Thứ Năm, 7 tháng 6, 2012

Tiếp cận về tính tương hợp của Inspire chỉ cách chia sẻ và sử dụng lại


Inspire's interoperability approach points way to sharing and reuse
Submitted by Gijs HILLENIUS on May 31, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 31/05/2012
Các kinh nghiệm và những thực tiễn tốt nhất từ sáng kiến của Inspire châu Âu, để gia tăng việc chia sẻ và sử dụng lại các thông tin địa lý, có thể được sử dụng cho những người khác làm việc trong các khung công việc cho việc hài hòa hóa và sử dụng lại các dữ liệu. Một báo cáo đánh giá gần đây về các chi tiết của Inspire cách bản thân cộng đồng được tổ chức để phát triển và đồng thuận về những đặc tả dữ liệu, các đăng ký, siêu dữ liệu, các hệ thống tham chiếu và các công cụ khác.
The experiences and best practices from the EU's Inspire imitative, to increase the sharing and reuse of geographic information, could be of use to others working on frameworks for harmonising and reusing data. A recent evaluation report on Inspire details how its community organised itself to develop and agree on data specifications, registries, metadata, reference systems and other tools.
Lời người dịch: Trích đoạn: “Kể từ năm 2007 sự gia tăng cộng đồng các chuyên gia thông tin địa lý đã đi với một mô hình khái niệm, xác định khoảng 25 yếu tố cần thiết để đạt được tính tương hợp về dữ liệu. Nó bao gồm các phương pháp cà công cụ như các hệ thống đăng ký, tham chiếu phối hợp và siêu dữ liệu. Tiếp cận của Inspire về tính tương hợp được mô tả chi tiết trong báo cáo 'Mô hình Khái niệm cho việc Phát triển các Đặc tả về Tính tương hợp trong Hạ tầng Dữ liệu Địa lý'. Nó đã được xuất bản trên website của Inspire của EC hôm 25/04.”
Dự án Inspire (Hạ tầng cho Thông tin Địa lý trong Cộng đồng châu Âu) nhằm vào để làm cho thông tin địa lý và địa hình có khả năng truy cập được nhiều hơn. Kể từ năm 2007 sự gia tăng cộng đồng các chuyên gia thông tin địa lý đã đi với một mô hình khái niệm, xác định khoảng 25 yếu tố cần thiết để đạt được tính tương hợp về dữ liệu. Nó bao gồm các phương pháp cà công cụ như các hệ thống đăng ký, tham chiếu phối hợp và siêu dữ liệu.
Tiếp cận của Inspire về tính tương hợp được mô tả chi tiết trong báo cáo 'Mô hình Khái niệm cho việc Phát triển các Đặc tả về Tính tương hợp trong Hạ tầng Dữ liệu Địa lý'. Nó đã được xuất bản trên website của Inspire của EC hôm 25/04.
Báo cáo mô tả sự phát triển các đặc tả cho tính tương hợp. Mô tả bao gồm các tác nhân và tiến trình phù hợp - từ việc thu thập các yêu cầu của người sử dụng cho tới việc ghi thành tài liệu và kiểm thử các đặc tả nổi lên từ qui trình này. Việc công bố báo cáo, dự án Inspire nói nó là “một chỉ dẫn tham chiếu có giá trị cho những người ra chính sách, các cơ quan hành chính nhà nước và các nhà khoa học để xác định và triển khai các khung công việc hài hòa hóa dữ liệu”.
Như trong nhiều lĩnh vực hành chính nhà nước, việc chia sẻ và sử dụng lại các dữ liệu địa lý bị cản trở bởi tài liệu không đầy đủ, thiếu tính tương thích giữa các tập hợp dữ liệu, tính không nhất quán của các bộ sưu tập dữ liệu, cũng như các rào cản về văn hóa, ngôn ngữ, tài chính và tổ chức. Chuyên gia của Inspire đã và đang làm việc nhiều năm về các cách thức để đạt được nhiều hơn tính tương hợp, cho phép các dịch vụ tương tác được mà không có sự can thiệp bằng tay.
Inspire chỉ ra rằng sự cam kết của các bên tham gia đóng góp để chia sẻ và sử dụng lại dần dần gia tăng, các tác giả viết. Hộ đồng ý về phương pháp luận, các mô hình, kiến trúc và về cách quản lý dữ liệu. Các tác giả chỉ ra rằng mô hình của Inspire có 25 'yếu tố tương hợp' như vậy.
Inspire: “phương pháp luận có thể đưa ra những kết quả hữu hình thậm chí khi phạm vi (…) là rộng lớn, có liên quan tới hàng trăm người tham gia đóng góp từ hơn 30 quốc gia và khi công việc kỹ thuật phải được chuẩn bị trong một thời gian khá ngắn”.
The Inspire (Infrastructure for Spatial Information in the European Community) project aims to make Europe's spatial and geographical information more accessible. Since 2007 its growing community of geographic information specialists have come up with a conceptual model, defining some 25 elements needed to achieve data interoperability. It includes methods and tools such as registries, coordinate reference systems and metadata.
Inspire's approach to interoperability is described in detail in the report 'A Conceptual Model for Developing Interoperability Specifications in Spatial Data Infrastructures'. It was published on the EC's Inspire website on 25 April.
The report describes the development of specifications for interoperability. The description includes the relevant actors and the work flow - from collecting user requirements to documenting and testing the specifications that emerge from this process. Announcing the report, the Inspire project says it is "a valuable reference guide for decision makers, public administrations and scientists for the definition and implementation of data harmonization frameworks."
As in many public administration domains, the sharing and reuse of geographic data is hampered by incomplete documentation, lack of compatibility among datasets, inconsistencies of data collection, as well as cultural, linguistic, financial and organisational barriers. The Inspire specialist have been working for years on ways to achieve more interoperability, allowing services to interact without manual intervention.
Inspire shows that stakeholders' commitment to sharing and reuse gradually increases, the authors write. They agree on terminology, models, architecture and on how to manage data. The authors show that the Inspire model has 25 such 'interoperability elements'.
Inspires "methodology can deliver tangible results even when the scope (...) is broad, involving hundreds of stakeholders from more than 30 countries and when the technical work has to be prepared in a relatively short time."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.