Leveraging
OER for COVID-19 Response Efforts and International Partnerships
By Jennryn Wetzler, June 1, 2020
Bài được đưa lên Internet ngày:
01/06/2020
Xem thêm: Khoa
học Mở - Open Science
Bài đăng
này đã được viết với sự cộng tác với Jan
Gondol, Ebba
Ossiannilsson, Karolina
Szczepaniak, và Spencer
Ellis. Một phần cũng đã được xuất bản trên
website
của Đối tác Chính phủ Mở (Open Government Partnership).
Hiện
hành, chúng ta đối mặt với sự nổi lên của hỗ trợ
cho tài
nguyên giáo dục mở - OER (Open Educational
Resources) và sự biến động có tính tàn phá các hệ
thống giáo dục truyền thống của chúng ta. Vì đại dịch
COVID-19, hơn 1,5 tỷ thanh thiếu niên phải nghỉ học,
vô số các giảng viên và phụ huynh đang xoay vần với
các hệ thống dạy học và giáo dục trên trực tuyến,
đối mặt với sức ép tài chính khổng lồ. Trong khi OER
không là phương thuốc chữa thần tiên cho khủng hoảng
giáo dục hiện hành, có các cơ hội để làm việc với
các nỗ lực giáo dục mở để xây dựng sự phục hồi
lớn hơn bên trong các hệ sinh thái học tập và cũng
hỗ trợ cho các đối tác xuyên quốc gia.
Tài nguyên Giáo dục Mở - OER (Open
Educational Resources) là các tư liệu dạy, học
và nghiên cứu hoặc (a) nằm trong phạm vi công cộng, hoặc
(b) được
cấp giấy phép theo cách cung cấp cho bất kỳ ai quyền
tự do và vĩnh viễn để tham gia vào các
hoạt động 5R . OER là một khía cạnh của giáo dục
mở, hoặc các nỗ lực để làm cho giáo dục kham được
hơn, truy cập được nhiều hơn, và hiệu quả hơn - cung
cấp truy cập không có rào cản tới việc học tập cho
càng nhiều người có thể càng tốt.
Giáo dục mở liên quan tới các thực
hành mở, các chính sách mở, và các tài nguyên giáo dục
mở.
Ngày nay, chúng
ta có nhu cầu mạnh mẽ hơn và các khung quốc thế
được thiết lập để sử dụng OER để nuôi dưỡng các
nỗ lực và các cam kết tập thể về giáo dục của
chúng ta. Đại dịch này nhấn mạnh các tác động mà
truy cập đóng tới thông tin và truyền thống gây ra cho
các cộng đồng; ngược lại nó thể hiện cách các thực
hành mở cơ bản (như chia sẻ tự do không mất tiền
thông tin, truy cập không rào cản tới các tư liệu giáo
dục, .v.v.) đối với an toàn của con người một cách
tập thể của chúng ta là như thế nào.
Các ví
dụ tận dụng OER trong các nỗ lực đáp trả COVID-19
OER chào giải pháp linh động hơn vào thời
điểm dịch bệnh tạm thời này của chúng ta. OER
xúc tác cho các nhà giáo dục tùy biến thích nghi các tài
nguyên học tập để đáp ứng các nhu cầu số người
học trên trực tuyến ngày một gia tăng, dù các nhu cầu
đó là để dịch sang các ngôn ngữ chính, là khả năng
truy cập hay chi phí thấp hơn.
Thế mọi người tận dụng OER trong các
nỗ lực đáp trả COVID-19 như thế nào? Bên dưới là
danh sách các ví dụ.
Hầu hết các ví dụ có thể được khởi
xướng nhưng chưa được hiện thực hóa đầy đủ trong
ngắn hạn. Thay vào đó, chúng thiết lập nên khuôn khổ
cho việc hiện thực hóa các thực hành giáo dục có khả
năng phục hồi được nhiều hơn trong tương lai.
