Administrator:
MOOCs and OERs – which one to go with?
Năm của các khóa
học trực tuyến mở đại chúng – MOOC (Massive Open Online
Courses) đã trôi qua, nhưng các MOOC vẫn có được chút ít
sự chú ý, dù là tích cực hay hoài nghi. Nếu phòng Công
nghệ Giáo dục đang cân nhắc vài dạng sáng kiến giáo
dục mở và muốn chỉ ra cách để đưa các MOOC vào nó,
thì bạn có thể thấy phần này là hữu ích.
MOOC là gì?
MOOC đầu tiên
được George Siemens và Stephen Downes đưa ra như là phiên
bản mở của khóa học trong một khu trường. Các
MOOC đã trở nên phổ biến rộng khắp khi 2 giáo sư đại
học Stanford đã quản lý khóa học về Trí tuệ Nhân tạo
như một khóa tuyển sinh mở vào năm 2011. Khóa học
đó đã hấp dẫn khoảng 300.000 người đăng ký. Năm tiếp
sau, Harvard và MIT đã thành lập edX, một nền tảng MOOC.
Các sáng kiến MOOC khác như Coursera, Udacity, và FutureLearn
đã theo sau. Dù thường được liên kết
với các tài nguyên giáo dục mở -
OER (Open Educational Resources), các
MOOC là rất khác vì chúng không nhất thiết sử dụng các
giấy phép mở. Các nội dung có bản quyền trong
nhiều trường hợp, và những người sử dụng nên thận
trọng khi sử dụng các tư liệu có trong các MOOC.
Đây là video ngắn
về MOOC là gì? dành
cho người mới bắt đầu.
Các MOOC có lợi
như thế nào cho trường đại học?
Nhiều người gọi
2 thứ này như là lợi ích chính cho các MOOC: dữ liệu và
hành vi của người học làm gia tăng sự hiểu biết trong
các quá trình học tập và hiệu quả tiếp thị. Đối
với việc tiếp thị, TU Delft đã nêu rằng trong vài năm
họ đã tham gia vào một dự án MOOC, số lượng các sinh
viên quốc tế đã gia tăng tới 50%. Các MOOC và trình bày
web đóng góp nhiều cho việc tiếp thị của các trường
đại học.
Nền tảng tốt
nhất cho các MOOC là gì?
Có vài nền tảng
nổi tiếng: edX,
Coursera, và
FutureLearn. Có
các nền tảng được bắt đầu từ hệ thống quản lý
học tập – LMS (Learning Management System) như Canvas
và
Blackboard.
Và vẫn có các nền tảng khác vì thế nền tảng nào để
chọn đi cùng phụ thuộc vào bạn đang tìm gì trong một
nền tảng.
MOOC có thể
được làm từ các tư liệu OER hay không?
Có, tất nhiên.
Nhóm Giáo dục Mở - OEC (Open Education Consortium) và nhiều
người nhiệt tình khác về giáo dục mở đã nhấn mạnh
tầm quan trọng của việc sử dụng một giấy phép mở
trong các tư liệu học tập của các MOOC. Tuy
nhiên, từ “Mở – Open” trong MOOC không nhất thiết ngụ
ý giấy phép mở - nó chỉ ngụ ý tuyển sinh mở.
Các thành viên của Nhóm Giáo dục Mở đã có những nỗ
lực tạo ra các MOOC dựa vào các OER (bất kể nền tảng
họ dựa vào là gì), và OEC đã bắt
đầu OECx trên nền tảng edX cho các thành viên của OEC,
những người đã muốn tạo ra các MOOC dựa vào các OER.
Nếu bạn có quan tâm về các MOOC vì bạn muốn gia tăng
sự truy cập tới giáo dục cho tất cả mọi người, hãy
cân nhắc sử dụng OER cho các tư liệu khóa học của
bạn. Và cũng hãy cân nhắc khóa học theo nhịp độ tự
quyết nơi bạn có thể thấy các tư liệu khóa học và
sự tuần tự của khóa học bất cứ lúc nào, không chỉ
khi khóa học đó đang diễn ra trong kỳ học. Đây là cách
thức chắc chắn để làm gia tăng sự truy cập tới giáo
dục.
Tôi nên bắt
đầu tư đâu nếu tôi muốn sử dụng các phân tích học
tập để cải thiện việc dạy và học?
