Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

Eben Moglen thúc đẩy Tự do trong cái hộp

Eben Moglen promotes Freedom in a box

18 February 2011, 10:32

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/Eben-Moglen-promotes-Freedom-in-a-box-1192508.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/02/2011

Lời người dịch: Để người sử dụng không phải cân nhắc nhiều trong việc hy sinh tính riêng tư/an ninh để đổi lấy sự thuận tiện khi làm việc với các dữ liệu cá nhân của chính mình, Eben Moglen, giáo sư luật và lịch sử pháp lý tại Đại học Columbia và là người sáng lập, Giám đốc - Nhà tư vấn và Chủ tịch của Trung tâm Luật Tự do cho Phần mềm, đã nói về những ý tưởng của ông cho việc sử dụng các phần cứng đơn giản để giải phóng các cá nhân khỏi sự chuyên chế bạo ngược của mô hình máy trạm/máy chủ (client/server) được áp đặt bởi các dịch vụ web hiện hành, và đó chính là Hộp tự do (FreedomBox). Hộp này sẽ chạy trên GNU/Linux Debian và có giá dưới 100 USD.

Trong một cuộc phỏng vấn với The H, Eben Moglen, giáo sư luật và lịch sử pháp lý tại Đại học Columbia và là người sáng lập, Giám đốc - Nhà tư vấn và Chủ tịch của Trung tâm Luật Tự do cho Phần mềm, đã nói về những ý tưởng của ông cho việc sử dụng các phần cứng đơn giản để giải phóng các cá nhân khỏi sự chuyên chế bạo ngược của mô hình máy trạm/máy chủ (client/server) được áp đặt bởi các dịch vụ web hiện hành. Dường như những ý tưởng của ông có thể đang trên đường trở thành thực tế ở dạng của Hộp Tự do (FreedomBox).

Hộp Tự do được Moglen mô tả là một máy chủ rẻ tiền, sử dụng ít năng lượng và cài cắm được mà nó chạy trên nền tảng dựa vào GNU/Linux Debian. Các máy chủ cắm là chạy này như là Pogoplug (99 USD) hoặc TonidoPlug (99USD) đã có trên thị trường và như Moglen đã nói cho tờ New York times “Chúng sẽ trở nên rất rẻ, rất nhanh, ... một khi mọi người có nó, chúng sẽ có giá 29USD”.

Hiện tại, Moglen đang tập trung vào phần mềm, vì ông thấy phần cứng đã hiện diện ở dạng này hoặc khác, và chính các thành phần phần mềm sẽ là cần thiết đẻ làm cho Hộp Tự do thành một sản phẩm làm việc được.

Hiện hành, các dịch vụ web được tập trung hóa và thu thập số lượng khổng lồ các dữ liệu cá nhân về những người sử dụng của chúng, làm cho những dữ liệu này là có thể bị tổn thương đối với bọn trộm, cho sự phân tích nhân khẩu học và điều khiển chính trị. Sự hiện diện của điện toán đám mây làm cho vấn đề này còn thậm chí xa hơn và những người sử dụng phải đối mặt với sự lực chọn khác giữa tính riêng tư/an ninh và sự tiện lợi. Nhiều ngàn máy chủ được mã hóa một cách tập trung có thể trở thành sự kiểm soát các dữ liệu riêng tư đối với cá nhân.

Moglen đã thiết lập Quỹ Hộp Tự do, một tổ chức phi lợi nhuận để giúp phối hợp những nỗ lực phát triển. Theo tờ New York Times, thì Moglen nói rằng nếu ông có thể gây quỹ “gần 500.000 USD”, thì Hộp Tự do 1.0 có thể sẵn sàng trong một năm.

In a recent interview with The H, Eben Moglen professor of law and legal history at Columbia University, and the founder, Director-Counsel and Chairman of the Software Freedom Law Center, spoke about his ideas for using simple hardware to free individuals from the tyranny of the client/server model imposed by current web services. It seems his ideas may be on the way to becoming reality in the form of the FreedomBox.

The FreedomBox is described by Moglen as a cheap, low-power, plug-top server running a Debian-Linux-based platform. Small plug-top servers such as the Pogoplug ($99 / £99) or the TonidoPlug ($99) are already on the market and as Moglen told the New York Times “They will get very cheap, very quick, ... Once everyone is getting them, they will cost $29.”

At present, Moglen is focussing on the software, since he sees the hardware as already being in existence in one form or another, and it's the software components that are needed to make FreedomBox a working product.

Currently, centralised web services gather huge amounts of personal data on their users, making that data vulnerable to theft, political manipulation and demographic analysis. The advent of cloud computing compounds the problem even further and users are faced with another trade off between privacy/security and convenience. Many thousands of decentralised encrypted servers could perhaps return control of private data to the individual.

Moglen has set up the FreedomBox Foundation a non-profit organisation to help coordinate development efforts. According to the NY Times Mr. Moglen said that if he could raise “slightly north of $500,000”, Freedom Box 1.0 would be ready in one year.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.