-
Nêu ví dụ về lợi ích của các thực hành giáo dục mở, các cam kết gần đây nhất của Đối tác Chính phủ Mở - OGP (Open Government Partnership) của Slovakia bao gồm cả việc ánh xạ các tài nguyên giáo dục mở sẵn có trong tiếng Slovak. Khi các trường học đóng cửa vì COVID-19, đội OGP của Slovakia đã ban hành nhắc nhở một phiên bản đang trong quá trình làm việc về tổng quan các tài nguyên thông qua phương tiện xã hội, nó đã trở thành phổ biến nhất từ trước tới nay trong số các bài đăng trên Facebook của nó. Các giảng viên và phụ huynh đã thấy nó rất hữu ích để tức thì truy cập, tùy biến thích nghi, và sử dụng lại các tài nguyên một cách tự do không mất tiền, và tác động có thể kéo dài tốt vượt ra khỏi khủng hoảng hiện nay.
Đối tác Chính phủ Mở - OGP
(Open Government Partnership) là một tổ chức quốc tế
của các nhà lãnh đạo chính phủ và các nhà hoạt động
xã hội dân sự liên hiệp lại để thúc đẩy sự điều
hành và các dịch vụ cho các công dân minh bạch hơn, có
trách nhiệm hơn, và phản hồi tốt hơn. OGP bao gồm 78
chính phủ quốc gia (đại diện cho 2 tỷ người) và các
chính phủ địa phương làm việc chặt chẽ với hàng
ngàn tổ chức xã hội dân sự. Cùng nhau, các chính phủ
OGP và các thành viên xã hội dân sự cùng tạo ra các kế
hoạch hành động 2 năm với các cam kết cụ thể giải
quyết một dải rộng lớn các vấn đề, nó xúc tác cho
các tổ chức xã hội dân sự giúp định hình và giám
sát công việc của chính phủ.
-
Khi Balan nhanh chóng chuyển 24.000 trường học với 600.000 giảng viên và 4,8 triệu học sinh sinh viên sang mô hình học tập từ xa, các tổ chức phi chính phủ (NGO) đã có khả năng tăng cường các nỗ lực dạy học với các tài nguyên giáo dục mở, tức thì. Trong khi trước đó không được sử dụng đúng mức giữa các giảng viên đối với Nền tảng Giáo dục cho các sách giáo khoa mở (Education Platform for e-textbooks) (một OER) của Bộ Giáo dục Quốc gia Balan, thì bây giờ nó đã trở thành một tài nguyên quan trọng, được sử dụng tốt, vì nó sẵn sàng tức thì và không có các hạn chế. Các bài học trên Web (Lekcje w sieci), là dịch vụ web, đã tạo ra hơn 200 kịch bản bài học OER trong 3 tuần cho tất cả các mức giáo dục.
-
Wikimedia Deutschland và edu-sharing.net đã khởi xướng Wir lernen online (chúng ta học trên trực tuyến), vào tháng 4. Nền tảng giáo dục mở này tăng cường hạ tầng số để hỗ trợ cho các trường học trong dạy học ở nhà theo kỹ thuật số và các nhà tổ chức chào đón sự cộng tác với các bên tham gia đóng góp trong khu vực giáo dục.
-
Chính phủ Nauy, UNESCO, UNHCR, nhiều tổ chức tư nhân và phi lợi nhuận đã thiết lập sự cộng tác hỗ trợ các nỗ lực dịch các sách tập đọc cho trẻ em được cấp phép mở (OER) sang các ngôn ngữ mới. Dự án này được gọi là Dịch Chuyện (Translate a Story) và nhằm giúp cho trẻ em tiếp tục đọc, trong, và sau đại dịch.
Các
khuôn khổ quốc tế hỗ trợ OER
Nhiều quốc gia đã nhận thức được sự
giao cắt mạnh giữa OER và các nỗ lực chính phủ mở.
Trong vòng 10 năm qua, nhiều quốc gia như Chile, Hy Lạp, và
Rumania đã tận dụng các nỗ lực OER để giải quyết
các mục tiêu OGP về minh bạch, trách nhiệm giải trình,
sự tham gia của công chúng, và bao hàm toàn diện trong các
hệ thống giáo dục của họ, trách nhiệm giải trình tài
chính, và cải thiện các dịch vụ công. Hãy đọc cách
để các cam kết OGP đang hỗ trợ các mục tiêu OGP thông
qua tài nguyên giáo dục mở ở
đây. Báo
cáo Toàn cầu OGP 2019 nêu rằng vào cuối năm 2018, đã
có ít nhất 160 cam kết giáo dục (trang 6 phần
về Giáo dục). Phần Giáo dục cũng nhấn mạnh các
trường hợp được tiến hành cho OER
(trang 23), nó bao gồm: các chi phí tiềm tàng cao tới
mức cấm đoán của các tư liệu truyền thống, khả năng
giữ cho các tư liệu nguồn mở được cập nhật, và
hiệu quả cao hơn của học sinh sinh viên.
