Thứ Hai, 7 tháng 2, 2011

Phần Lan: Thành phố Helsinki bắt đầu dự án thí điểm máy để bàn nguồn mở

FI: City of Helsinki to start open source desktop pilot

filed under: Desktop Environment, [T] Deployments and Migrations, [GL] Finland, municipalities-community, [T] Evaluations, Pilots and Studies

by Gijs Hillenius — published on Jan 28, 2011

Theo: http://www.osor.eu/news/fi-city-of-helsinki-to-start-open-source-desktop-pilot

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/02/2011

Lời người dịch: Nền hành chính của thủ đô Phần Lan là Helsinki sẽ bắt đầu một dự án thí điểm để chuyển đổi sang máy tính để bàn hoàn toàn nguồn mở, kể cả hệ điều hành, cho dù tại Phần Lan, nhiều thành phố và bộ của chính phủ đã chuyển đổi xong rồi.

Nền hành chính của thành phố Helsinki sắp bắt đầu một dự án thí điểm phạm vi nhỏ về nguồn mở, tiếp sau một nghị quyết của hội đồng thành phố.

Đề xuất này xem xét một máy tính để bàn nguồn mở hoàn toàn tới từ Johanna Sumuvuori, một thành viên Đảng Xanh của hội đồng. Bà đã bắt đầu vào mùa xuân năm ngoái bằng việc yêu cầu thành phố này gia tăng sử dụng các ứng dụng nguồn mở của mình, có được sự ủng hộ của hầu như 84 thành viên hội đồng khác của thành phố.

Sumuvuori trong tháng 10 đã quyết định tiến hành bước tiếp theo. “Tôi đã không vừa lòng với các ý kiến phản hồi được các lãnh đạo thành phố Helsinki đưa ra, nên tôi đã quyết định đưa nó ra biểu quyết trong hội đồng”.

Nghị quyết của bà nói thành phố này bắt đầu một dự án thí điểm, có được sự ủng hộ của 60 thành viên của ủy ban. “Chúng tôi muốn thành phố có một số kinh nghiệm với nguồn mở và tìm ra liệu chúng ta có thể sử dụng được nó, ví dụ, để tiết kiệm tiền. Thành phố này đã lãng phí nhiều tiền hơn mỗi năm cho các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền”.

Trong nghị quyết, các thành viên của hội đồng tham chieus tới những nền hành chính khác tại Phần Lan mà họ đang sử dụng nguồn mở. Theo các thành viên hội đồng, bộ Quốc phòng đã và đang sử dụng Linux và các phần mềm nguồn mở khác nhiều năm để phát triển một số ứng dụng sống còn của mình. Họ cũng chỉ ra hệ thống tư pháp của Phần Lan đã chuyển sang sử dụng các ứng dụng văn phòng nguồn mở. “Nhiều trường học đã chuyển xong rồi và trong thành phố Lappeenranta họ ước tính điều này sẽ giúp tiết kiệm khoảng 70% ngân sách IT của các trường học”.

The city administration of Helsinki is to begin a small-scale open source desktop pilot, following a resolution by the city council.

The proposal to consider a complete open source desktop came from Johanna Sumuvuori, a Green council member. She began last spring by asking the city to increase its use of open source applications, getting the support of most of the other 84 city council members.

Sumuvuori in October decided to take a further step. "I was not content with the feedback given by the Helsinki city executives, so I decided to take it to a vote in the council."

Her resolution, that tells the city to start a pilot, got the support of sixty council members. "We want the city to get some experience with open source and to find out if we can use it, for instance, to save money. The city is wasting more money every year on proprietary software licenses."

In the resolution, the council members refer to other public administrations in Finland that are using open source. According to the council members, the ministry of Defence has been using Linux and other open source software for years to develop some of its critical applications. They also point to the Finnish judicial system that has switched to using open source office applications. "Many schools have already switched and in the city of Lappeenranta they estimate this will help to save some 70 percent on the schools' IT budget."

Còn chưa có các chi tiết

“Dịch chuyển sang các hệ điều hành tự do nguồn mở có thể tiết kiệm cho thành phố những khoản tiền đáng kể. Việc chuyển sang các chương trình văn phòng nguồn mở có thể được thực hiện còn nhanh hơn. Thành phố nên xem xét chi phí giấy phép sở hữu độc quyền hàng năm của mình, và tìm ra tiềm năng của việc chuyển đổi sang nguồn mở”. Các chi tiết về dự án thí điểm nguồn mở sẽ cần một số thời gian để đưa ra. Theo Markku Raitio, giám đốc từ bộ phận IT tại Trung tâm Kinh tế và Kế hoạch của thành phố, thì dự án này đang ở trong những giai đoạn sơ khởi lên kế hoạch của nó. “Chúng tôi đã thực hiện được một số sự chuẩn bị ban đầu, và sẽ đầu tiên tư vấn cho những người ra quyết định của thành phố”.

Phòng IT của thành phố quản lý khoảng 20.000 máy tính cá nhân để bàn, được sử dụng bởi khoảng 38.000 nhân viên của thành phố. Phòng IT trong mùa hè năm 2009 đã bắt đầu chuyển đổi từ một phiên bản của một hệ điều hành sở hữu độc quyền sang phiên bản mới nhất của cùng nhà cung cấp đó.

No details yet

"The move to free and open source operating systems could save the city considerable amounts of money. Migrating to open source office programs could be done even quicker. The city should examine its annual proprietary licence cost, and find out the potential of switching to open source."

The details on the open source pilot will take some time to emerge. According to Markku Raitio, director from the IT division at the city's Economic and Planning Centre, the project is in its early planning stages. "We have made some initial preparations, and will first consult the city's decision makers."

The City's IT department manages some 20,000 desktop PCs, used by some 38,000 city employees. The IT department in the summer of 2009 began migrating from one version of a proprietary operating system to the latest version of the same vendor.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.