Thứ Năm, 10 tháng 3, 2011

Internet: Sự kết thúc của một nhà độc tài nữa!

The Internet: The End of another Dictator!

Feb-22nd-2011

Theo: http://netsafe.me/2011/02/22/the-internet-the-end-of-another-dictator/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/02/2011

By elguindy in ICT in MENA, Internet and Society

Lời người dịch: Các sự kiện đang xảy ra tại các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi (MENA) có sự trợ giúp đắc lực của các công cụ công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại, các yếu tố đang làm lật nhào các chế độ độc tài chuyên chế. Bài viết này đưa ra những yếu tố đó và kết luận rằng khi “Các nhà độc tài đang phớt lờ tất cả các yếu tố và chỉ nghĩ rằng họ có thể làm bất kỳ điều gì có sử dụng các chính sách kỹ thuật và các phương pháp khác từ những năm tháng đen tối. Điều đó sẽ không thực hiện được!. Họ không hiểu rằng thời đó đã qua rồi, lịch sử đang thay đổi... Sẽ không còn những kẻ chuyên quyền của thế kỷ 21 nữa!”.

“Dịch vụ Internet đã bị cắt ngày thứ 2 liên tiếp khi những người chống đối tiếp tục biểu tình chống lại nhà lãnh đạo lâu đời Muammar Gaddafi, một công ty Mỹ mà giám sát giao thông Internet nói hôm thứ bảy”, theo hãng tin Reuters. CNN cũng có một báo cáo đặc biệt về việc cắt Internet tại Libi.

Vai trò của Internet trong tổ chức và truyền thông của những người chống đối từng là điểm sáng gần đây, với chính phủ Ai Cập cũng cắt kết nối đó giữa những người chống đối. Trước Ai Cập thì Tunisia cũng vậy khi Ben Ali đã khóa hầu hết các website Mạng Xã hội bao gồm cả Facebook và Twitter.

Sự sụp đổ của các nền độc tài Ả rập không chỉ là vì Internet. Chúng ta không thể thực sự đặt các cuộc cách mạng này vào trong một quan điểm nhỏ hẹp thế này. Internet chỉ là một trong những công cụ mà thôi.

Các nhà độc tài Ả rập “nghĩ” rằng nhân dân của họ không nhận thực được bất kỳ thứ gì cả. Họ đang sử dụng Internet và công nghệ để có được lợi nhuận từ những người mà không có bất kỳ nhận thức nào trong đầu. Thậm chí những nhà độc tài này còn không hiểu được sức mạng của Internet và các công nghệ truyền thông!.

Nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã nhắc nhở rằng sẽ có một vai trò đáng kể đối với Internet trong việc định hình các xã hội và thậm chí các chính sách của chính phủ. Vai trò của Internet là khổng lồ trong các cuộc cách mạng ở Trung Đông mà nó sẽ sớm làm thay đổi hình hài của vùng này. Internet luôn là một hình ảnh đồng nhất với những gì đang xảy ra trong cuộc sống thực. Nhưng mọi người (đặc biệt là giới trẻ) tại khu vực này đang sử dụng Internet để truyền đi sự thật thực sự của họ trong sự thực. Điều này đơn giản là một phương thức hiệu quả khi bạn sống trong chế độ độc tài!

“Internet service has been cut off in Libya for a second consecutive day as protesters step up demonstrations against longtime leader Muammar Gaddafi, a U.S. company that monitors Internet traffic said on Saturday” Reported by Reuters. CNN also has a special report about Internet blackouts in Libya.

The role of the Internet in the organization and communication of protests has been in the spotlight recently, with Egypt’s government also taking that country’s connection offline amid protests. Before Egypt it was also Tunisia when Ben Ali blocked most Social Networking websites including Facebook and Twitter.

The fall of Arab dictatorships is not only because of the Internet. We can’t really put those revolutions in this narrow view. Internet is just one of the tools.

Arab dictators “thought” that their people are not aware of anything. They are using the Internet and technology to gain profit from their people without any awareness in mind. Even those dictators are not aware of the power of Internet and communications technologies!

