What issues do Rights and Reproductions Specialists need to consider?
Anne Young, Jan 27 · 5 min read
Bài được đưa lên Internet ngày: 27/01/2020
Trong bài đăng thứ hai của cô trong loạt ngắn các bài viết, Anne Young phân tích toàn bộ dải các vấn đề mà một chuyên gia về quyền và tái tạo lại cần xem xét khi đưa ra các quyết định. Nắm chắc nhé! Hãy đọc bài đăng đầu tiên ở đây (bản dịch tiếng Việt).
Các đám mây lớn (chi tiết), 1893, tranh sơn dầu, 19–1/2 x 23–1/2 in. Viện bảo tàng Nghệ thuật Indianapolis ở Newfields, Bộ sưu tập Ngày nghỉ, 79.287. Phạm vi công cộng .
Truy cập Mở không thể trở thành thực tế thực hành nếu một cơ sở GLAM vật lộn với các thực hành cơ bản về các quyền và tái tạo lại – R&R (Rights and Reproductions) như các quy định về các quyền và sự phát triển của các quy trình được tự động hóa hơn. Vì thế cái gì chính xác là những những điều một chuyên gia về R&R cần xem xét trước khi đi với Truy cập Mở?
Có sự đa dạng các quyền sở hữu trí tuệ
và các vấn đề khác phải được phân tích trước khi một bộ sưu tập GLAm có
thể được phát hành theo các điều khoản của Truy cập Mở. Những gì sau đây
là sự chia nhỏ chưa được vét cạn của vài trong số các cân nhắc phổ biến
nhất:
Các quyền sở hữu trí tuệ
Bản quyền là hệ thống bảo vệ pháp lý cho
các tác phẩm trình bày bản gốc được “cố định” trong một phương tiện hữu
hình. Điều này bao trùm nhiều hiện vật GLAM: các ảnh chụp, tác phẩm
nghệ thuật, bản ghi âm, sách, nhạc, .v.v. HÃY NHỚ: không phải là các ý tưởng hoặc sự việc. Bạn nên kiểm tra luật bản quyền áp dụng được của bạn để thấy điều gì được bao trùm!
Bản quyền cũng bao gồm các tác phẩm trong phạm vi công cộng và các ngoại lệ và các giới hạn.
Các tác phẩm trong phạm vi công cộng bao gồm: các tác phẩm không còn
được luật bản quyền bảo vệ, vì chúng không đáp ứng các yêu cầu, chúng
được miễn trừ (như, các tác phẩm của chính phủ Liên bang Mỹ), các hình
thức của chúng không được duy trì (như, lưu ý hoặc đăng ký; chỉ hợp lệ ở
nước Mỹ), hoặc phổ biến nhất, vì thời hạn bản quyền đã hết1.
Người hái hạt đậu ở California; bà mẹ 32 tuổi với 7 người con.” Tháng 2/1936. Bộ phận In và Ảnh chụp của Thư viện Quốc hội, LC-USF34–9058-C. Phạm vi công cộng.
Ở hầu hết các quốc gia bạn có các ngoại lệ và các giới hạn. Ở nước Mỹ, ví dụ, bạn có sử dụng công bằng, một ngoại lệ trong luật bản quyền đối với các quyền bản quyền độc quyền mà, trong các hoàn cảnh nhất định, cho phép sử dụng tư liệu có bản quyền mà không cần sự ủy quyền của người nắm giữ bản quyền, dựa vào kiểm thử 4 yếu tố.
Ở các quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung
bạn có thỏa thuận công bằng. Điều này thường thiết lập các chủng loại
sử dụng đặc thù mà được loại trừ khỏi các quyền của chủ sở hữu bản
quyền.
Thế còn ở quốc gia của bạn thì sao? Bạn có bất kỳ ngoại lệ hay giới hạn nào không? Hãy kiểm tra luật bản quyền của bạn để chắc chắn bạn có thể sử dụng tác phẩm theo ý muốn của bạn.
