Thứ Ba, 28 tháng 12, 2010

Putin ra lệnh chuyển chính quyền sang Linux

Путин распорядился перевести власти на Linux

Софт Интеграция

версия для КПК

27.12.10, Пн, 19:23, Мск, Текст: Владислав Мещеряков / Фото: premier.gov.ru

Theo: http://open.cnews.ru/news/top/index.shtml?2010/12/27/421556

Bài được đưa lên Internet ngày: 27/12/2010

Lời người dịch: Tất cả các cơ quan chính quyền và các cơ quan sử dụng ngân sách liên bang của Nga sẽ bắt đầu chuyển sang hệ điều hành GNU/Linux từ quý II/2012. Quá trình chuyển đổi xong sẽ là vào quý III/2014. Đây là mệnh lệnh của Thủ tướng Nga Putin. Như vậy là hầu như tất cả các nước phát triển ở 5 châu như châu Mỹ: Mỹ và Canada; châu Âu: Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Ý, Nauy, Anh, Phần Lan, Đan Mạch, Hà Lan; châu Mỹ Latin: Brazil, Argentina, Venezuela, Mexico; châu Á: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật, Hàn Quốc; châu Đại dương: Úc và New Zealand; châu Phi: Nam Phi; các nước quanh ta: Malaysia và Thái Lan đều đã chuyển sang phần mềm tự do nguồn mở. Các nước đó hình như muốn tranh nhau chạy đua lên Cộng sản chủ nghĩa thì phải???. Có mỗi Việt Nam ta, nước mạnh về công nghệ thông tin và dân tộc thông minh, là bò theo chiều ngược lại. Người Việt Nam chúng ta giỏi thật!!!???

Người đứng đầu chính phủ Vladimir Putin đã ký kế hoạch chuyển đổi các tổ chức chính quyền và các cơ quan sử dụng ngân sách liên bang sang phần mềm tự do nguồn mở. Theo tài liệu, việc đưa Linux vào trong chính quyền phải bắt đầu vào quý II năm 2012.

Ngày hôm nay đã trở nên rõ ràng, rằng Thủ tướng Vladimir Putin đã ký tài liệu, trong đó nêu ra lộ trình chuyển đổi tổ chức chính quyền sang phần mềm tự do nguồn mở.

Tài liệu này được gọi là “Kế hoạch chuyển đổi các tổ chức chính quyền liên bang và các cơ quan sử dụng ngân sách liên bang sang sử dụng các phần mềm tự do nguồn mở” và thực hiện trong giai đoạn từ năm 2011 tới 2015.

Thứ trưởng Bộ Thông tin liên lạc Ilya Massukh đã nói với CNews, rằng tài liệu định ra một sự chuyển đổi toàn phần các cơ quan chính quyền và các cơ quan sử dụng ngân sách liên bang sang phần mềm tự do nguồn mở. Kế hoạch này chiếm 17 trang, có thể tải về ở đây (ý tưởng lưu tài liệu về phần mềm tự do nguồn mở ở định dạng .doc thuộc về một đơn vị của chính phủ liên bang).

Tới quý III năm 2011 cần phải khẳng định được đặc tả của các định dạng dữ liệu mà chúng sẽ được hỗ trợ bởi các phần mềm tự do nguồn mở. Tới thời hạn đó, theo kế hoạch thì các thay đổi hiến pháp sẽ được tiến hành có tính tới các tài sản vô hình. Điểm này của chương trình phải giải quyết được vấn đề đã tồn tại từ lâu về kế toán các phần mềm sở hữu độc quyền miễn phí, cũng như các phần mềm tự do nguồn mở, không có được giá trị thực.

Sự tán thành một gói cơ bản của phần mềm tự do nguồn mở trong các cơ quan làm thí điểm phải bắt đầu vào quý II/2012. Việc đưa gói phần mềm tự do nguồn mở này vào trong các cơ quan chính quyền và các cơ sở sử dụng ngân sách cần phải được tiến hành xong vào quý III/2014.

