Government
Digital Service Design
Principles
Được liệt kê
bên dưới là các nguyên tắc thiết kế của chúng tôi và
các ví dụ cách chúng đôi đã sử dụng chúng cho tới
nay.
-
Bắt đầu với các nhu cầu của những người sử dụng
Thiết
kế dịch vụ bắt đầu bằng việc nhận diện các nhu
cầu của người
sử dụng. Nếu bạn không biết người
sử dụng cần gì, bạn sẽ không xây dựng được
điều đúng. Hãy nghiên cứu, phân tích dữ liệu, nói
chuyện với những người
sử dụng. Đừng giả thiết. Có sự cảm thông đối
với những người
sử dụng, và hãy nhớ rằng những gì họ hỏi
không phải lúc nào cũng là những gì họ cần.
-
Hãy làm ít đi
Chính
phủ chỉ nên làm những gì chỉ chính phủ có thể làm.
Nếu chúng ta đã thấy cách làm thứ gì đó được việc,
thì chúng ta nên làm cho nó sử dụng lại được và chia
sẻ được thay vì lúc nào cũng phát minh lại chiếc bánh
xe. Điều này ngụ ý việc xây dựng các nền tảng và
đăng ký cho những người khác có thể xây trên nó, cung
cấp các tài nguyên (như các API) mà những người khác có
thể sử dụng, và liên kết tới công việc của những
người khác. Chúng ta nên tập trung vào cốt lõi không thể
nhỏ hơn được.
-
Xây dựng hạ tầng dân sự số từ nền lên, của Mike Bracken
-
Những gì chúng ta đã học được về mở rộng phạm vi lanh lẹ, của Jamie Arnold
-
Thiết kế với dữ liệu
Trong
hầu hết các trường hợp, chúng ta có thể học được
từ hành xử của thế giới thực bằng việc xem xét cách
các dịch vụ đang tồn tại được sử dụng. Hãy để
dữ liệu dẫn dắt việc ra quyết định, không linh cảm
hay phỏng đoán. Hãy tiếp tục làm điều đó sau khi làm
cho dịch vụ của bạn sống, làm mẫu và kiểm thử với
những người
sử dụng rồi lặp đi lặp lại để trả lời.
Phân tích nên có, luôn tiếp tục và dễ đọc. Chúng là
công cụ cơ bản.
-
Bỏ đi các biểu tượng của chúng ta, của Guy Moorhouse
-
Kết hợp nghiên cứu và phân tích của người sử dụng để cải thiện kinh nghiệm của người sử dụng, của Lana Gibson và Charlotte Clancy
-
Làm cật lực để làm cho nó đơn giản
Làm
thứ gì đó trông đơn giản và dễ dàng. Làm thứ gì đó
đơn giản để sử dụng là khố hơn nhiều - đặc biệt
khi các hệ thống nằm bên dưới là phức tạp - nhưng đó
là những gì chúng ta nên làm. Đừng nói “Nó luôn là
như vậy” cho câu trả lời. Công việc thường nhiều
hơn và cật lực hơn để làm cho mọi điều đơn giản,
nhưng đấy là điều đúng đắn phải làm.
-
Làm việc cật lực để làm cho mọi điều đơn giản, của Mike Bracken
-
Tôi đấu tranh với luật và những người sử dụng đã chiến thắng, của Pete Herlihy
-
Lặp lại. Lặp đi lặp lại lần nữa
Cách
tốt nhất để xây dựng các dịch vụ tốt là bắt đầu
nhỏ và lặp đi lặp lại nhiều lần. Hãy phát hành tối
thiểu các sản phẩm trụ vững được sớm, kiểm thử
chúng với những người
sử dụng thực sự, chuyển từ Alpha
sang Beta
-
Phát hiện các phát hiện, của Sarah Prag
-
Các bản mẫu làm ra các ví dụ của bản thân chúng, của Mike Bracken
-
Đây là cho tất cả mọi người
Thiết
kế truy cập được là thiết kế tốt. Mọi điều chúng
ta xây dựng nên là toàn diện, hợp pháp và có khả năng
đọc được có thể. Nếu chúng ta phải hy sinh sự thanh
lịch - hãy làm thế. Chúng ta đang xây dựng vì các nhu
cầu, không vì các khán thính phòng. Chúng ta đang thiết
kế cho cả nước, không chỉ cho những ai quen sử dụng
web. Những người cần nhất các dịch vụ của chúng ta
thường là những người thấy chúng khó nhất để sử
dụng. Hãy nghĩ về họ từ đầu.