Thương hiệu (Trademarks) là tên,
logo, phương châm, màu sắc, hoặc đặc tính đặc biệt khác (dấu hiệu) được
sử dụng để xác định nguồn và gốc của hàng hóa hoặc dịch vụ. Ví dụ, các
tên và logo GLAM có thể thường được sử dụng hoặc đăng ký thương hiệu;
vài bộ sưu tập có thể bao gồm cả thương hiệu. Có ai có lon súp của
Warhol không?2
Công khai (Publicity) kiểm soát
các quyền khai thác thương mại của các yếu tố cá nhân bao gồm tên, vẻ
ngoài, tiếng nói, hình ảnh, hoặc các đặc điểm nhận dạng khác. Hãy nghĩ
về những người nổi tiếng và sử dụng tên hoặc vẻ ngoài của họ kết hợp với
các sản phẩm thương mại3.
Tính riêng tư (Privacy) bảo vệ
các cá nhân chống lại sự phơi lộ công khai không mong muốn, bao gồm sự
tổn hại uy tín hoặc nhân phẩm. Samuel D. Warren và Louis D. Brandeis vào
năm 1890 đơn giản hơn đưa ra: “tính riêng tư là quyền được để yên một
mình”4.
Các quyền nằm bên dưới: một tác
phẩm đơn nhất có thể gồm nhiều lớp sở hữu bản quyền. Một tác phẩm có bản
quyền được sử dụng trong một tác phẩm khác được tham chiếu tới như là
tác phẩm nằm bên dưới. Điều này có thể được coi như khái niệm về quyền
theo cacs lớp, đặc biệt khi tham chiếu tới các bản ghi âm.
Các vấn đề khác
Người bản địa - Indigenous people
hoặc tri thức bản địa tham chiếu tới toàn bộ lĩnh vực tri thức truyền
thống, các tài nguyên gốc gen, và các biểu hiện văn hóa truyền thống.
Hãy kiểm tra tác phẩm của @Indigitization để học được nhiều hơn5.
Hàng hóa từ dòng Paul Frank gây tranh cãi
vào năm 2012 đã thu hút tri thức truyền thống và các biểu hiện văn hóa.
Dustin Martin từ bộ sưu tập Trình diễn của Paul Frank thiết kế. © 2018
Paul Frank Industries LLC.
Sự tục tĩu (Obscenity): một cách
rộng rãi, phần nội dung nhạy cảm hoặc các tư liệu bị hạn chế trong các
bộ sưu tập GLAM; các quyết định chia sẻ các tư liệu rõ ràng khiêu dâm
nên được đưa ra một cách có chủ ý và nên được chuẩn bị để bảo vệ đề xuất
mà các tác phẩm được chia sẻ có giá trị nghệ thuật, lịch sử, hoặc văn
hóa.
Bạo lực (Violence): một cách rộng
rãi, phần nội dung nhạy cảm hoặc các tư liệu bị hạn chế trong các bộ
sưu tập GLAM; các miêu tả các tư liệu hình ảnh bạo lực thường xen kẽ
trong các bộ sưu tập nhưng đôi khi chúng có thể xoay quanh tất cả hoặc
hầu hết bản sắc của một cơ sở (như, @SixthFlrMuseum or @Sept11Memorial).
Các hạn chế của người sáng tạo:
ví dụ, nghệ sỹ có thể muốn quay lại các quyền xuất bản đầu tiên và cấm
một GLAM khỏi việc xuất bản các tác phẩm cho tới khi nghệ sỹ đó đã có
được cơ hội để làm như vậy.
Các lo ngại về an ninh: chúng có
thể nảy sinh với các ảnh chụp tài liệu có liên quan tới cài đặt/gỡ cài
đặt các tác phẩm hoặc thậm chí tài liệu ứng xử hội thoại mà một GLAM có
thể hạn chế để đảm bảo an ninh của tòa nhà và (các) vật thể được mô tả.
Các hạn chế hợp đồng: chúng có
thể cản trở sự phổ biến các hình ảnh hoặc thông tin liên quan tới bộ sưu
tập các tác phẩm, các điều khoản hạn chế xuất bản hoặc sử dụng khác tư
liệu của bộ sưu tập trong một giai đoạn có giới hạn về thời gian. Chúng
có thể tới từ nhà tài trợ, người bán hàng, hoặc người sáng tạo.