Một trong những điểm thú vị nhất của kế hoạch là tham chiếu về các kho quốc gia, mà chúng cần phải được tạo ra cho tới quý II/2012. Thứ trưởng Bộ Thông tin liên lạc Ilya Massukh đã giải thích rằng trong tài liệu tham chiếu tới “một vài kho tự do các phát tán Linux, nhiều kho ứng dụng, tương tự như App Store, nhưng dành cho các hệ điều hành tự do”.

Người tạo ra các kho sẽ được chọn hoặc bằng quyết định của chính phủ, hoặc trên cơ sở một cuộc thi, Ilya Massukh giải thích.

Глава правительства Владимир Путин подписал план перехода властных структур и федеральных бюджетников на свободное ПО. Согласно документу, внедрение Linux во власть должно начаться во II квартале 2012 г.

Сегодня стало известно, что премьер-министр Владимир Путин подписал документ, в котором описан график перехода властных структур на свободное ПО (СПО).

Документ называется «План перехода федеральных органов власти и федеральных бюджетных учреждений на использование свободного программного обеспечения» и освещает период с 2011 до 2015 г.

Заместитель главы Минкомсвязи Илья Массух рассказал CNews, что документ предусматривает полный переход федеральных властей и бюджетников на свободное ПО. План занимает 17 страниц, скачать его можно здесь (идея сохранить документ об СПО в формате .doc принадлежит аппарату правительства РФ).

К III кварталу 2011 г. должны быть утверждены спецификации форматов данных, которые будут поддерживаться свободным ПО. К тому же сроку согласно плану будут разработаны изменения инструкции по учету нематериальных активов. Этот пункт программы должен решить застарелую проблему бухгалтерского учета как бесплатного проприетарного, так и свободного ПО, не имеющих собственной стоимости.

Апробация базового пакета СПО в пилотных учреждениях должна начаться во II квартале 2012 г. Внедрение пакета свободного ПО в органах власти и бюджетных учреждениях должно быть завершено к III кварталу 2014 г.

Одним из интереснейших пунктов плана стало упоминание о национальном репозитории, который должен быть создан ко II кварталу 2012 г. Замминистра связи Илья Массух пояснил, что в документе имеется в виду «не столько сборочный репозиторий дистрибутива Linux, сколько магазин приложений, подобный App Store, но для свободных операционных систем».

Создатель репозитория будет выбран либо постановлением правительства, либо на конкурсной основе, пояснил Илья Массух.

Một trong những kho lâu đời nhất về phần mềm tự do nguồn mở tại Nga, Sisyphus, người sở hữu công ty phân phối “ALT Linux”. Theo ý kiến của tổng giám đốc Alexei Smirnov, người đã quen với kế hoạch chuyển các cơ quan chính quyền sang phần mềm tự do nguồn mở, thì vấn đề không nằm ở việc trao cho Sisyphus địa vị của quốc gia, mà là việc sử dụng nó một cách tối đa. Trong năm 2010, Sisyphus đã có 10 năm, số lượng các gói mà nó có đã vượt qua con số 10.000.

Thật thú vị, rằng về chất lượng của việc thành lập cơ sở công nghệ kho của liên bang trong văn bản tài liệu có nhắc tới Trung tâm thông tin của toàn bộ chính phủ Nga (Ogii, ogic.ru), nơi từng có cơ hội trở thành cổng dịch vụ duy nhất của chính phủ Nga. Tuy nhiên, vào đầu năm 2009 dự án này đã được chuyển từ sự tham khảo của HII “Sunrise” tới “RusTelecom”, và phương án mới của site phục vụ toàn Nga vào tháng 12/2009 được đưa ra theo địa chỉ gosuslugi.ru.

Hơn nữa, cơ sở tài nguyên kỹ thuật và những phát triển, nhận được với việc xây dựng OGII, sẽ được sử dụng cho việc tạo ra “kho phần mềm tự do nguồn mở quốc gia”, Ilya Massukh đã nói cho Cnews.