For many years, researchers mentioned that there will be a significant role for the Internet in shaping societies and even government policies. The role of the Internet is huge in Middle East revolutions that will change the shape of the region soon. The Internet is always an identical image to what is happening in real life. But people (especially youth) in the region are using the Internet to transform their virtual reality into reality. That is simply the effective method when you live in dictatorship!

Internet không chỉ là một công cụ. Mà hãy nghĩ về các yếu tố sau đây và bạn sẽ hiểu thật dễ dàng làm sao để loại bỏ những nhà độc tài trong thế kỷ 21:

  • Nhân dân sống trong khốn khổ và đàn áp trong nhiều năm (tại các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi (MENA) theo ngân hàng thế giới).

  • Các triển khai cài đặt về ICT là khổng lồ tại MENA (theo Liên hiệp Quốc)

  • Thất nghiệp là cao trong thanh niên và gia tăng (theo ILO)

  • Lớp trẻ đại diện cho số phần trăm khổng lồ của toàn bộ dân số Trung Đông.

  • Không có các hoạt động chính trị hoặc xã hội nào cho giới trẻ tham gia vào

  • Giới trẻ sử dụng Internet để xây dựng thực tế ảo của họ

  • Các phong trào chính trị ảo đã bắt đầu trên Internet (hoạt động chính trị xã hội Số)

  • Các chính phủ đang làm việc với các hoạt động trực tuyến có sử dụng tư tưởng của những năm đen tối (sự ngạo mạn, sự thờ ơ, sự ngu dốt, sự kiểm duyệt, sự trừng trị thẳng tay...)

  • Giá thành các công cụ ICT trở nên thấp và sẵn sàng cho bất kỳ ai đặc biệt là các công nghệ di động.

  • Bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng là một phóng viên (Điện thoại di động với webcam được lắp sẵn cộng với Internet)

  • Mạng xã hội kết nối hàng tỷ người với chỉ những cái nháy đơn giản (để thế giới nhìn và tương tác).

  • Lối thoát ra của truyền thông tiên tiến sẽ lan truyền từ ngữ ra ngoài thế giới đặc biệt qua các kênh vệ tinh mà không có sự kiểm soát của chính phủ.

Hãy nghĩ về các công cụ chính (các công cụ ICT - các công nghệ di động - các phương tiện truyền thông) được gói vào với Ý chí của nhân dân để thay đổi.

Các nhà độc tài đang phớt lờ tất cả các yếu tố và chỉ nghĩ rằng họ có thể làm bất kỳ điều gì có sử dụng các chính sách kỹ thuật và các phương pháp khác từ những năm tháng đen tối. Điều đó sẽ không thực hiện được!.

Họ không hiểu rằng thời đó đã qua rồi, lịch sử đang thay đổi...

Sẽ không còn những kẻ chuyên quyền của thế kỷ 21 nữa!

The Internet is not the only tool. But think of the following factors and you will understand how easy is to remove those dictators in the 21st Century:

- People live in poverty and repression for many years (in MENA according to the World bank)

- ICT implementation is huge in MENA (according to the United Nations)

- Unemployment is high among youth and increasing (according to ILO)

- Youth represents huge percentage of total Middle East population

- No real political or social activities for youth to be involved in

- Youth uses the Internet to build their virtual reality

- Virtual political movements started on the Internet (Digital activism)

- Governments are dealing with online activities using dark ages ideology (arrogance, ignorance, apathy, censorship, crackdown, etc)

- Prices of ICT tools become low and available to everyone especially mobile technologies

- Anyone could be easily a journalist (Mobile Phone with built-in Cam plus Internet)

- Social Networking connects billions of people with simple clicks (Let the world watch and interact)

- Advanced media outlets will spread the word though out the world especially satellite channels with no government control

Think of the main tools as (ICT Tools – Mobile Technologies – Media) packed with the Will of people to change.

Dictators are ignoring all factors and think only that they can do anything using policing techniques and other methods from dark ages. That will not do the job!

They don’t understand that time is over, history is changing…

They are no longer the rulers of the 21st century!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.