Được trang bị bằng các định nghĩa đó,
các chuyên gia R&R sau đó có thể đánh giá các tác phẩm của bộ sưu
tập, ghi lại thông tin cho GLAM của họ, xử lý các yêu cầu cấp phép, và
giúp xúc tác cho Truy cập Mở.
Trong bài đăng tiếp sau của chúng tôi, chúng tôi sẽ đề cập tới các bước thực hành để tiến hành các quy định về các quyền!
Khước từ: Nội dung của bài đăng này
không cấu thành sự tư vấn pháp lý và cũng không tham chiếu tới bất kỳ
tình huống đặc biệt hay đặc thù nào. Nếu bạn có bất kỳ sự nghi ngờ nào
về tình huống đặc thù của bạn, bạn nên tư vấn với luật sư.
Các bài đăng đã được biên tập ngoài
tập hợp các đoạn tweet mà Anne đã làm trong quá trình giám tuyển của cô
đối với tài khoản Twitter @openglam. Hãy nhớ là bạn cũng có thể làm điều đó, hãy đăng ký ở đây!
Anne Young là Giám đốc các công việc pháp lý và sở hữu trí tuệ ở Newfields và là người biên tập “Các quyền và tái tạo lại: Sổ tay cho các cơ sở văn hóa, ấn bản lần hai”, vì nó mà bà đã nhận được giải thưởng Nancy DeLaurier của Hiệp hội Tài nguyên Nhìn vào năm 2017.
Các chú giải
[1] Megan P. Bryant, Cherie C. Chen,
Kenneth D. Crews, John ffrench, Walter G. Lehmann, Naomi Leibowitz,
Melissa Levine, Sofía Galarza Liu, Michelle Gallagher Roberts, Nancy
Sims, Deborah Wythe and Anne M. Young, Rights and Reproductions: The
Handbook for Cultural Institutions, Second Edition. Edited by Anne M.
Young. Lanham, Maryland: Rowman and Littlefield, 2019, p. 2.
[5] Số hóa đã giám tuyển tài khoản twitter @openglam
từ 22/07 tới 02/08/2019. Họ đã giới thiệu các khái niệm rất thú vị xung
quanh truy cập mở và tri thức truyền thống - hãy kiểm tra tóm tắt của
họ về kinh nghiệm đó ở đây.
Vài quyền được giữ lại CC BY-NC
In her
second post in a short series, Anne Young analyzes the whole range of
issues that a Rights and Reproductions specialist needs to look at
when making determinations. Hold tight! Read the first post here.
Big
Clouds (detail),
1893, oil on canvas, 19–1/2 x 23–1/2 in.
Indianapolis Museum of Art at Newfields, The Holliday Collection,
79.287. Public Domain.
Open
Access can’t be a practical reality if a GLAM institution struggles
with essential R&R practices such as rights determinations and
the development of more automated processes. So what exactly are the
things that a R&R Specialist needs to consider before going Open
Access?
There
are a variety of intellectual property rights and other issues that
must be analyzed before a GLAM collection can be released on Open
Access terms. What follows is a non-exhaustive breakdown of some of
the most common considerations:
Copyright
is a system of
legal protection for original works of expression that are “fixed”
in a tangible medium. This covers many GLAM materials: photos,
artworks, sound recordings, books, music, etc. REMEMBER:
not ideas or facts.
You should check your applicable copyright law to see what is
covered!
Copyright
also includes public domain works and exceptions and limitations.
Works in the public
domain include: works that are not subject to protection under
copyright law, because they do not meet requirements, they are exempt
(i.e., U.S. Federal government works), their formalities were not
maintained (i.e., notice or registration; only valid in the US), or
most commonly, because the term of copyright has expired.¹
Destitute
pea pickers in California; a 32 year old mother of seven children.”
February 1936. Library of Congress Prints and Photographs Division,
LC-USF34–9058-C. Public Domain.
In
most countries you have exceptions and limitations.
In the US, for example, you have fair use, an exception in copyright
law to the exclusive rights of copyright that, under certain
circumstances, allows the use of copyrighted material without
authorization of the copyright owner, based on a four-factor test.
