Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Tấn công bằng virus Stuxnet: Nga cảnh báo về 'Chernobyl Iran'

Stuxnet virus attack: Russia warns of ‘Iranian Chernobyl'

By Con Coughlin 5:23PM GMT 16 Jan 2011

Theo: http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/europe/russia/8262853/Stuxnet-virus-attack-Russia-warns-of-Iranian-Chernobyl.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 16/01/2011

Các quan chức hạt nhân của Nga đã cảnh báo về thảm họa hạt nhân dạng Chernobyl tại lò phản ứng gây tranh cãi của Iran ở Bushehr vì sự thiệt hại do virus Stuxnet gây ra,, theo các báo cáo tình báo mới nhất của phương Tây.

Russian nuclear officials have warned of another Chernobyl-style nuclear disaster at Iran's controversial Bushehr reactor because of the damage caused by the Stuxnet virus, according to the latest Western intelligence reports.

Lời người dịch: “Theo các báo cáo của tình báo phương Tây, các nhà khoa học Nga đã cảnh báo Kremlin rằng họ có thể đối mặt với một “Chernobyl khác” nếu họ ép tuân thủ với thời hạn chót chặt chẽ của Iran để kích hoạt tổ hợp này vào mùa hè năm nay. Sau hàng thập kỷ chậm trễ về nhà máy này, mà từng lần đầu được ủy quyền bởi Shah vào những năm 1970, các nhà lãnh đạo của Iran đang yêu cầu rằng các nhà khoa học gắn chặt vào tiến độ được thiết lập vào năm ngoái. Họ tranh luận rằng bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ là một cú đánh vào uy tín quốc tế của Iran. Bushehr dự kiến sẽ sản xuất dòng điện đầu tiên của nó cho mạng lưới quốc gia của Iran vào mùa hè này sau khi các kỹ thuật viên của Nga đã bắt đầu tải các thanh hạt nhân đầu tiên vào lò phản ứng vào tháng 10/2010”.

Các nhà khoa học hạt nhân của Nga đã dấy lên những mối lo ngại nghiêm trọng về thiệt hại to lớn đã gây ra cho các hệ thống máy tính tại Bushehr bởi virus Stuxnet bí ẩn. Ảnh: REX.

Russian nuclear scientists have raised serious concerns about the extensive damage caused to Bushehr's computer systems by the mysterious Stuxnet virus Photo: REX

Các nhà khoa học hạt nhân của Nga đang đưa ra sự trợ giúp kỹ thuật cho những dự định của Iran kích hoạt nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này ở cổng Vịnh.

Nhưng họ đã dấy lên những cảnh báo nghiêm túc về sự thiệt hại to lớn đã gây ra đối với các hệ thống máy tính của nhà máy từ virus Stuxnet bí ẩn, mà đã được phát hiện vào năm ngoái và được tin tưởng một cách rộng rãi là kết quả của một cuộc tấn công KGM chung và tinh vi phức tạp của Mỹ và Israel.

Theo các báo cáo của tình báo phương Tây, các nhà khoa học Nga đã cảnh báo Kremlin rằng họ có thể đối mặt với một “Chernobyl khác” nếu họ ép tuân thủ với thời hạn chót chặt chẽ của Iran để kích hoạt tổ hợp này vào mùa hè năm nay.

Sau hàng thập kỷ chậm trễ về nhà máy này, mà từng lần đầu được ủy quyền bởi Shah vào những năm 1970, các nhà lãnh đạo của Iran đang yêu cầu rằng các nhà khoa học gắn chặt vào tiến độ được thiết lập vào năm ngoái. Họ tranh luận rằng bất kỳ sự chậm trễ nào cũng sẽ là một cú đánh vào uy tín quốc tế của Iran.

Bushehr dự kiến sẽ sản xuất dòng điện đầu tiên của nó cho mạng lưới quốc gia của Iran vào mùa hè này sau khi các kỹ thuật viên của Nga đã bắt đầu tải các thanh hạt nhân đầu tiên vào lò phản ứng vào tháng 10/2010.

Russian nuclear scientists are providing technical assistance to Iran's attempts activate the country's first nuclear power plant at the Gulf port.

But they have raised serious concerns about the extensive damage caused to the plant's computer systems by the mysterious Stuxnet virus, which was discovered last year and is widely believed to have been the result of a sophisticated joint US-Israeli cyber attack.

According to Western intelligence reports, Russian scientists warned the Kremlin that they could be facing "another Chernobyl" if they were forced to comply with Iran's tight deadline to activate the complex this summer.

After decades of delays over the plant, which was first commissioned by the Shah in the 1970s, Iran's leaders are demanding that scientists stick to the schedule set last year. They argue that any delay would be a blow to Iran's international prestige.

Bushehr is due to produce its first electricity for Iran's national grid this summer after Russian technicians started loading the first nuclear rods into the reactor last October.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.