Thứ Tư, 2 tháng 2, 2011

Cuba đang chuyển sang Linux và OpenOffice nguồn mở

Cuba Migrating to Open Source Linux and OpenOffice

December 29, 2010, By Developer.com Staff

Theo: http://www.developer.com/daily_news/cuba-migrating-to-open-source-linux-and-openoffice.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 29/12/2010

Lời người dịch: Trong năm 2008, Nga từng tuyên bố chuyển toàn bộ các cơ sở giáo dục sang phần mềm tự do nguồn mở. Cũng trong năm 2008, Nga và Cuba đã từng ký kết thỏa thuận mà theo đó Nga và Cuba sẽ hợp tác phát triển các phần mềm nguồn mở và 2 nước cam kết “việc phân phối các phần mềm tự do như thế nào tại Cuba, thì cũng sẽ như vậy tại nước Nga ”. Vừa rồi, tháng 12/2010, Thủ tướng Putin của Nga vừa mới ra lệnh toàn bộ Chính phủ Nga sẽ chuyển đổi xong sang hệ điều hành nguồn mở vào quý III/2014. Ngay sau đó thì Cuba cũng tuyên bố sẽ chuyển toàn bộ Chính phủ và các cơ quan sang nguồn mở, thay thế Windows bằng GNU/Linux Nova và MS Office bằng OpenOffice. Cả 2 nước đều khẳng định, một trong những mục đích chuyển đổi sang phần mềm tự do nguồn mở là để bảo vệ chủ quyền thông tin của quốc gia. Hy vọng toàn bộ nền giáo dục và các cơ quan nhà nước Việt Nam từ năm 2011 sẽ chuyển đổi sang phần mềm nguồn mở mạnh mẽ và thàng công.

Được nói rằng Nga đang chuyển chính phủ của mình sang phần mềm nguồn mở và Cuba cũng vậy. Chính phủ Cuba đã thiết lập mục tiêu chiến lược trong năm 2011 để chuyển hầu hết các máy tính của mình sang phần mềm nguồn mở.

Xinhua nói, “Một khi sự chuyển đổi được triển khai đầy đủ trên nền tảng, thì Linux Nova của Cuba sẽ là hệ điều hành được sử dụng trong 90% tất cả các nơi, và Microsoft Office sẽ bị thay thế bằng OpenOffice trong tất cả các cơ quan chính phủ, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Boris Moreno đã nói với Xinhua hôm nay”.

Moreno đã nói, “Trong năm 2010, Cuba đã thực hiện một sự tiến bộ đáng kể trong việc chuyển đổi tất cả các bộ và cơ quan của nước này và sang phần mềm nguồn mở”.

Ông đã nói rằng nguồn mở không chỉ tiết kiệm tiền cho đất nước, mà “quá trình này có thể cải thiện được chủ quyền của Cuba trong lĩnh vực công nghệ”.

It's being reported that Russia is switching its government to open source software and so is Cuba. The government of Cuba has set a strategic goal in 2011 to migrate most of its computers to open source software.

Xinhua reports, "Once the migration is fully implemented on the ground, the Cuban Nova Linux will be the operating system used in 90 percent of all working places, and Microsoft Office will be replaced by OpenOffice in all government institutions, Vice Minister of Information and Telecommunications Boris Moreno told Xinhua Tuesday."

Mereno said, "In 2010, Cuba made significant progress in migrating all its ministries and institutions to open source software."

He said that not only will open source save the country money, but "the process would enhance Cuba's sovereignty in the field of technology."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.