép Phần mềm Apache theo sự quản lý của Apache. Chúng cũng phải có khả năng để có thể phát triển một cộng đồng đa dạng, cấu thành từ những đóng góp từ nhiều tổ chức.

“OODT đáp ứng được các tiêu chí này, nên đã tới lúc để nâng cấp!” Mattmann đã nói.

Some open source tech is literally, out of this world.

Back in 1998, NASA's Jet Propulsion Laboratory (JPL) began an effort to create a framework for data sharing called Object-Oriented Data Technology (OODT). In January 2010, OODT became an Apache Incubator project and now in 2011, it has officially graduated to become a top level open source Apache Software Foundation project.

Apache describes the OODT project as middleware for metadata. The effort has the potential to benefit many industries beyond the confines of NASA JPL.

"OODT unifies web repositories and registries, in an information integration network," Chris Mattmann, senior computer scientist at NASA JPL told InternetNews.com. "It also provides mechanisms to populate those repositories and registries, and to run processing algorithms on data coming in and going out of them."

Mattmann noted that OODT leverages RDF

The Apache Incubator, which OODT was in for a year, is the first step for projects toward becoming full projects within Apache. Mattmann noted an incubated project must demonstrate a number of criteria before it can become a full project. Incubated projects must show that they can release software under Apache Software License and under the Apache governance. They must also be able to can grow a diverse community, consisting of contributions from multiple organizations.

"OODT met these criteria, so it was time to graduate!" Mattmann said.

Mattmann đã lưu ý rằng ngoài JPL, dự án của OODT đã có những đóng góp từ Bệnh viện Nhi Los Angeles, AOL, USC (Đại học Nam California) và những tổ chức khác.

Như là một dự án mức hàng đầu của Apache, OODT sẽ có những lợi ích bổ sung mà nó đã không có như một dự án được ươm.

“OODT đã hành thành một Ủy ban Quản lý Dự án Apache hoặc PMC, mà nó báo cáo cho ban lãnh đạo về sức khỏe của dự án”, Mattmann nói. “Với PMC, OODT bây giờ có khả năng thiết lập phương hướng của nó, tăng trưởng theo cách của Apache và tiếp tục tung ra các phần mềm trong Apache, tận dụng được cộng đồng khổng lồ những người sử dụng và sự đa dạng về địa lý ngày một gia tăng của nó”.

Ngày nay, OODT đã chỉ làm ra một phiên bản nguồn mở duy nhất, phiên banrn vườn ươm 0.1, nhưng sẽ có nhiều hơn được thiết lập trong tương lai. Mattmann đã lưu ý rằng phiên bản 0.2 bây giờ đang được làm việc theo “những những điều khoản của những gì tiếp sau, chúng ta đang làm việc về những cập nhật cho các nhà trích xuất các siêu dữ liệu cho các định dạng dữ liệu khoa học, chúng ta đang làm việc về việc sản xuất lại mã nguồn, và làm cho nó có tính module cao hơn và trong những giao diện đồ họa của người sử dụng nhiều hơn”, Mattmann nói.

Toàn bộ NASA không còn lạ lẫm gì với công nghệ nguồn mở. Trong năm 2009, NASA đã ra nhập với Rackspace để tung ra nền tảng đám mây OpenStack, mà nó bây giờ hưởng lợi từ những đóng góp của hơn 35 nhà cung cấp công nghệ.

Mattmann noted that aside from the JPL, the OODT project has had contributions from from Children's Hospital Los Angeles, AOL, USC (University of Southern California) among others.

As a top-level Apache project, OODT will have additional benefits it didn't have as an incubated project.

"OODT formed an Apache Project Management Committee or PMC, which reports to the board on the health of the project," Mattmann said. "With the PMC, OODT now has the ability to set its direction, grow in the Apache way and continue to release software at Apache, taking advantage of its huge user community and growing geographic diversity."

To date, OODT has made only one open source release, the 0.1-incubating release, but more is set to come. Mattmann noted that version 0.2 is now being worked on

"In terms of what's next, we are working on updates to metadata extractors for science data formats, we are working on refactoring the code, and making it more modular and on graphical user interfaces," Mattmann said.

Overall NASA is no stranger to open source technology. In 2009, NASA joined with Rackspace to launch the OpenStack cloud platform, which now benefits from the contributions of more than 35 technology vendors.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.