Creative
Commons chia sẻ tình trạng báo cáo đồ dùng chung
năm 2016, và đây là một ít điều nhấn mạnh.
Creative
Commons: 1.2 billion strong and growing
Creative
Commons shares 2016 State of the Commons report, and here are a few
highlights.
Bài
được đưa lên Internet ngày: 28/04/2017
“Tình
trạng đồ dùng chung là mạnh”. Báo cáo Tình
trạng đồ dùng chung năm 2016, được Creative
Commons phát hành sáng nay, không bắt đầu bằng các từ
đó, như có thể. Báo cáo chỉ ra sự gia tăng trong áp
dụng bộ các giấy phép, nhưng đó chưa phải là toàn bộ
câu chuyện. Như CEO Ryan Merkley của Creative
Commons nói trong báo cáo, “chiến lược của tổ
chức mới của CC tập trung vào việc làm gia tăng tính
cường tráng và khả năng sử dụng các đồ dùng chung
(không chỉ độ rộng và số lượng của nó)”. Creative
Commons sản xuất và duy trì bộ các giấy phép tập
trung vào việc xúc tác cho mọi người để chia sẻ tri
thức của họ và các tác phẩm có tính sáng tạo, cũng
như phát triển cộng đồng xung quanh ý tưởng này.
Nhiều
dự án có liên quan tới sử dụng các giấy phép Creative
Commons có trọng tâm là giáo dục. Ví dụ, Tạp chí
Quản lý của Nam Á (South
Asian Journal of Management), một tạp chí hàng đầu theo
ScholarOne of Thomson Reuters, sử dụng các giấy phép Creative
Commons.
PLOS
ONE, được Thư viện Công cộng về Khoa học (Public
Library of Sciences) sản xuất, là tạp chí truy cập mở đa
ngành đầu tiên. 5% các bài báo của PLOS ONE sử dụng
giấy phép CC0 — dâng hiến hoàn toàn cho phạm vi công
cộng. Tại trường Y UCSF (UCSF School of Medicine), các sinh
viên y khoa
của Dr. Amin Azzam đóng góp các bài báo cho
Wikipedia. Bản thân Wikipedia có lẽ là dự án nổi tiếng
nhất về cấp phép CC trên thế giới. 42,5 triệu bài báo
của Wikipedia trong 294 ngôn ngữ hoàn toàn được cấp phép
theo giấy phép Creative
Commons Ghi
công - Chia sẻ tương tự (CC BY-SA hay Creative
Commons Attribution-ShareAlike).
Bổ
sung thêm cho giáo
dục, các tác phẩm văn hóa và nghệ thuật được
nhấn mạnh trong báo cáo năm nay. Sáng kiến Chuyện kể
châu Phi (African Storybook) là mô hình truy cập mở. 264 ấn
bản cũ, trải
trong các năm 1960-1990, của tạp chí văn học Horison
của Indonesia đã được số hóa với sự hợp tác của
CC Indonesia. Các ấn bản đó bây giờ đang được kết
hợp vào trong chương trình giảng dạy của các trường
học. Tại Viện bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan
Museum of Art ở New York, 375.000 tác phẩm số đã được
phát hành trong phạm vi công cộng qua giấy phép CC0.
Phương
tiện nhìn do người
sử dụng sản xuất là phần mạnh khác của những
đồ dùng chung. YouTube
có 30 triệu video được cấp phép CC, và thêm vào 5.8
triệu video khác của Vimeo.
Hơn nữa, trang chia sẻ ảnh chụp Flickr
có 381.101.415 hình ảnh được cấp phép CC hoặc trong phạm
vi công cộng, bổ sung thêm 4,5 triệu hình ảnh trong phạm
vi công cộng chỉ trong năm ngoái. Khi nói về các văn bản
viết, Medium nổi
tiếng khoe 257.000 bài đăng được cấp phép CC. (Cũng
đáng lưu ý là Opensource.com cũng là người tham gia ở
đây, với các bài báo mặc định được cấp giấy phép
CC BY-SA).
Phương
tiện truyền thống không có tuyên bố độc quyền về
các đồ dùng chung. Cả in 3D và mô hình hóa máy tính đã
theo chiều hướng hoàn toàn mới về các tác phẩm sáng
tạo. Viện bảo tàng Anh (British Museum) đã phát hành 128
mẫu 3D trên trực tuyến và nền tảng chia sẻ VR
Sketchfab.
Điều này cho phép truy cập chưa từng có tới bộ sưu
tập của viện bảo tàng. Và nếu bạn muốn có một đĩa
kẹo có hình giống như bộ xương người, thì có thiết
kế cho điều đó trên Thingiverse. 5 mức pha trộng của
cộng đồng đã sản xuất thứ này, một trong số 1,6
triệu đối tượng được cấp phép CC trên trang in 3D nổi
tiếng.