-
Chúng ta ngụ ý gì khi chúng ta nói về khả năng truy cập, của Alistair Duggin
-
Cân nhắc dãy những người sẽ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, của Alistair Duggin
-
Hy vọng, truyền cảm hứng và tham gia toàn diện, của Steven Mark
-
Xây dựng vì sự tham gia toàn diện, của Léonie Watson
-
Hiểu ngữ cảnh
Chúng
ta không thiết kế cho màn hình chúng ta đang thiết kế
cho mọi người. Chúng ta cần nghĩ cật lực về ngữ cảnh
ở đó họ đang sử dụng các dịch vụ của chúng ta. Họ
ở trong một thư viện ư? Họ làm việc với điện thoại
ư? Họ thực sự chỉ quen với Facebook ư? Họ chưa từng
sử dụng web trước đó ư?
-
Đúng chỗ để làm nghiên cứu về nông thôn, của Emily Ball
-
Xây dựng các dịch vụ số, chứ không phải các website
Một
dịch vụ đôi khi giúp được mọi người làm thứ gì
đó. Công việc của chúng ta là phát hiện ra các nhu cầu
của người sử
dụng, và xây dựng dịch vụ đáp ứng được các
nhu cầu đó. Tất nhiên nhiều dịch vụ đó sẽ là các
trang trên web, nhưng chúng ta không ở đây để xây dựng
các website. Thế giới số phải kết nối với thế giới
thực, nên chúng ta phải nghĩ về tất cả các khía cạnh
của dịch vụ, và chắc chắn chúng bổ sung thêm thứ gì
đó đáp ứng được các nhu cầu của người
sử dụng.
-
Lãnh đạo số, của Kit Collingwood-Richardson
-
Hé lộ phía ẩn dấu của sự biến đổi, của Mike Bracken
-
Hãy nhất quán, chứ không phải đồng nhất
Chúng
ta nên sử dụng ngôn ngữ y hệt và mẫu thiết kế y hệt
bất kỳ khi nào có thể. Điều này giúp cho mọi người
quen thuộc được với các dịch vụ của chúng ta, nhưng
khi điều này là không thể thì chúng ta nên chắc chắn
tiếp cận của chúng ta là nhất quán.
Đây
không phải là sự trói tay trói chân hay sách quy định.
Từng hoàn cảnh là khác nhau. Khi chúng ta thấy các mẫu
làm việc được thì chúng ta nên chia sẻ chúng, và nói
về việc vì sao chúng ta sử dụng chúng. Nhưng điều đó
không dừng được chúng ta khỏi việc cải thiện hoặc
thay đổi chúng trong tương lai khi chúng ta thấy các cách
làm tốt hơn hoặc các nhu cầu của những người
sử dụng thay đổi.
-
Hãy làm cho mọi điều là mở: Nó làm cho mọi điều tốt hơn
Chúng
ta nên chia sẻ những gì chúng ta đang làm bất cứ khi nào
chúng ta có thể. Với các đồng nghiệp, với những người
sử dụng, với thế giới. Hãy
chia sẻ mã, chia sẻ các thiết kế, chia sẻ các ý tưởng,
chia sẻ các ý định, chia sẻ sự thất bại. Càng
nhiều con mắt ở đó xem một dịch vụ thì nó sẽ càng
tốt hơn - các lỗi sẽ được nắm bắt, các lựa chọn
thay thế tốt hơn được chỉ ra, tiêu chuẩn được nâng
cao.
Nhiều
những gì chúng ta đang làm chỉ có khả năng vì mã nguồn
mở và sự hào phóng của cộng đồng thiết kế web.
Chúng ta nên trả lại.
-
GDS, USDS, và chia sẻ sự tinh thông, của Mike Bracken
-
Sự chia sẻ giúp chúng ta cải thiện các dịch vụ số như thế nào, của Mike Bracken
Listed
below are our design principles and examples of how we’ve used them
so far.
