Paris Musées embraces open access
Trong một bước quyết định hướng tới truy cập mở lớn
hơn ở Pháp, Viện bảo tàng Paris vừa phát hành các bộ sưu tập số vào phạm
vi công cộng với công cụ khước từ CC0. Douglas McCarthy của Europeana
đã nói chuyện với Philippe Rivière, Giám đốc truyền thông và Số ở viện
bảo tàng Paris, để tìm ra nhiều điều hơn.
Bài được đưa lên Internet ngày: 09/01/2020
Giao diện tiếng Anh của các bộ sưu tập trên trực tuyến của Viện bảo tàng Paris
Chào Philippe, hãy nói cho chúng tôi về tuyên bố truy cập mở của viện bảo tàng Paris.
Từ tháng 1/2020, viện bảo tàng Paris đã bắt đầu phát
hành các hình ảnh số các tác phẩm hết thời hạn bản quyền vào trong phạm
vi công cộng theo công cụ khước từ Creative Commons CC0.
Số lượng phát hành ban đầu của chúng tôi hơn 150.000 hình ảnh và các
tập hợp khác sẽ đi theo. Chúng tôi đang xuất bản từng tập hợp hiện vật
một sao cho tình trạng bản quyền của các tác phẩm nghệ thuật và các ảnh
chụp có thể được đánh giá cẩn thận.
Các bộ sưu tập nào và dạng các hình ảnh nào đang được phát hành mở?
Viện bảo tàng Paris quản lý 14 viện bảo tàng của
thành phố Paris và tổng số các bộ sưu tập là hơn 1 triệu tác phẩm nghệ
thuật. Từ khảo cổ học cho tới thời trang và nghệ thuật đương thời, các
bộ sưu tập đó là đa dạng đáng kể và chúng vẫn còn đang được số hóa.
Động lực để viện bảo tàng Paris bây giờ áp dụng truy cập mở là gì?
Viện bảo tàng Paris đã và đang làm việc về chiến lược
truy cập mở của nó từ trước và các thảo luận tăng cường tích cực trong
phát triển website các bộ sưu tập của chúng tôi. Nhóm dự án của chúng
tôi đã nhận thức được về phong trào Open GLAM quốc tế và chúng tôi muốn tiến hành đóng góp của riêng chúng tôi cho nó.
Hợp đồng của viện bảo tàng Paris với đại lý ảnh của
nó đã kết thúc vào tháng 12/2019 nên chúng tôi cần bắt đầu nghĩ về tương
lai. Chúng tôi đã thấy phong trào này như là cơ hội để giành lại sự
kiểm soát về cách để chúng tôi quản lý các hình ảnh số của chúng tôi -
sự khởi đầu mới cho chiến lược xuất bản các hình ảnh đã bắt đầu!
Trang các hạng mục trong các bộ sưu tập trên trực tuyến của viện bảo tàng Paris
Chính sách đó đã được phát triển như thế nào? Ai từng là các tay chơi chính?
Vài năm qua, chúng tôi đã làm việc qua các kịch bản
khác nhau mà chúng tôi có thể tưởng tượng ra cho các hình ảnh của chúng
tôi. Đội dự án này gồm các nhân viên từ các phòng khắp tổ chức, bao gồm
cả số, các bộ sưu tập, pháp lý, những người vẽ biểu tượng, các giám đốc
viện bảo tàng. v.v.
Từng kịch bản đã được đánh giá so với các chuẩn mực
quốc tế và sau đó được phân tích trong mối quan hệ với viện bảo tàng
Paris về các khía cạnh chi phí, tổ chức nhân sự, tính hợp pháp của người
sử dụng, .v.v. Dần dần chúng tôi đã loại bỏ đi vài kịch bản và tập
trung sát vào hơn với các kịch bản khác; chúng tôi duy trì làm việc để
tìm ra kịch bản tốt nhất.
Bạn đánh giá tình trạng bản quyền các bộ sưu tập của bạn như thế nào? Ai có liên quan?
Như tôi đã nêu trước đó, việc xác định tình trạng bản
quyền các tư liệu của chúng tôi là bước quan trọng trong thực hành truy
cập mở của chúng tôi. Chúng tôi ưu tiên hơn xuất bản chậm, từng tập hợp
một, sao cho chúng tôi có thời gian để đánh giá đầy đủ tình trạng của
từng bức ảnh. Đây là nhiệm vụ mất thời gian được độ quản lý cơ sở dữ
liệu của chúng tôi làm, đối tác với người vẽ biểu tượng, xác định liệu
các hình ảnh có phù hợp hay không để phát hành truy cập mở.
Bạn đo đếm tác động của truy cập mở như thế nào?
Chúng tôi sẽ giám sát tác động các hoạt động xuất bản
của chúng tôi thận trọng. Điều này sẽ bao gồm các phân tích web, nhưng
chúng tôi cũng muốn thấy cách chúng tôi có thể khuyến khích tốt nhất
tính sáng tạo dù, ví dụ, việc tổ chức các sự kiện trong các viện bảo
tàng của chúng tôi để thu hút các công ty khởi nghiệp số, hoặc các công
dân tham gia vào để sử dụng lại và pha trộn các hình ảnh của chúng tôi.
Viện bảo tảng Paris đã tham gia rồi các sự kiện như Ngày Văn hóa API (API Culture Day) vào tháng 7 do Diane Dubray tổ chức, khi đó tôi đã trình bày dạng API khác mà viện bảo tàng Paris sử dụng, từ các cuốn lịch cho tới các bộ sưu tập.
Viện bảo tàng Paris có API chứ?
Có, chúng tôi đã phát hành một API vào tháng 1/2020 để khớp với phát hành tập hợp đầu tiên các hình ảnh của chúng tôi để có tài liệu đầy đủ hỗ trợ.
