Copyright
Reform For Education: LIBER Gives The Library View
Bài
được đưa lên Internet ngày: 27/06/2017
Tuần
trước, Nghị sĩ Quốc hội châu Âu - MEP (Member of European
Parliament) Marietje
Schaake (ALDE) đã tổ chức cuộc
tranh luận tập trung vào đổi mới bản quyền cho giáo
dục và Nhóm
Làm việc về Bản quyền của LIBER (LIBER’s Copyright
Working Group) đã ở đó để nói về các nhu cầu của
các thư viện nghiên cứu trong ngữ cảnh này.
Maria
Rehbinder, thành viên của nhóm Làm việc về Bản quyền
của LIBER và cố vấn pháp lý tại Đại học Aalto, nêu
các Nhà giáo dục Cần Gì Từ sự kiện Đổi mới Bản
quyền (hình ảnh: phạm vi công cộng).
Chúng
tôi biện hộ cho ngoại lệ bắt buộc để cho phép sử
dụng các tác phẩm hoặc các vấn đề - chủ đề khác
trong các hoạt động dạy học số, bao gồm trên trực
tuyến và xuyên biên giới. Chúng
tôi là tiếng nói của hàng ngàn nhà
giáo dục, nhà
nghiên cứu, nhà
đổi mới, các thư viện và các cơ sở nghiên cứu khoa
học.
Hội
thảo 1 ngày này đã được Communia
tổ chức, đã xem xét dạng ngoại lệ về bản quyền cần
thiết để hỗ trợ cho giáo
dục của thế kỷ 21, và đã thu thập các quan điểm
từ những người thực hành, các chuyên gia và những
người ra chính sách. Maria Rehbinder, Phó Chủ tịch của
LIBER’s
Copyright Working Group và cố vấn pháp lý tại Đại học
Aalto (Aalto University), đã
đưa ra quan điểm của thư viện.
Bà
đã nói về tình hình ở nước Phần Lan quê hương bà:
các trường đại
học
mua một giấy phép tập thể mở rộng cho phép
sử dụng trong giáo
dục. Cùng với các trường đại
học
khác trả khoảng 4 triệu € một năm cho xã
hội thu thập Kopiosto, người đại diện cho các nhà
xuất bản và những người nắm giữ quyền khác.
Các tư liệu chỉ có thể được những
người tham gia sử dụng và phải bị loại bỏ sau khóa
học, điều làm hạn chế sử dụng các tư liệu số.
Kopiosto
đã tiến hành, cùng với trường đại
học,
một nghiên cứu trong các năm 2015-2016 về các tư liệu số
của các trường đại
học.
Từ nghiên cứu đó họ đã biết được
rằng các nhà
giáo dục, các
giảng viên, các nhà
nghiên cứu, những
người tạo ra các tài nguyên giáo
dục số ở trường đại
học,
viết văn bản của riêng họ cho
các slide của họ. Các tài nguyên
có bản quyền mà các giáo
viên sử dụng và cần là
các hình ảnh để minh họa văn bản của họ.
Theo
nghiên cứu này, 47% các tư liệu của các bên thứ 3 được
các giáo
viên sử dụng trong các tài nguyên của họ là
các hình ảnh duy nhất được thấy trên trực tuyến - và
không phải các hình ảnh được thấy trong các sách giáo
khoa hoặc có nguồn gốc từ các nhà
xuất bản. Dù vậy,
các nhà
xuất bản đang có
được sự bù đắp cho các hình ảnh mà họ đã không
xuất bản.
Điều đó đã xảy ra vì các tác giả của các tư liệu
đó không nhất thiết là các thành viên của Kopisko và,
vì thế, các phí cấp phép được các trường đại
học
trả cho Kopisko đang không được họ phân phối
lại.
Maria
cũng đã lưu ý về sự không chắc chắn về pháp lý khi
có liên quan tới tiếp cận cấp phép ở Phần Lan, đặc
biệt vụ kiện gần đây giữa Soulier và Doke. Về tổng
thể, bà thích tiếp cận dựa vào ngoại lệ hơn là tiếp
cận dựa vào việc cấp phép.
Để
có nhiều thông tin hơn, các slide của Maria có thể thấy
bên dưới. Communia cũng đã xuất bản bài
đăng chi tiết trên blog về sự kiện này.
Thúc
đẩy Đổi mới và Nghiên cứu, Maria Rehbinder, Nhóm Làm
việc về Bản quyền của LIBER từ LIBER
Europe
Last
week, MEP Marietje Schaake
(ALDE) hosted a
debate focusing on copyright reform for education and LIBER’s
Copyright Working Group was there to speak on the needs of
research libraries within this context.
We
advocate for a mandatory exception to allow using works or other
subject-matter in digital teaching activities, including online and
across borders. We are the voice of thousands of educators,
researchers innovators, libraries and scholarly institutions.
The
one day seminar, which was organised by Communia,
looked at the type of copyright exception which is needed to support
21st century education, and gathered views from practitioners,
experts and policymakers. Maria Rehbinder, Vice Chair of LIBER’s
Copyright Working Group and legal counsel at Aalto
University, gave the library perspective.
Maria
Rehbinder, member of the Copyright Working group of LIBER and legal
counsel at Aalto University, speaking up at the What Educators Need
From Copyright Reform event (image: public domain).
She
spoke about the situation in her home country of Finland:
universities purchase an extended collective license allowing for
educational use. Together these universities pay about €4 million a
year to the collecting society Kopiosto, who represents publishers
and other rightholders. Materials can only be used by course
participants and have to be removed after the course, which limits
the use of digital materials.
Kopiosto
conducted, together with the university, a study in 2015-2016 on
digital university materials. From the study they learned that
educators, lecturers, researchers and teachers who create digital
educational resources at university, write their own text to their
slides. The copyrighted resources teachers use and need are images to
illustrate their text.
According
to this study, 47% of third party materials used by teachers in their
resources are single images found online – and not images found on
textbooks or otherwise sourced by publishers. Nevertheless,
publishers are getting compensation for those images that they have
not published. That happens because the authors of those materials
are not necessarily members of Kopisko and, therefore, the licensing
fees paid by universities to Kopisko are not being redistributed by
them.
Maria
also noted the legal uncertainty as related to the licensing approach
in Finland, especially the recent Soulier and Doke CJEU case.
Overall, she prefers an exception based approach, above a licensing
based approach.
For
more information, Maria’s slides can be found below. Communia has
also published a detailed
blog post about the event.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.