What
is Open Science? Introduction
By
Gema Bueno de la Fuente
Usage
rights: Attribution - CC-BY
Bài
báo
Khoa
học Mở đại diện cho
tiếp cận mới
về quy trình khoa học dựa
vào công việc tập thể và các cách thức mới khuếch
tán tri thức bằng việc sử dụng các công
nghệ số
và các công cụ cộng tác mới (Ủy
ban châu Âu, 2016b:33). OECD định nghĩa Khoa học Mở như
là: “làm cho
các kết quả đầu ra chính của các kết quả nghiên cứu
được nhà nước cấp vốn - các xuất
bản phẩm và
dữ liệu nghiên cứu - truy cập được công khai ở định
dạng số không có hạn chế hoặc có hạn chế giới hạn”
(OECD,
2015:7), nhưng điều đó là nhiều hơn thế. Khoa học
Mở là về việc
mở rộng các nguyên tắc của tính mở tới toàn bộ vòng
đời nghiên cứu (xem
hình 1), thúc đẩy việc chia sẻ và cộng tác càng sớm
có thể càng tốt vì thế kéo theo sự thay đổi một cách
có hệ thống tới cách thức khoa học và
nghiên cứu được làm.
**
Hình 1. Thúc đẩy
tính mở ở các giai đoạn khác nhau của quy trình nghiên
cứu (Open
Science and Research Initiative, 2014)**
Khoa
học Mở thường
được định nghĩa như là khái
niệm bao trùm có
liên quan tới các phong trào khác nhau nhằm loại bỏ các
rào cản đối với việc chia sẻ bất kỳ dạng kết
quả đầu ra nào,
các tài nguyên, các
phương pháp hay các công cụ, ở bất
kỳ giai đoạn nào
của quy trình nghiên
cứu. Bằng cách đó,
truy cập mở tới
các xuất bản phẩm, dữ
liệu nghiên cứu
mở, phần
mềm nguồn mở, cộng
tác mở, rà soát
lại ngang hàng mở,
các sổ ghi chép mở, tài
nguyên giáo dục mở, các
sách chuyên khảo mở, khoa học công dân, hay việc cấp
vốn nguồn đám đông cho nghiên
cứu, nằm trong các
đường biên của Khoa
học Mở. Dù vậy,
đặc biệt đối với lĩnh vực thư
viện và thông
tin, trọng tâm
thường được đặt vào 2 trong số các phong trào đó: Dữ
liệu Nghiên cứu Mở (Open Research Data)
và Truy cập Mở
(Open Access) tới các xuất bản phẩm khoa
học.
**Hình
2. Các khía cạnh của Khoa học Mở như là tổ ong**
‘Khoa
học Mở’ bản
thân nó không là khái niệm mới, dù sự đồng thuận về
khái niệm này và sử dụng rộng khắp của nó là khá
gần đây. Nhiều khái niệm khác đã được sử dụng, và
vẫn còn được sử dụng, để tham chiếu tới sự biến
đổi thực hành khoa
học (Science 2.0, e-Science, .v.v.).
Nhưng
khái niệm ‘Khoa
học Mở’
đã được các
bên tham gia đóng góp ưu tiên,
như nó đã được nêu trong báo cáo tư vấn công khai năm
2014 của Ủy ban châu Âu về
‘Khoa học 2.0: Khoa học trong sự Biến đổi’ (European
Commission, 2015).
Lý
lẽ đằng sau Khoa học Mở là phức tạp nhưng một trong
những lý lẽ chính là xã hội học: tri thức khoa
học là sản
phẩm của sự cộng tác xã hội và mối quan hệ của nó
thuộc về cộng đồng đó. Từ quan điểm kinh tế, các
kết quả đầu ra khoa
học được nghiên
cứu nhà
nước sinh ra là hàng hóa công cộng mà bất kỳ ai cũng
nên có khả năng sử dụng không mất chi phí. Trong thực
tế có nhiều tiếp cận đối với khái niệm và định
nghĩa Khoa học Mở,
điều Fecher
và
Friesike (2014) đã tổng
hợp và xây dựng bằng việc đề xuất 5 trường phái tư
duy Khoa học Mở (xem hình 3).
Hầu
hết những giả thuyết đó là không mới, vì truyền
thống của bản thân tính mở nằm trong gốc rễ của
khoa học, nhưng các phát
triển của các công nghệ thông tin và truyền thông
(CNTT-TT) hiện nay đã biến đổi các thực hành khoa
học tới mức độ yêu cầu một tiếp cận khác
cho nghiên cứu mà phải được tất cả các tác nhân có
liên quan hiểu được: các nhà nghiên cứu, các cơ sở,
những người làm chính sách, các nhà xuất bản, các
doanh nghiệp và xã hội nói chung.
Còn
tranh cãi về lâu dài, tính từ Mở nên là không nhất
thiết, vì khoa
học sẽ là
mở mặc định, và nó có thể đơn giản được gọi là
Khoa học.
Article
Open
Science represents a new
approach to the scientific process based
on cooperative work and new ways of diffusing knowledge by using
digital technologies and new collaborative tools (European
Commission, 2016b:33). The OECD defines Open Science as: “to
make the primary outputs of publicly funded research results –
publications and the research data – publicly accessible in digital
format with no or minimal restriction”
(OECD,
2015:7), but it is more than that. Open Science is about
extending
the principles of openness to the whole research cycle
(see figure 1), fostering sharing and collaboration as early as
possible thus entailing a systemic change to the way science and
research is done.
**Figure
1. Promoting openness at different stages of the research process
(Open
Science and Research Initiative, 2014)**
Open
Science is frequently defined as an umbrella
term
that involves various movements aiming to remove the barriers for
sharing any kind of output, resources, methods or tools, at any stage
of the research process. As such, open access to publications, open
research data, open source software, open collaboration, open peer
review, open notebooks, open educational resources, open monographs,
citizen science, or research crowdfunding, fall into the boundaries
of Open Science. Even though, especially for the library and
information domain, the focus is usually placed on two of these
movements: Open
Research Data
and Open
Access to scientific publications
.
**Figure
2. Open Science facets as a beehive**
‘Open
Science’ is not a new concept itself, although the agreement on
this term and its widespread use is relatively recent. Many other
terms have been used, and are still used, to refer to the
transformation of scientific practice (Science 2.0, e-Science, etc.).
But the term ‘Open Science’ has been preferred by the
stakeholders, as it has been stated in the report of the European
Commission’s 2014 public consultation on ‘Science 2.0: Science in
Transition’ (European
Commission, 2015).
The
rationale behind Open Science is complex but one of its main
arguments is sociological: scientific knowledge is a product of
social collaboration and its ownership belongs to the community. From
an economic point of view, scientific outputs generated by public
research are a public good that everyone should be able to use at no
cost. There are in fact multiple approaches to the term and
definition of Open Science, that Fecher
and Friesike (2014) have synthesized and structured by proposing
five
Open Science schools of thought
(see figure 3).
**Figure
3. Five Open Science schools of thought (Fecher
and Friesike, 2014)**
Most
of these assumptions are not new, as the tradition of openness itself
is at the roots of science, but the current developments of
information and communication technologies have transformed the
scientific practices to a level that requires a different approach to
research that must be understood by all the agents involved:
researchers, institutions, policy makers, publishers, businesses and
society in general.
It
is argued that in the long term, the adjective Open should not be
necessary, as science will be open by default, and it would be simply
named Science.
Dịch:
Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.