Ngoài công
việc về chính phủ mở, các chính phủ quốc gia,
các tổ chức quốc tế và địa phương thừa nhận tiềm
năng của OER - và cơ họi đối tác theo các khuôn khổ
quốc tế hỗ trợ cho các mục tiêu giáo dục mở. Vào
tháng 11/2019, UNESCO đã đồng thuận thông qua Khuyến
cáo Tài nguyên Giáo dục Mở (OER) của UNESCO để thúc
đẩy xây
dựng các xã hội tri thức mở, bao hàm toàn diện, và có
sự tham gia và đã thiết lập Liên minh Năng động
(Dynamic
Coalition) các chuyên gia khu vực chính phủ, xã hội dân
sự, và tư nhân được kết nối để hỗ trợ cho các
khuyến cáo đó. Khuyến cáo OER
đó khớp nối các nỗ
lực của Mục tiêu Phát triển Bền vững 4 (SDG4),
nhấn mạnh rằng giáo
dục mở có thể hỗ trợ cho “giáo dục chất
lượng bao hàm toàn diện và bình đẳng” và “các cơ
hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người”.
Các đối tác chính phủ
quốc gia hiện tìm kiếm các quan hệ đối tác và các dự
án mở để giúp hiện thực hóa các mục tiêu SDG4, các
hành động của Khuyến cáo OER,
và các cam kết OGP. Bây giờ
là thời gian lý tưởng để tận dụng các nỗ lực OER
để đáp ứng các mục tiêu của SDG, Khuyến cáo OER của
UNESCO, và các mục tiêu của OGP cùng một lúc. Đây cũng
là thời điểm để xây dựng sự phục hồi nhiều hơn
trong các hệ thống giáo dục, để đáp trả COVID-19.
Tham gia
vào
OER thường được liên kết tới
các mạng của những người nhiệt tình về giáo
dục mở, đam mê về việc chia sẻ các tài nguyên
giáo dục.
Các mạng giáo
dục mở đã cung cấp sự vươn ra bên ngoài cho các giảng
viên, các
phụ huynh, các sinh viên,
và các nhà biện hộ -
chào các webinar “cách làm”, hỗ trợ cho sự an lành về
cảm xúc, và liệt kê các tài nguyên mở. Hãy xem phần
các bài báo này
trên Wikipedia thu thập chỉ một ít các tài nguyên và các
câu trả lời. Và hãy ra nhập cộng
đồng giáo
dục mở istserv
hoặc Slack của Creative Commons để thảo luận về các
cơ hội tham gia trong các nỗ lực giáo dục mở.
This
post was written in collaboration with Jan
Gondol, Ebba
Ossiannilsson, Karolina
Szczepaniak,
and
Spencer
Ellis. A
portion was also published on the Open Government Partnership’s
website.
Currently,
we face both a swell of support for open educational resources (OER)
and devastating upheaval of our traditional education systems. Due to
the COVID-19 pandemic, over 1.5 billion youth are out of
school, countless teachers and
parents are pivoting to online teaching and education systems face
immense financial strain. While OER is not a magic cure for the
current education crisis, there are opportunities to work with open
education efforts to build greater resiliency within our
learning ecosystems and also
support cross-national partnerships.
Open
educational resources
(OER)
are teaching, learning, and research materials that are either (a) in
the public domain or (b) licensed
in a manner that provides everyone with free and perpetual permission
to engage in the 5R
activities. OER is one facet of open education, or efforts to
make education more affordable, accessible, and effective—providing
unfettered access to learning to as many people as possible. Open
education involves open practices, open policies, and open
educational resources.
Today,
we have a stronger
need and established
international frameworks to use OER to fuel our education efforts and
collective commitments.
This pandemic highlights the effects closing access to information
and communication has on communities; conversely, it demonstrates how
essential open practices (e.g. free sharing of information,
unfettered access to education materials, etc.) are to our collective
human security.