Tổng
cộng tất cả, Creative
Commons có 1.204.935.089 tác phẩm được cấp phép CC
(từ hơn 1,1 tỷ vào năm 2015). Trong số đó, gần 93 triệu
là trong phạm vi công cộng. 65% các tác phẩm sử dụng
giấy phép “văn hóa tự do” (CC0, CC BY, CC BY-SA, và các
công cụ phạm vi công cộng khác), chúng cho phép pha trộn
và sử dụng thương mại.
30
người tình nguyện viên đã làm việc để dịch báo cáo
Tình trạng các Đồ dùng chung 2016 thành 12 thứ tiếng cho
phát hành hôm nay. Báo cáo này có sẵn trên website
của Creative Commons. Hãy thảo luận về nó trong các
bình luận bên dưới và trên các phương tiện mạng xã
hội với thẻ hashtag “#sotc”.
Về
tác giả
Ben
Cotton được huấn luyện thành nhà khí tượng học và
làm việc như là kỹ sư máy tính hiệu năng cao. Ben làm
việc như là nhà truyền giáo kỹ thuật ở Cycle
Computing. Anh là người
sử dụng và
người đóng góp cho Fedora, đồng sáng lập nhóm gặp
gỡ nguồn mở địa phương, và là thành viên của Sáng
kiến Nguồn Mở và người ủng hộ Bảo vệ Tư do cho
Phần mềm. Hãy tìm anh ta trên Twitter (@FunnelFiasco).
"The
state of the commons is strong." The 2016
State of the Commons report, issued by Creative
Commons this morning, does not begin with those words, but it
could. The report shows an increase in adoption for the suite of
licenses, but that is not the whole story. As Creative Commons CEO
Ryan Merkley says in the report, "CC's new organizational
strategy is focused on increasing the vibrancy and usability of the
commons (not just its breadth and volume)." Creative Commons
produces and maintains a suite of licenses focused on enabling people
to share their knowledge and creative works, as well as developing a
community around this idea.
Many
of the projects involving the use of Creative Commons licenses have
an educational focus. For example, the South
Asian Journal of Management, a leading journal according to
ScholarOne of Thomson Reuters, uses Creative Commons licenses. PLOS
ONE, produced by the Public Library of Sciences, is the first
multidisciplinary open access journal. Five percent PLOS ONE articles
use the CC0 license—a universal dedication to the public domain. At
the UCSF School of Medicine, Dr. Amin Azzam's medical students
contribute to Wikipedia articles. Wikipedia itself is probably the
best-known CC-licensed project in the world. Wikipedia's 42.5 million
articles in 294 languages are entirely licensed under the Creative
Commons Attribution-ShareAlike (CC BY-SA) license.
In
addition to education, cultural and artistic works are highlighted in
this year's report. The African Storybook initiative has a collection
of thousands of picture books for children provided under an open
access model. 264 back issues, spanning
1960-1990, of the Indonesian literary magazine Horison were
digitized in cooperation with CC Indonesia. These issues are now
being incorporated into school curricula. At the Metropolitan
Museum of Art in New York, 375,000 digital works have been
released into the public domain via CC0.
User-produced
visual media is another strong part of the commons. YouTube
has 30-million CC-licensed videos, and Vimeo
adds another 5.8 million. Additionally, photo sharing site Flickr
has 381,101,415 CC-licensed or public domain images, including
4.5-million public domain images added in the past year. When it
comes to the written word, the popular Medium
boasts 257,000 CC-licensed posts. (Also worth noting is that
Opensource.com is also a participant here, with a default CC BY-SA
license on articles.)
Traditional
media does not have an exclusive claim to membership in the commons.
Both 3D printing and computer modeling have brought a whole new
dimension to creative works. The British Museum released 128 models
to the 3D online and VR sharing platform Sketchfab.
This allows unprecedented access to the museum's collection. And if
you'd like to have a candy dish shaped like a human skull, there's a
design
for that on Thingiverse. Five levels of community-remix produced this
thing, one of 1.6-million CC-licensed objects on the popular 3D
printing site.
All
told, Creative Commons counts 1,204,935,089 CC-licensed works (up
from 1.1 billion in 2015). Of those, nearly 93 million are in the
public domain. Sixty-five percent of works use a "free culture"
license (CC0, CC BY, CC BY-SA, and other public domain tools), which
allow remix and commercial uses.
Thirty
volunteers worked to translate the 2016 State of the Commons report
into 12 languages for today's release. The report is available on the
Creative
Commons website. Discuss it in the comments below and on social
media with the hashtag "#sotc".
About the author
Ben
Cotton is a meteorologist by training and a high-performance
computing engineer by trade. Ben works as a technical evangelist at
Cycle Computing. He is a
Fedora user and contributor, co-founded a local open source meetup
group, and is a member of the Open Source Initiative and a supporter
of Software Freedom Conservancy. Find him on Twitter (@FunnelFiasco)
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.