Trang hạng mục trong các bộ sưu tập trên trực tuyến mới của viện bảo tàng Paris
Bạn cũng xuất bản và đưa ra dữ liệu mở trên các nền tảng bên ngoài như Wikimedia Commons, CC Search và Europeana chứ?
Có, chúng tôi sẽ công bố các quan hệ đối tác để giúp
chúng tôi phổ biến các hình ảnh của chúng tôi vượt ra khỏi nền tảng của
riêng chúng tôi - vì thế hãy theo dõi để có thêm các chi tiết sớm.
Ai là những người có ảnh hưởng chính về truy cập mở ở Pháp?
Cộng đồng truy cập mở ở Pháp đã trở nên mạnh hơn,
nhìn thấy được hơn và tích cực hơn trong thời gian gần đây. Tuyệt vời!
Nó luôn truyền cảm hứng và khuyến khích gặp gỡ cộng đồng khi bạn bắt đầu
nghĩ về một dự án.
Các tác nhân có ảnh hưởng là rất đa dạng. Vài tác nhân là các cơ sở văn hóa như INHA — phụ trách giám tuyển của nó Martine Denoyelle đã dẫn dắt xuất bản sách trắng Droits des images,n histoire de l’art et société hoặc Antoine Courtin,
Giám đốc Tài liệu của INHA và Johanna Daniel - trong khi các tác nhân
khác là các nhà nghiên cứu tư nhân và doanh nhân như Diane Drubay hoặc
Pierre-Yves Lochon.
Khuyến cáo nào bạn muốn đưa ra cho các viện bảo tàng khác của Pháp cân nhắc truy cập mở?
Là khó để khuyến cáo về chủ đề này vì việc ôm lấy
truy cập mở là sự thay đổi khổng lồ đối với các cơ sở văn hóa. Cách mạnh
là khác nhau từ quốc gia này sang quốc gia khác nên tôi thực sự không
thể nói bắt đầu từ đâu và với ai. Đó là con đường dài với nhiều thách
thức nên chỉ tập trung vào mục tiêu và không đánh mất niềm tin!
Ban đầu được xuất bản trên https://pro.europeana.eu ngày 09/01/2020.
In
a major step towards greater open access in France, Paris Musées has
just released its digital collections into the public domain with a
CC0 waiver. Europeana’s Douglas McCarthy spoke with Philippe
Rivière, Head of Communication and Digital at Paris Musées, to find
out more.
English
language interface of the Paris Musées collections
online
From
January 2020, Paris Musées has begun releasing digital images of its
out-of-copyright works into the public domain under the Creative
Commons CC0
waiver. Our first release numbers more than 150,000 images and other
sets will follow. We are publishing the material set by set so that
the copyright status of the artworks and photographs can be carefully
evaluated.
Paris
Musées manages the fourteen museums of the City of Paris and
altogether the collection numbers over a million artworks. From
archaeology to fashion and contemporary art, the collections are
remarkably diverse and they are still being digitised.
Paris
Musées has been working on its open access strategy for some time
and discussions intensified during the development of our collections
website. Our project team was aware of the international Open
GLAM movement and we wanted to make our own contribution to it.
Paris
Musées’s contract with its photo agency ended on 31 December 2019
so we needed to start thinking about the future. We saw this moment
as an opportunity to regain control of how we manage our digital
images — a new beginning for our image publishing strategy began!
Item page on the
new Paris Musées collections online
Over
a number of years, we worked through different scenarios that we
could imagine for our images. This project team was composed of staff
from departments across the organisation, including digital,
collections, legal, iconographers, museum directors and so on.
Each
scenario was evaluated against international benchmarks and then
analysed in relation to Paris Musées in term of costs, personnel
organisation, user legibility, etc. Gradually we eliminated some
scenarios and focused more closely on others; we kept working to find
the best scenario.
As
I stated earlier, determining the copyright status of our material is
a critical step in our open access practice. We prefer to publish
slowly, set by set, so we have time to fully evaluate the status of
each image. This time-consuming task is done by our database manager
team, in partnership with an iconographer, determining whether images
are suitable for open access release.
We
will monitor the impact of our publication activities carefully. This
will include web analytics, naturally, but we also want to see how we
can best stimulate creativity through, for instance, hosting events
in our museums to engage digital start-ups, or engaging citizens to
reuse and remix our images.
Paris
Musées has already participated to events such as the API
Culture Day in June organised by Diane
Dubray, when I presented on the different kind of API that Paris
Musées uses, from calendars to collections.
Yes,
we released an
API in January 2020 to coincide with the release of our first
image set, supported by full documentation.
Item page on the
new Paris Musées collections online
Will
you also publish and expose open data on external platforms like
Wikimedia
Commons, CC
Search and Europeana?
Yes,
we’ll be announce partnerships to help us disseminate our images
beyond our own platform — so look out for more details soon.
The
open access community in France has become stronger, more visible and
more active recently. It’s great! It is always inspiring and
stimulating to meet a community when you start thinking about a
project.
The
influencers are very diverse. Some are in cultural institutions like
INHA
— whose chief curator Martine
Denoyelle led the publication of the white paper Droits
des images,n histoire de l’art et société or Antoine
Courtin, INHA’s Head of Documentation and Johanna Daniel–
whilst others are private researchers and entrepreneurs like Diane
Drubay or Pierre-Yves Lochon.
It’s
hard to give advice on this topic because embracing open access is a
huge change for cultural institutions. Revolution is different from
one country to another so I can’t really say where to start and
with whom. It’s a long path with many challenges so just focus on
the goal and don’t lose faith!
Originally
published at https://pro.europeana.eu
on January 9, 2020.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.