Lịch sử của tài liệu về sự chuyển đổi các cơ quan chính quyền sang phần mềm tự do nguồn mở kéo dài từ năm 2007, khi mà trong Bộ Thông tin liên lạc đã bắt đầu thực hiện “khái niệm phát triển và sử dụng phần mềm tự do nguồn mở tại liên bang Nga”, mà nó đã được đăng tin vào mùa hè năm 2008. Tuy nhiên, ngay sau khi bộ trưởng Leonid Reiman từ nhiệm và người được chỉ định vào chức vụ của ông là Igor Segolev đã xem xét lại khái niệm này.

Одним из старейших репозиториев СПО в России, Sisyphus, владеет разработчик одноименного дистрибутива компания «Альт Линукс». По мнению ее гендиректора Алексея Смирнова, знакомого с планом перехода органов власти на СПО, речь не идет о том, чтобы придать Sisyphus статус национального, а о том, чтобы его максимально использовать. В 2010 г. Sisyphus исполнилось 10 лет, число пакетов в нем превышает 10 тыс.

Интересно, что в качестве технологической базы создания федерального репозитория в тексте документа упомянут Общероссийский государственный информационный центр (ОГИЦ, ogic.ru), у которого был шанс стать единым российским порталом государственных услуг. Однако, в начале 2009 г. проект был передан из ведения НИИ «Восход» в «Ростелеком», и новый вариант всероссийского сайта госуслуг в декабре 2009 г. был запущен по адресу gosuslugi.ru.

Тем не менее, технический ресурс база и наработки, полученные при постройке ОГИЦ, будут использованы для создания «национального магазина СПО», заверил CNews Илья Массух.

История документа о переходе органов власти на свободное ПО длится с 2007 г., когда в Мининформсвязи начали разрабатывать «Концепцию развития разработки и использования свободного программного обеспечения в РФ», которая была опубликована весной 2008 г. Однако, последовавшая вскоре отставка министра Леонида Реймана и назначение на его должность Игоря Щеголева повлекли пересмотр концепции.

Mặc dù vậy, mùa xuân năm 2008, trước khi chuyển quyền vài ngày cho Dmitri Medvedev, Vladimir Putin, lúc vẫn còn là tổng thống Nga, đã nhắc tới kế hoạch chuyển đổi sang phần mềm tự do nguồn mở của các cơ quan liên bang trong danh sách các yêu cầu đối với chính phủ của mình, bằng cách đó, đã đặt ra nhiệm vụ này cho chính mình.

Được ký bởi Putin và được công bố trên site của chính phủ văn bản hiện hành của lệnh này đã được chuyển cho Bộ Thông tin liên lạc để khẳng định trong chính phủ vào tháng 11/2010.

Liệu sẽ có sự chuyển đổi các cơ quan chính quyền liên bang sang phần mềm tự do nguồn mở hoàn toàn hay một phần, điều này trong mọi trường hợp dường như sẽ ảnh hưởng tích cực chắc chắn lên nền kinh tế của đất nước này, như Alexei Smirnov nói: “Trước hết, điều này cho phép chấm dứt chi phí của các cơ quan chính quyền vào chi phí giấy phép phần mềm, thứ hai, chuyển chi phí còn lại từ nhập khẩu thành mua sắm của các nhà sản xuất trong nước, thứ ba, thúc đẩy sự phát triển cạnh tranh của nền kinh tế”.

Несмотря на это, весной 2008 г., за несколько дней до передачи власти Дмитрию Медведеву, Владимир Путин, еще будучи президентом России, упомянул план миграции на СПО федеральных учреждений в списке своих поручений правительству, таким образом, поставив эту задачу самому себе.

Подписанный Путиным и опубликованный на сайте правительства нынешний текст распоряжения был передан Минкомсвязи на утверждение в правительство в ноябре 2010 г.

Будет ли переход федеральных органов власти на СПО полным или частичным, это в любом случае окажет существенное позитивное влияние на экономику страны, полагает Алексей Смирнов: «во-первых, это позволит исключить из затрат органов власти лицензионные платежи на ПО, во-вторых, перенесет оставшиеся расходы с импорта на закупку у отечественных производителей, в-третьих, подстегнет инновационное развитие экономики».

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.