Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Danh sách ngoại trừ của FOSS mở rộng tính tương hợp về giấy phép như thế nào

How FOSS exception lists extend licence interoperability

Posted by Patrice-Emmanuel Schmitz at Jan 05, 2011 | Permalink

Theo: http://www.osor.eu/communities/eupl/blog/how-foss-exception-lists-extend-licence-interoperability

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/01/2011

Lời người dịch: Vấn đề không tương thích giữa các giấy phép phần mềm tự do nguồn mở, nhất là các giấy phép copyleft mạnh, có thể được giải quyết bằng những thỏa thuận đặc biệt, ví dụ như trong trường hợp của MySQL khi mà Oracle đã đưa giấy phép tự do nguồn mở EUPL của Liên minh châu Âu vào trong danh sách ngoại trừ, giúp cho việc tích hợp các thư viện của MySQL vào các phần mềm tự do nguồn mở theo EUPL được hợp pháp. Đây là một bài học tốt cho Việt Nam.

Các danh sách ngoại trừ của FOSS tạo điều kiện lớn cho sự tích hợp các công việc kết hợp của FOSS, bằng việc loại bỏ mối lo (và sự phức tạp, như câu hỏi còn chưa rõ trong luật bản quyền của châu Âu) phải làm rõ cách mà công việc là một dẫn xuất hoặc một sự kết hợp hoặc một sự tổng hợp xa tới mức nào. Danh sách ngoại trừ FOSS của MySQL là một trong những ví dụ thích đáng.

Các vấn đề về tính không tương thích giữa các giấy phép copyleft của phần mềm tự do nguồn mở (FOSS) có thể được giải quyết thông qua một thỏa thuận đặc biệt với người nắm giữ các quyền sở hữu trí tuệ đối với thành phần được kết hợp vào phần mềm. Điều này sẽ đòi hỏi việc liên hệ với cộng đồng có trách nhiệm đối với thành phần đó. Có một cơ hội tốt rằng một sự ngoại trừ đặc biệt sẽ được trao. Trong một số trường hợp tính không tương thích thậm chí được giải quyết bằng một mệnh đề miễn trừ bên trong giấy phép của thành phần đó.

Như một ví dụ, phần mềm quản lý khủng hoảng “Tariqa” (được phân phối từ OSOR theo giấy phép EUPL của Ủy ban châu Âu - Chỉ dẫn chung các quan hệ nội bộ - RELEX), bao gồm các thư viện cho máy trạm MySQL được sử dụng (các trình điều khiển hoặc các kết nối). Những thành phần này thường được cấp phép tuân thủ theo GPL (phiên bản 2 trong trường hợp này) mà nó là không tương thích với các giấy phép copyleft khác. Trong một số trường hợp, sự tích hợp của nó trong mã nguồn của các phần mềm khác có thể tạo ra một công việc dẫn xuất phải tuân thủ theo GPL.

Tuy nhiên, nhà cấp phép MySQL (Oracle) duy trì cái gọi là “Danh sách ngoại trừ FOSS” mà nó cho phép phân phối các “dẫn xuất” này theo các điều khoản của giấy phép tự do nguồn mở khác.

Oracle đã tử tế đưa giấy phép EUPL vào trong danh sách ngoại trừ FOSS của hãng, miễn trừ khỏi các vấn đề không tương thích về pháp lý cho sự phân phối theo EUPL đối với các công việc có các thư viện máy trạm MySQL.

Các danh sách ngoại trừ của FOSS tạo điều kiện lớn cho sự tích hợp các công việc kết hợp của FOSS, bằng việc loại bỏ mối lo (và sự phức tạp, như câu hỏi còn chưa rõ trong luật bản quyền của châu Âu) phải làm rõ cách mà công việc là một dẫn xuất hoặc một sự kết hợp hoặc một sự tổng hợp.

Nếu bạn gặp phải những vấn đề như vậy cho việc tích hợp các thành phần khác, xin hãy liên hệ với đội OSOR, mà đội này sẽ hỗ trợ tốt nhất có thể.

FOSS exception lists greatly facilitate the integration of combined FOSS works, by removing the care (and complexity, as the question is unclear in European copyright law) to clarify how far the work is a derivative or a simple combination or aggregation. The MySQL FOSS exception list is one of the most relevant example.

Incompatibility issues between FOSS (free or open source software) copyleft licences may be resolved through a special agreement with the holder of the proprietary rights to the component to be incorporated in the software. This will require contacting the community responsible for the component. There is a good chance that a special exemption will be granted. In some cases the incompatibility is even resolved by an exemption clause within the component's licence.

As a recent example, the “Taríqa” crisis management software (distributed from OSOR under the EUPL licence by the European Commission – General direction external relations – RELEX), includes the widely used MySQL client libraries (drivers or connectors). These components are typically licensed pursuant to the GPL's (version 2 in this case) which are incompatible with other copyleft licences. In some cases, their integration in the source code of other software may cause the creation of a derivative work to be subject to the GPL.

However, the MySQL licensor (Oracle) maintains a so called “FOSS exception list” which permits distribution of these “derivatives” under the terms of another free or open source licence.

Oracle kindly included the EUPL in its FOSS exception list, exempting from legal compatibility issues the distribution under the EUPL of works including the MySQL client libraries.

FOSS exception lists greatly facilitate the integration of combined FOSS works, by removing the care (and complexity, as the question is unclear in European copyright law) to clarify how far the work is a derivative or a simple combination or aggregation.

If you encounter such issues for integrating other components, please contact the OSOR team, which will support as far as possible.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.