Making Copyright Determinations for Open Access in GLAMs
Anne Young, Jan 20 · 3 min read
Theo: https://medium.com/open-glam/making-copyright-determinations-for-open-access-in-glams-7e677d22ec5e
Bài được đưa lên Internet ngày: 20/01/2020
Chào mừng bài đăng đầu tiên trong
loạt bài ngắn nơi Anne Young sẽ trình bày các quyền và các thực hành tái
tạo lại nằm bên dưới mà giúp nói cho Truy cập Mở trong các cơ sở Phòng
trưng bày, Thư viện, Kho lưu trữ, Viện bảo tàng - GLAM (). Các bài đăng
đó đã được biên tập nằm ngoài tập hợp các đoạn tweet mà Anne đã làm
trong quá trình giám tuyển của cô đối với tài khoản @openglam trên Twitter. Lưu ý là bạn cũng có thể làm như vậy, chỉ cần đăng ký ở đây!
Anne Young là Giám đốc các công việc Pháp lý và Sở hữu Trí tuệ ở Newfields và là biên tập viên của “Các Quyền và các bản Tái tạo lại: Sổ thay cho các cơ sở văn hóa, ấn bản lần hai” (Rights and Reproductions: The Handbook for Cultural Institutions, Second Edition), vì nó mà cô đã nhận được giải thưởng Nancy DeLaurier của Hiệp hội các Tài nguyên Nhìn vào năm 2017.
Quan điểm của tôi về Truy cập Mở là nằm
trong khuôn khổ của luật bản quyền Mỹ, nhưng nhiều cơ chế của nó có thể
áp dụng được cho các thực hành Truy cập Mở và các cơ sở OpenGLAM trên
thế giới, áp dụng (các) luật áp dụng được của họ. Trước khi bạn có thể
triển khai Truy cập Mở trong một cơ sở GLAM, bạn cần biết vài điều cơ
bản về các quyền và các bản tái tạo lại.
Vì sao các Quyền và các bản Tái tạo lại là quan trọng đối với Truy cập Mở?
Các bản sao của xuất bản phẩm “Các Quyền
và các bản Tái tạo lại: Sổ tay cho các cơ sở văn hóa, Ấn bản lần hai”.
Ảnh chụp của Anne Young.
“Các quyền và các bản tái tạo lại” là gì
và vì sao các cơ sở GLAM nên tập trung vào chúng khi họ tiến hành các
bước đầu tiên hướng tới Truy cập Mở?
Các Quyền và các bản Tái tạo lại (ngắn
gọn là R&R) có nguồn gốc từ quan điểm truyền thống của các thực hành
bản quyền trong các cơ sở GLAM. Điều này có thể được định nghĩa đơn
giản như là “Quyền và Tái tạo lại” hoặc “quyền của chủ sở hữu bản quyền
để tạo ra bất kỳ bản tái tạo lại hay bản sao nào của tác phẩm”1.
Các thực hành R&R trong các cơ sở
GLAM theo truyền thống rơi vào một loạt các mô tả công việc, bao gồm
nhưng không bị giới hạn tới những người bảo quản, các thủ thư, các nhà
hoạt động xã hội, và các luật sư về sở hữu trí tuệ. Ngày nay ngày
càng nhiều cơ sở GLAM nhận thức được nhu cầu cần có các nhân viên
R&R chuyên tâm, điều tôi sẽ tham chiếu rộng rãi tới trong các bài
đăng như là các Chuyên gia R&R (R&R Specialist).
Chuyên gia R&R là gì? Cảnh sát bản quyền ư? Những người bảo vệ phạm vi công cộng ư? Hình vẽ của John ffrench.
Chuyên gia R&R “tham chiếu tới nhà
thầu hoặc nhân viên của cơ sở văn hóa (GLAM), người có trách nhiệm quản
lý các quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm nhưng không bị giới hạn đối với
những người bảo quản, các nhà quản lý các quyền và các bản tái tạo lại,
các nhà hoạt động xã hội, các thủ thư, và các luật sư”2.
Các thực hành R&R theo truyền thống
từng tập trung vào các việc làm sạch bản quyền, xử lý các yêu cầu từ bên
ngoài để cho phép sử dụng nội dung GLAM, và các vấn đề sở hữu trí tuệ
chung. Nhưng các thực hành R&R trong các cơ sở GLAM đã thay đổi triệt để trong thập kỷ qua. Ngày nay, các Chuyên gia R&R cũng phải cân bằng các cân nhắc đạo đức, như tri thức truyền thống, thương hiệu, hoặc các lo ngại về tính riêng tư.
Chỉ mới một thập kỷ ngắn trước, nhiều
công việc R&R ngụ ý việc xử lý các yêu cầu từ bên ngoài với các
slide và sự minh bạch sẵn có, nếu các tệp dạng số tồn tại, việc gửi các
tệp đó qua bưu điện hoặc trên các đĩa mềm hoặc đĩa cứng. Có bao nhiêu cơ
sở GLAM ngày nay vẫn còn sử dụng một phòng tối? Chỉ một ít, tôi đánh
cược đấy!
Gần đây thôi, vào những năm đầu 2000, nhiều cơ sở GLAM có lẽ vẫn còn hoạt động với các tư liệu ảnh chụp truyền thống - các bộ sưu tập GLAM trên trực tuyến từng là ước mơ chỉ ít người hiện thực hóa được. Sự bùng nổ của sự sinh nội dung và sự dễ dàng phân phối lớn hơn nhiều trong lãnh địa số đặt ra các thách thức mới cho R&R. Nhiều cơ sở GLAM đang xô đẩy để bắt kịp với các thực hành R&R và các mục tiêu của OpenGLAM. Đây là sự dịch chuyển chấn động.
