Thứ Tư, 18 tháng 5, 2011

Mark Shuttleworth: Mục tiêu là 200 triệu người sử dụng Ubuntu trong 4 năm

Mark Shuttleworth: Our Goal Is 200 Million Ubuntu Users In 4 Years

May 9, 2011 Ricky

Theo: http://digitizor.com/2011/05/09/mark-shuttleworth-ubuntu/

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/05/2011

Lời người dịch: Với những thay đổi hướng vào trái tim và khối óc của người sử dụng, Mark Shuttleworth của Ubuntu tin rằng sẽ có 200 triệu người sử dụng Ubuntu trong vòng 4 năm nữa. Ông nói: “Chúng ta không chơi trò chơi vì những trái tim và khối óc của các lập trình viên - chúng ta đang chơi trò chơi vì trái tim và khối óc của thế giới. Và để đạt được điều đó chúng ta sẽ phải chơi bằng một tập hợp các qui định mới”. Thời gian sẽ trả lời.

Đưa ra bài phát biểu chính tại Hội nghị Thượng đỉnh các Lập trình viên Ubuntu tại Budapest, Hungary, nhà sáng lập Canonical, Mark Shuttleworth, đã công bố rằng mục đích của Canonical là 200 triệu người sử dụng Ubuntu trong vòng 4 năm.

Canonical đã không đưa ra một cách chính thức bất kỳ dữ liệu nào về có bao nhiêu người sử dụng Ubuntu hiện nay - trong thực tế, thật khó để theo dõi nó. Tuy nhiên, theo Prakash Advani, Giám đốc Đối tác - Trung tâm châu Á của Canonical, thì có khoảng 12 triệu người sử dụng Ubuntu.

Mục tiêu là 200 triệu người sử dụng Ubuntu trong vòng 4 năm.

Đi từ 12 triệu tới 200 triệu trong vòng 4 năm có nghĩa là Ubuntu không thể là lượng với chỉ là một phát tán Linux nổi tiếng nhất. Canonical phải làm cho Ubuntu ngoài đó và được lưu ý bởi đa số người mà sử dụng Mac và Windows và làm cho họ chuyển sang.

Ý tưởng về sự tự do và nguồn mở rõ ràng là không đủ để làm cho người sử dụng chuyển sang Linux từ Windows và Mac. Các phần mềm được đánh bóng và hữu dụng mà chăm chút tới kinh nghiệm của người sử dụng là những gì sẽ lôi cuốn người sử dụng. Điều đó sẽ có nghĩa là sự phát triển với những người sử dụng trong đầu - thứ gì đó mà Canonical đã và đang làm với Ubuntu. Đây là những gì mà Shuttleworth nói:

Chúng ta không chơi trò chơi vì những trái tim và khối óc của các lập trình viên - chúng ta đang chơi trò chơi vì trái tim và khối óc của thế giới. Và để đạt được điều đó chúng ta sẽ phải chơi bằng một tập hợp các qui định mới.

Trên thực tế, không giống như các phát tán Linux khác, Canonical đã làm nhiều về kiểm thử thiết kế và kiểm thử kinh nghiệm của người sử dụng trong khi phát triển Ubuntu 11.04. Nếu Ubuntu đạt được mục tiêu 200 triệu người sử dụng, thì sự kiểm thử như vậy sẽ trở thành ngày một quan trọng hơn.

Tôi nghĩ chúng ta thiết lập một tiêu chuẩn mới cho thiết kế có kỷ luật trong phần mềm tự do. Để đi qua được một quá trình thiết kế mạnh mẽ, công việc kiểm thử đối với những kinh nghiệm thực tế của người sử dụng của những thứ đó, kiểm thử những giả thiết của chúng ta, nhắc đi nhắc lại trên cơ sở của kiểm thử đó, và cuối cùng là bắt đầu ngay.

Tôi nghĩ rằng 200 triệu người sử dụng Ubuntu trong vòng 4 năm chắc chắn có thể đạt được - mặc dù nó sẽ đòi hỏi nhiều công việc cật lực. Tuy nhiên, sự thất bại khác như là thứ mà với Ubuntu 11.04 sẽ làm cho 200 triệu người sử dụng sẽ là một giấc mơ xa vời. Canonical phải chắc chắn rằng họ không lặp lại những gì đã xảy ra với sự chuyển đổi sang Unity khi họ cuối cùng đã chuyển sang Wayland.

Bạn có nghĩ 200 triệu người sử dụng Ubuntu trong 4 năm là có thể đạt được không?

Delivering the keynote at the Ubuntu Developer Summit at Budapest, Hungary, Canonical Founder, Mark Shuttleworth, has announced that the goal of Canonical is 200 million Ubuntu users in four years.

Canonical has not officially not provide any data on how many Ubuntu users are there currently - in fact it, is quite difficult to track it. However, according to Prakash Advani, Partner Manager - Central Asia at Canonical, there are an estimated 12 million Ubuntu users.

Our goal is 200 million users of Ubuntu in 4 years.

Going from 12 million to 200 million in a span of four years means that Ubuntu cannot be content with just being the most popular Linux distribution. Canonical have to get Ubuntu out there and noticed by the majority of the people who uses Mac and Windows and make them switch side.

The idea of freedom and open-source is clearly not enough to make users switch over to Linux from Windows and Mac. Polished and useful software that takes care of user experience is what will draw users. That will mean development with users in mind - something that Canonical has been doing with Ubuntu. This is what Shuttleworth said;

We’re not playing a game for developers hearts and minds – we’re playing a game for the worlds hearts and minds. And to achieve that we’re going to have to play by a new set of rules.

In fact, unlike other Linux distributions, Canonical did a lot of design testing and user experience testing during the development of Ubuntu 11.04. If Ubuntu is to achieve the goal of 200 million users, such testing will become more and more important.

I think we’ve set a new bar for disciplined design in free software. For actually going through a vigorous design process, testing work against users actual experience of that, testing our assumptions, iterating based on that testing, and ultimately shooting for the stars.

I think that 200 million Ubuntu users in four years is certainly achievable - although it will require a lot of hard work. However, another fiasco like the one with Ubuntu 11.04 will make 200 million users a distant dream. Canonical have to make sure that they do not repeat what happened with the transition to Unity when they finally make the switch to Wayland.

Do you think that 200 million Ubuntu users in four years in achievable?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.