Examples
of leveraging OER in COVID-19 response efforts
OER
offers a more agile solution to our contemporary times of flux. OER
enables educators to adapt learning resources to meet the needs of
the growing populations of online learners,
whether those needs are for translation into first languages,
accessibility, or lower cost.
So how
does one leverage OER in COVID-19 response efforts? Below is a list
of examples.
Most examples
can be initiated but not fully realized in the short term. Rather,
they set the framework for realizing more resilient education
practices in the future.
-
Exemplifying the benefit of open educational practices, Slovakia’s most recent Open Government Partnership (OGP) commitments include mapping the available open educational resources in the Slovak language. When schools closed with the COVID-19 quarantine, the OGP Slovakia team promptly released a work-in-progress version of the resources overview through social media, which became the most popular of its Facebook posts, ever. Teachers and parents found it very helpful to immediately access, adapt, and reuse the resources freely, and the impact may last well beyond the current crisis.
The
Open
Government Partnership (OGP)
is an international organization of government leaders and civil
society advocates united to promote more transparent, accountable,
and responsive governance and services for citizens. The OGP includes
78 National governments (representing 2 billion people) and
additional local governments working closely with thousands of civil
society organizations. Together, OGP governments and civil society
members co-create two-year action plans with concrete commitments
addressing a broad range of issues, which enables civil society
organizations to help shape and oversee government work.
-
As Poland rapidly transitioned 24,000 schools with 600,000 teachers and 4.8 million students to a distance learning model, NGOs were able to strengthen teaching efforts with open educational resources, immediately. While previously underused among teachers, the Polish Ministry of National Education’s Education Platform for e-textbooks (an OER) became an important, well-used resource, because it was available immediately and without restrictions. Lessons on the Web (Lekcje w sieci), a web service, created over 200 OER lesson scenarios in three weeks for all levels of education.
-
Wikimedia Deutschland and edu-sharing.net launched Wir lernen online (we learn online), in April. The open education platform strengthens digital infrastructure to support schools in digital home teaching and organizers welcome collaboration with stakeholders in the education sector.
-
The Norwegian government, UNESCO, UNHCR, multiple private and non-profit organizations established a collaboration supporting translation efforts of open-licensed children’s reading books (OER) into new languages. The project is called Translate a Story and aims to help children continue reading, during, and after this pandemic.
International
frameworks supporting OER
Numerous
countries have recognized the powerful intersection between OER and
open government efforts. In the last 10 years, many countries such as
Chile, Greece, and Romania have leveraged OER efforts to address OGP
goals of transparency, accountability, public participation, and
inclusion in their education systems, fiscal accountability, and
improvement of public services. Read how nine OGP commitments are
supporting OGP’s goals through open educational resources here.
The 2019 OGP
Global Report
states
that at the end of 2018, there have been at least 160 education
commitments (page six of the Education
section). The Education section also highlights cases made for
OER (page 23), which include: potential prohibitive costs of
traditional materials, the ability to keep open-source materials
updated, and higher student performance.
In
addition to open government work, national governments, international
and local organizations recognize the potential of OER—and the
opportunity to partner under international frameworks that support
open education goals. In November 2019, UNESCO unanimously passed the
UNESCO
Open Educational Resources (OER) Recommendation
to
advance the construction
of open, inclusive, and participatory knowledge
societies and
established a Dynamic
Coalition of
government, civil society, and private sector experts connected to
support the recommendations. The OER Recommendation dovetails with
SDG4
efforts,
emphasizing that open education can support “inclusive and
equitable quality education” and “lifelong learning opportunities
for all.”
National
government counterparts currently seek partnerships and open projects
to help actualize SDG4 aims, the OER Recommendation actions, and OGP
commitments. Now is the ideal time to leverage OER efforts to meet
SDG, UNESCO OER Recommendation, and OGP goals at the same time. It is
also time to build more resilience into education systems, in
response to COVID-19.
Get
involved
OER is often
linked to networks of open education enthusiasts, passionate about
sharing educational resources.
Open
education networks have provided outreach for teachers, parents,
students, and advocates—offering “how-to” webinars, supports
for emotional wellbeing, and lists of open resources. View this
Wikipedia
article section collecting just a few of the resources and
responses. And join the Creative Commons open
education listserv or Slack community to discuss opportunities
for engagement in open education efforts.
Dịch: Lê Trung Nghĩa
letrungnghia.foss@gmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.