Hãy bắt đầu ở
những điều rất cơ bản với các câu Hỏi Đáp Phân
tích Học tập (Learning
Analytics FAQs). Trình bày này MOOC
Research: What Can We Do with Big Data? (Nghiên
cứu MOOC: Chúng ta có thể làm gì với Dữ liệu Lớn?) có
thể là hữu dụng.
Liệu có hướng
dẫn về đạo đức để sử dụng các dữ liệu của
người học hay không?
JISC gần đây đã
xuất bản Quy tắc Thực hành cho các phân tích học tập
(Code
of Practice for learning analytics) và đưa ra
hướng dẫn để quản trị các phân tích của những
người học.
Cách để bạn
có thể tích hợp các MOOC vào dự án OER đang có rồi?
Nhiều cơ sở áp
dụng sớm OER cũng đã từng là những người áp dụng
sớm các MOOC. Và trong nhiều trường hợp, họ đã tích
hợp OER và các MOOC vào cùng một phòng ban. Điều này là
vì OER và MOOC có thể bổ sung cho nhau trong việc cải
thiện chất lượng học tập, khả năng tiếp cận các tư
liệu, sự hợp tác trong các vấn đề sở hữu trí tuệ,
và hơn thế nữa. Cả 2 dự án đó có thể tạo ra sự
đồng vận khi được tích hợp. Các
MOOC có thể được tạo ra dựa vào các OER, và các MOOC
có thể xuất bản các tư liệu khóa học của nó như là
các OER.
The
Year of the MOOCs has passed, but MOOCs still do get quite a bit of
attention, whether it be positive or skeptical. If your Educational
Technology department is considering some kind of open education
initiative and would like to figure how to include MOOCs in it, you
might find this section useful.
What is a MOOC?
The
first MOOC (Massive Open Online Courses) was given by George Siemens
and Stephen Downes as an open version of a campus course. MOOCs
became immensely popular when two Stanford professors ran a course on
Artificial Intelligence as an open enrollment course in 2011. The
course attracted approximately 300,000 sign-ups. The following year,
Harvard and MIT founded edX, a MOOC platform. Other MOOC initiatives
such as Coursera, Udacity, and FutureLearn followed. Although often
associated with OERs, MOOCs are very different in that they do not
necessarily use open licenses. Contents are copyrighted in many
cases, and users should use discretion when using the materials used
in MOOCs. Here’s a short video on What
is a MOOC? as a starter.
How can MOOCs be beneficial to the university?
Many
people name two things as a major benefit to MOOCs: data on learner
behavior that increases understanding into learning processes and
marketing effect. As for marketing, TU Delft has reported that in the
couple years that they have engaged in the MOOC project, the number
of international students increased by 50%. MOOCs and web presence
contributes much to marketing of universities.
What is the best platform for MOOCs?
There
are a couple well known platforms: edX,
Coursera, and FutureLearn.
There are platforms that started from an LMS system such as Canvas
and Blackboard.
And there are still other platforms What platform to go with depends
on what you are looking for in a platform.
Can a MOOC be made from OER materials?
Yes,
of course. The Open Education Consortium and many other open
education enthusiasts have emphasized the importance of using an open
license in MOOCs’ learning material. However, the word “Open”
in MOOC does not necessarily mean open license – it merely means
open enrollment. The Open Education Consortium members have made
efforts in creating MOOCs based on OERs (regardless of the platform
they are on), and OEC began OECx on the edX platform for OEC members
who wanted to create MOOCs based on OERs. If you are interested in
MOOCs because you want to increase access to education for all,
consider using OER for your course materials. And also consider a
self-paced course where one can see the course materials and course
sequence at all times, not just when the course is in session. That
is a sure way to increase access to education.
Where do I start if I want to use learning analytics to improve teaching and learning?
Let’s
start at the very basics with Learning
Analytics FAQs. This presentation MOOC
Research: What Can We Do with Big Data? might be helpful.
Is there an ethical guideline for using learner data?
JISC
recently published Code
of Practice for learning analytics and offers guideline for
administering learner analytics.
How can you integrate MOOCs into the existing OER project?
Many
of the early adopter institutions of OER were also early adopters of
MOOCs. And in many cases, they integrated the OER and MOOCs into one
department. This is because OER and MOOCs can complement the other in
improving quality of learning, accessibility of materials,
cooperation in intellectual property issues, and more. The two
projects can create synergy when integrated. MOOCs can be created
based on OERs, and MOOCs can publish its course materials as OERs.
Dịch: Lê Trung
Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.