Thứ Năm, 9 tháng 12, 2010

Balan: Nền tảng CPĐT của thành phố Poznan xây dựng trên các thành phần nguồn mở

PL: Poznań city's e-Government platform built on open source components

by Gijs Hillenius — published on Nov 24, 2010

filed under: [T] Deployments and Migrations, municipalities-community, [GL] Poland

Theo: http://www.osor.eu/news/pl-poznan-citys-e-government-platform-built-on-open-source-components

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/11/2010

Lời người dịch: Tại Việt Nam, nhiều người vẫn còn nghĩ rằng khó mà xây dựng các dịch vụ chính phủ điện tử dựa vào công nghệ mở – phần mềm tự do nguồn mở và các chuẩn mở. Nhưng tại thành phố Poznan của Balan thì: “Phần mềm tự do nguồn mở, truy cập mở và các tiêu chuẩn mở cho phép chúng tôi tạo ra các dịch vụ chính phủ điện tử mở”. Thế mới biết là chúng ta còn quá kém về CNTT nói chung, nguồn mở nói riêng, mà lại thích được ngợi khen là mình thông minh tài giỏi, thật nực cười!.

Chính quyền thành phố Poznan của Balan đang sử dụng nhiều công cụ nguồn mở, cho phép thành phố đưa ra một loạt các dịch vụ chính phủ điện tử cho các công dân, các nhân viên dân sự và các nhà chính trị của thành phố. “Phần mềm tự do nguồn mở, truy cập mở và các tiêu chuẩn mở cho phép chúng tôi tạo ra các dịch vụ chính phủ điện tử mở”.

Các ví dụ bao gồm các phiên họp của hội đồng thành phố với dòng âm thanh, sử dụng tiêu chuẩn mở Ogg Vorbis. Thành phố cũng đưa ra các website mà kết hợp bản đồ kế hoạch của thành phố và cung cấp bằng các điểm truy cập Internet công cộng. Sử dụng nguồn mở hơn nữa cho phép các công dân của Poznan gửi các thông tin cho cảnh sát thành phố, kết hợp với các bản đồ số.

“Tiếp cận hướng dịch vụ của thành phố bằng phần mềm tự do nguồn mở là rất thực dụng”, Bartosz Lewandowski, lãnh đạo của đội chính phủ điện tử từ Trung tâm Mạng và Siêu máy tính của Poznan (PSNC) đưa ra các dịch vụ IT cho thành phố trên cơ sở thỏa thuận lâu dài.

Đối với chiến lược IT thì thành phố này tận dụng tính mềm dẻo của các thành phần nguồn mở, cho phép đưa ra các dịch vụ trực tuyến nhanh hơn, rẻ hơn cho đông đảo người sử dụng. “Ý tưởng đằng sau tiếp cận này là để cung cấp cho những người dân của thành phố các dịch vụ của xã hội thông tin, bao gồm chính phủ điện tử, y tế từ xa, các thư viện số trên cơ sở của sự hiểu biết tinh thông của PSNC trong nghiên cứu và phát triển”.

The administration of the Polish city of Poznań is using many open source tools, allowing it to offer a variety of e-government services to its citizens, civil workers and politicians. "Free and open source software, open access and open standards allow us to create open government services."

Examples include the streaming audio of city council sessions, using the Ogg Vorbis open standard. The city also offers websites that combine city maps with city planning and providing public Internet access points. Using open source furthermore allows Poznan's citizens to submit information to the Municipal police, in combination with digital maps.

"The city's approach to services driven by free and open source is very pragmatic", says Bartosz Lewandowski, leader of the e-government team from the Poznań Supercomputing and Networking Centre (PSNC) providing IT services to the city on the basis of long term agreement.

For its IT strategy the city takes advantage of the flexibility of open source components, enabling it to deliver faster, cheaper online services for mass audiences. "The idea behind our approach is to provide the city inhabitants with the services of information technology society, including e-government, telemedicine, digital libraries on the basis of PSNC's research and development expertise."

Lewandowski đã trình bày về các hoạt động nguồn mở của Poznan tại Hội nghị Hàn lâm Tự do Nguồn mở (FOSSA), đã diễn ra tại Grenoble, ngày 09/11. Sử dungụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở PostgreSQL và Postgis, một hệ thống thông tin địa lý dựa trên PostgreSQL, PSCN đã xây dựng một website đưa ra tất cả các dạng thông tin trong thành phố. “Các công cụ nguồn mở này là cơ sở tốt cho một dãy tổng thể các dịch vụ chính phủ điện tử phức tạp”.

Thành phố đang làm việc về các bản đồ tương tác của các nghĩa trang. Poznan cũng đưa ra các điểm truy cập Internet công cộng, được quản trị bởi PSCN, dựa trên phát tán Fedora Linux. “Chúng tôi đang đi theo chỉ thị của EU về sử dụng lại các ứng dụng và dữ liêu. Càng nhiều chính quyền nhà nước dựa công việc của họ vào các chuẩn mở, thì càng dễ dàng hơn để kết hợp các hoạt động”.

Lewandowski presented on Poznań's open source activities at the Free Open Source Academia Conference (Fossa), that took place in Grenoble, on 9 November. Using the open source database management system Postgresql and Postgis, a Postsgresql-based geographic information system, the PSCN built a web site offering all kinds of information on the city. "These open source tools a good basis for a whole range of complex e-Government services."

The city is for instance working on interactive maps of cemetaries. Poznań also offers public Internet access points, administered by PSCN, based on the Fedora Linux distribution. "We are following the EU directive on the re-use of applications and data. The more public administrations base their work on open standards, the easier it will be to combine activities."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.