In
Commonwealth
countries you have fair dealing. This typically establishes specific
categories of use that are excluded from the rights of copyright
owners.
What
about your country? Do you have any exceptions or limitations? Check
your copyright law to make sure you can use the work in the way you
intend to.
Trademarks
are a name, logo,
slogan, color, or other unique characteristic (mark) used to identify
the source and origin of goods or services. For example, GLAM names
or logos may be commonly used or registered trademarks; some
collections may include trademarks. Warhol’s soup cans anyone?²
Publicity
rights control the
commercial exploitation of elements of personhood including name,
likeness, voice, image, or other identifying characteristics. Think
of celebrities and uses of their name or likeness in conjunction with
commercial products.³
Privacy
protects private
individuals against unwanted public exposure, including damage to
reputation or personal dignity. Put more simply by Samuel D. Warren
and Louis D. Brandeis in 1890: “privacy is the right to be let
alone.”⁴
Underlying
rights: a single
work can contain multiple layers of copyright ownership. A
copyrightable work that is used in another work is referred to as the
underlying work. This can be likened to the concept of layered
rights, particularly in reference to sound recordings.
Indigenous
people or
Indigenous Knowledge refers to the entire field of traditional
knowledge, genetic resources, and traditional cultural expressions.
Check out @Indigitization’s
work to learn more.⁵
Merchandise from
the controversial Paul Frank line in 2012 that drew upon traditional
knowledge and cultural expressions. Designs by Dustin Martin from the
Paul Frank Presents collection. © 2018 Paul Frank Industries LLC.
Obscenity:
broadly, part of
otherwise sensitive content or restricted materials in GLAM
collections; the decisions to share sexually explicit materials
should be made deliberately and one should be prepared to defend the
proposition that the shared works have serious artistic, historic, or
cultural value.
Violence:
broadly, part of
otherwise sensitive content or restricted materials in GLAM
collections; depictions of violence and graphic materials are often
interspersed within collections but sometimes they can encompass all
or most of an institution’s identity (i.e., @SixthFlrMuseum
or @Sept11Memorial).
Creator
Restrictions: for
example, an artist might wish to reserve first publication rights and
prohibit a GLAM from publishing the works until the artist has had a
chance to do so.
Security
Concerns: these may
arise with documentation photographs related to
installation/deinstallation of works or even conservation treatment
documentation that a GLAM may restrict to ensure the security of the
building and the object(s) depicted.
Contractual
restrictions: they
may prevent the dissemination of images or information related to a
collection of works, provisions that restrict the publication or
other use of collection material for a limited period of time. These
may come from a donor, seller, or creator.
Armed
with these definitions, R&R Specialists can then assess
collection works, record the information for their GLAM, process
licensing requests, and help enable Open Access.
Disclaimer:
The content of this post does not constitute legal advice nor does it
refer to any particular or specific situation. If you have any doubts
about your specific situation, you should consult with a lawyer.
These
posts were compiled out of the set of tweets that Anne did during her
curation of the @openglam
Twitter account.
Remember you can do it too, just sign
up here!
Anne
Young is the Director of Legal Affairs and Intellectual Property
at Newfields
and editor of “Rights
and Reproductions: The Handbook for Cultural Institutions, Second
Edition”,
for which she received the Visual Resources Association’s Nancy
DeLaurier Award in 2017.
[1]
Megan P. Bryant, Cherie C. Chen, Kenneth D. Crews, John ffrench,
Walter G. Lehmann, Naomi Leibowitz, Melissa Levine, Sofía Galarza
Liu, Michelle Gallagher Roberts, Nancy Sims, Deborah Wythe and Anne
M. Young, Rights and Reproductions: The Handbook for Cultural
Institutions, Second Edition. Edited by Anne M. Young. Lanham,
Maryland: Rowman and Littlefield, 2019, p. 2.
[5]
Indigitization curated the @openglam
twitter account from July 22 to August 2, 2019. They introduced very
interesting notions around open access and traditional knowledge —
check their summary about that experience here.
Some
rights reserved CC BY-NC
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.