-
Service design starts with identifying user needs. If you don’t know what the user needs are, you won’t build the right thing. Do research, analyse data, talk to users. Don’t make assumptions. Have empathy for users, and remember that what they ask for isn’t always what they need.
-
What we mean when we say “service transformation”, by Mike Bracken
-
Most of government is mostly service design most of the time, by Matt Edgar
-
Vertical campfires: our user research walls, by Kate Towsey
-
-
Government should only do what only government can do. If we’ve found a way of doing something that works, we should make it reusable and shareable instead of reinventing the wheel every time. This means building platforms and registers others can build upon, providing resources (like APIs) that others can use, and linking to the work of others. We should concentrate on the irreducible core.
-
Building digital civic infrastructure from the ground up, by Mike Bracken
-
What we’ve learned about scaling agile, by Jamie Arnold
-
-
In most cases, we can learn from real world behaviour by looking at how existing services are used. Let data drive decision-making, not hunches or guesswork. Keep doing that after taking your service live, prototyping and testing with users then iterating in response. Analytics should be built-in, always on and easy to read. They’re an essential tool.
-
Retiring our icons, by Guy Moorhouse
-
Combining user research and analytics to improve the user experience, by Lana Gibson and Charlotte Clancy
-
Making something look simple is easy. Making something simple to use is much harder — especially when the underlying systems are complex — but that’s what we should be doing. Don’t take “It’s always been that way” for an answer. It’s usually more and harder work to make things simple, but it’s the right thing to do.
-
Doing the hard work to make things simple, by Mike Bracken
-
I fought the law and the users won, by Pete Herlihy
-
This is what we mean when we say “service transformation”, by Mike Bracken
-
-
The best way to build good services is to start small and iterate wildly. Release Minimum Viable Products early, test them with actual users, move from Alpha to Beta to Live adding features, deleting things that don’t work and making refinements based on feedback. Iteration reduces risk. It makes big failures unlikely and turns small failures into lessons. If a prototype isn’t working, don’t be afraid to scrap it and start again.
-
Discovering discovery, by Sarah Prag
-
6 case studies using research and data to improve a live service, by Ben Holliday
-
Exemplars making examples of themselves, by Mike Bracken
-
-
Accessible design is good design. Everything we build should be as inclusive, legible and readable as possible. If we have to sacrifice elegance — so be it. We’re building for needs, not audiences. We’re designing for the whole country, not just the ones who are used to using the web. The people who most need our services are often the people who find them hardest to use. Let’s think about those people from the start.
-
What we mean when we talk about accessibility, by Alistair Duggin
-
Consider the range of people that will use your product or service, by Alistair Duggin
-
Hope, inspiration and inclusion, by Steven Mark
-
Building for inclusion, by Léonie Watson
-
-
We’re not designing for a screen, we’re designing for people. We need to think hard about the context in which they’re using our services. Are they in a library? Are they on a phone? Are they only really familiar with Facebook? Have they never used the web before?
-
The right place to do rural research, by Emily Ball
-
A service is something that helps people to do something. Our job is to uncover user needs, and build the service that meets those needs. Of course much of that will be pages on the web, but we’re not here to build websites. The digital world has to connect to the real world, so we have to think about all aspects of a service, and make sure they add up to something that meets user needs.
-
Digital leadership, by Kit Collingwood-Richardson
-
Revealing the hidden side of transformation, by Mike Bracken
-
Not the HMRC of old, by Mike Bracken
-
-
We should use the same language and the same design patterns wherever possible. This helps people get familiar with our services, but when this isn’t possible we should make sure our approach is consistent.This isn’t a straitjacket or a rule book. Every circumstance is different. When we find patterns that work we should share them, and talk about why we use them. But that shouldn’t stop us from improving or changing them in the future when we find better ways of doing things or the needs of users change.
-
What’s the design process at GDS? by Ben Terrett
-
We should share what we’re doing whenever we can. With colleagues, with users, with the world. Share code, share designs, share ideas, share intentions, share failures. The more eyes there are on a service the better it gets — howlers are spotted, better alternatives are pointed out, the bar is raised.Much of what we’re doing is only possible because of open source code and the generosity of the web design community. We should pay that back.
-
GDS, USDS, and sharing expertise, by Mike Bracken
-
How sharing helps us improve digital services, by Mike Bracken
-
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.