Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Kho Lưu trữ của Thụy Điển hỗ trợ sử dụng lại tài liệu của chính phủ


Sweden Archives assists with govt document reuse

Submitted by Gijs Hillenius on August 23, 2017
Bài được đưa lên Internet ngày: 23/08/2017


Kho Lưu trữ Quốc gia Thụy Điển (Riksarkivet) muốn giúp các cơ quan hành chính nhà nước của quốc gia này chia sẻ các danh sách các tài liệu có thể được sử dụng lại. Vào tháng 6, kho Lưu trữ đã xuất bản đề xuát về cách nó có thể thu hoạch các danh sách đó và làm cho chúng sẵn sàng cho công chúng. Đề xuất là mở cho các bình luận cho tới 28/08.
Kho Lưu trữ Quốc gia đề xuất xuất bản các danh sách các tài liệu của khu vực nhà nước trên cổng dữ liệu mở quốc gia, Öppna Data.
Đề xuất này, có tên là ‘Riksarkivets förstudie om PSI förteckningar’ (Nghiên cứu của Lưu trữ Quốc gia về các danh sách tài liệu PSI) mô tả phương pháp tạo và xuất bản các danh sách như vậy, sử dụng DCAT-AP. Đây là đặc tả để mô tả các tập hợp dữ liệu của khu vực nhà nước để làm cho chúng dễ dàng hơn để tìm kiếm và sử dụng lại. (DCAT-AP đang được chương trình ISA2 của Ủy ban châu Âu phát triển, nó cũng quản lý cộng đồng ePractice đối với những người chuyên nghiệp về Chính phủ Điện tử).
Nghiên cứu dựa vào khảo sát các nhu cầu của người sử dụng và tính tới những thay đổi là cần thiết trong hành chính nhà nước để tạo ra và quản lý các danh sách như vậy (đánh giá tác động).
Mở cho bình luận
Đầu tháng này, Lưu trữ Quốc gia đã kêu gọi bình luận về các khuyến cáo của mình. Được biết tốt hơn về việc làm cho các tập hợp dữ liệu của khu vực nhà nước sẵn sàng như là dữ liệu mở, mục tiêu khác của Chỉ thị PSI là để làm cho các tài liệu của khu vực nhà nước là sẵn sàng. Đây là phần sau mà là chủ đề của nghiên cứu của kho Lưu trữ Quốc gia Thụy Điển. “Hiện tại, không nhiều các danh sách được tạo ra, và những gì là sẵn sàng thường được xuất bản ở dạng văn bản liên tục trên trang web; sự phối hợp về xuất bản là không tồn tại”, nghiên cứu nêu.
Việc chuyển Chỉ thị PSI, chính phủ Thụy Điển đã giao cho Riksarkivet nhiệm vụ giúp thu thập và xuất bản các danh sách như vậy.
Thông tin thêm:
image: S. Danelius CC BY
The Swedish National Archives (Riksarkivet) wants to help the country’s public administrations to share lists of documents that can be reused. In June, the Archives published a proposal on how it could harvest these lists and make them available to the public. The proposal is open for comments until 28 August.
The National Archives proposes to publish the lists of public sector documents in the country’s national open data portal, Öppna Data.
The proposal, titled ‘Riksarkivets förstudie om PSI förteckningar’ (National Archives study on PSI document lists) describes a method for creating and publishing such lists, using DCAT-AP. This is a specification for describing public sector datasets to make them easier to find and reuse. (DCAT-AP is being developed by the European Commission’s ISA² Programme, which also runs the ePractice community for eGovernment professionals).
The study is based on a survey of user needs and takes into account the changes that are necessary in public administrations to create and manage such lists (impact assessment).

Open for comment

Earlier this month, the National Archives called for comments on its recommendations.
Better known for making public sector datasets available as open data, the PSI Directive’s other goal is to make public sector documents available. It is this latter part that is the topic of the Swedish National Archives’ study. “Currently, not many lists are created, and what is available is usually published in the form of continuous text on web page; coordination on publication is not available”, the study says.
Transposing the PSI Directive, the Swedish government assigned to the Riksarkivet the task of helping to collect and publish such lists.

More information:

Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.