Trong bài đăng thứ hai
của chúng tôi, chúng tôi khai phá Chuyên gia R&R làm gì trong công
việc thường ngày của họ và học để biết họ phải cân nhắc điều gì khi đánh
giá (các) bộ sưu tập ở cơ sở của họ. Hãy nhấn vào đường liên kết bên
dưới để đọc:
Khước từ: Nội dung của bài đăng này
không phải là tư vấn pháp lý, nó cũng không tham chiếu tới bất kỳ tình
huống cụ thể hoặc đặc thù nào. Nếu bạn có bất kỳ sự không chắc chắn nào
về tình huống cụ thể của bạn, bạn nên tư vấn với một luật sư.
Ghi chú
[1] Megan P. Bryant, Cherie C. Chen,
Kenneth D. Crews, John ffrench, Walter G. Lehmann, Naomi Leibowitz,
Melissa Levine, Sofía Galarza Liu, Michelle Gallagher Roberts, Nancy
Sims, Deborah Wythe and Anne M. Young, Các Quyền và các Bản tái tạo lại:
Sổ tay cho các cơ sở văn hóa, ấn bản lần 2. Do Anne M. Young. Lanham,
Maryland: Rowman và Littlefield biên tập, 2019, trang 350.
Một số quyền được giữ lại CC BY-NC 4.0.
Welcome to
the first post in a short series where Anne Young will present the
underlying rights and reproductions practices that help inform Open
Access in GLAM institutions (Galleries, Libraries, Archives, and
Museums). These posts were compiled out of the set of tweets that
Anne did during her curation of the @openglam
Twitter account. Remember you can do it too, just sign
up here!
Anne
Young is the Director of Legal Affairs and Intellectual Property
at Newfields
and editor of “Rights
and Reproductions: The Handbook for Cultural Institutions, Second
Edition”, for which she received the Visual Resources
Association’s Nancy DeLaurier Award in 2017.
My
perspective on Open Access is within the framework of US copyright
law, but many of its mechanics can be applied to Open Access
practices and Open GLAM institutions worldwide, applying their
applicable law(s). Before you can implement Open Access in a GLAM
institution, you need to know some of the basics of rights and
reproductions.
Stack of copies
of the publication, “Rights and Reproductions: The Handbook for
Cultural Institutions, Second Edition.” Photo by Anne Young.
What
are “rights and reproductions” and why should GLAM institutions
focus on them as they take their first steps towards Open Access?
Rights
and Reproductions (R&R for short) stem from a traditional stance
of copyright practices in GLAMs. This can be simply defined as the
“Right of Reproduction” or “the right of the copyright owner to
create any reproductions or copies of the work.”¹
R&R
practices in GLAMs have traditionally fallen to a variety of job
descriptions, including but not limited to registrars, librarians,
archivists, and intellectual property lawyers. Today
more and more GLAMs recognize the need for dedicated R&R staff,
which I will broadly refer to in these posts as R&R Specialists.
What is a R&R
Specialist? Copyright police? Guardians of the Public Domain? Drawing
courtesy of John
ffrench .
A
R&R Specialist “refers to a contractor or employee of a
cultural institution (GLAM) who is responsible for managing
intellectual property rights, including but not limited to
registrars, rights and reproductions managers, archivists,
librarians, and lawyers.”²
R&R
practices have been focused traditionally on copyright clearances,
processing external requests for permissions to use GLAM content, and
general intellectual property matters. But
R&R practices in GLAMs have drastically changed in the last
decade. Today, R&R
Specialists must also balance ethical considerations, such as
traditional knowledge, trademarks, or privacy concerns.
Just
a short decade ago much R&R work meant processing external
requests with existing slides and transparencies or, if digital files
existed, sending those files via post on discs or hard drives. How
many GLAMs today still use a darkroom? Only a few, I bet!
“File:Darkroom.JPG”
by Fafadum
is licensed under CC
BY-SA 4.0
As
recently as the early 2000s, many GLAMs likely still functioned with
traditional photographic materials — GLAM
collections online was a dream realized by few. The
explosion of content generation and greater ease of distribution in
the digital realm pose new challenges to R&R. Many GLAMs are
scrambling to keep up with R&R practices and Open GLAM goals.
It’s a seismic shift.
In
our second
post, we explore what a R&R Specialist does in their regular
job and learn what they have to consider when assessing the
collection(s) of their institution. Click below to read on:
Disclaimer:
The content of this post does not constitute legal advice nor does it
refer to any particular or specific situation. If you have any doubts
about your specific situation, you should consult with a lawyer.
[1]
Megan P. Bryant, Cherie C. Chen, Kenneth D. Crews, John ffrench,
Walter G. Lehmann, Naomi Leibowitz, Melissa Levine, Sofía Galarza
Liu, Michelle Gallagher Roberts, Nancy Sims, Deborah Wythe and Anne
M. Young, Rights and Reproductions: The Handbook for Cultural
Institutions, Second Edition. Edited by Anne M. Young. Lanham,
Maryland: Rowman and Littlefield, 2019, p. 350.
Some
rights reserved CC BY-NC
4.0
Dịch: Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.