Thứ Tư, 25 tháng 9, 2013

Tấn công không gian mạng: Người Bỉ giận dữ vì việc gián điệp của người Anh


Cyber Attack: Belgians Angered by British Spying
By Gregor-Peter Schmitz in Brussels
September 20, 2013 – 04:55 PM
Bài được đưa lên Internet ngày: 20/09/2013
Belgian Prime Minister Elio Di Rupo: "We will look very closely at the information."
Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo: “Chúng tôi sẽ xem xét rất sát sao thông tin”.
Belgian Prime Minister Elio Di Rupo: "We will look very closely at the information."
The hacking attack by Britain's GCHQ intelligence service on Belgian telecoms provider Belgacom has angered politicians in the country. Belgium plays host to the EU's top institutions as well as NATO, and Prime Minister Elio di Rupo is considering diplomatic retaliation.
Sớm ngày thứ sáu. SPIEGEL đã nêu rằng cơ quan tình báo GCHQ của Anh đã tiến hành các cuộc tấn công không gian mạng chống lại nhà cung cấp viễn thông một phần do nhà nước Bỉ quản lý, Belgacom, làm dấy lên làn sóng sỉ nhục tại nước này.
Chúng tôi sẽ xem xét rất cẩn thận thông tin mà SPIEGEL đã tiết lộ sáng nay”, Thủ tướng Elio di Rupo nói. Nhà lãnh đạo Bỉ đã nói chính phủ của ông lên án sâu sắc các cuộc tấn công như vậy vào các mạng truyền thông của Bỉ. Nếu giả thuyết này được khẳng định, ông nói, chính phủ của ông có thể sẽ có hành động phù hợp.
Di Rupo đã bổ sung thêm rằng Bỉ từng là mục tiêu vì nó là chủ của nhiều cơ quan, đại học và tập đoàn của Liên minh châu Âu (EU), cũng như NATO. Ông nói chính phủ của ông có thể gia tăng việc cấp vốn để tăng an ninh Internet và cũng để quyết tâm chuyển sang triển khai một chiến lược không gian mạng mới.
'Virus đã bị hạn chế'

Một trình chiếu “tối mật” của GCHQ từ lưu trữ của người thổi còi Edward Snowden chỉ ra rằng dự án đó được triển khai dưới cái tên mã “Chiến dịch Xã hội chủ nghĩa”, đã nhằm để xúc tác “để khai thác Belgacom tốt hơn” và cải thiện sự hiểu biết hạ tầng của nhà cung cấp này. Bài trình chiếu không đề ngày tháng, nhưng một tài liệu khác chỉ ra rằng sự truy cập đã từng có khả năng ít nhất từ năm 2010.
Trả lời các câu hỏi từ SPIEGEL, Belgacom, các khách hàng chủ yếu của nó bao gồm Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu, đã nói hãng đầu tiên đã nhận thấy các dấu hiệu của một virus trong nội bộ vào ngày 21/06. 4 ngày sau, hãng đã thuê một hãng tư vấn bên ngoài - Fox IT của Hà Lan - để kiểm tra vấn đề sát sao hơn. Vào ngày 16/07, các lãnh đạo của hãng đã được thông báo về toàn bộ phạm vi sự việc. Belgacom kể từ đó đã đưa vấn đề tới các công tố viên.
“Virus đã được hạn chế”, một người phát ngôn cho Belgacom nói, và bây giờ cuộc điều tra đang được các nhà chức trách của chính phủ tiến hành.
'Merkel đã gây hại lớn cho châu Âu hợp nhất'
Belgacom từng là chủ đề của sự chỉ trích đáng kể những ngày gần đây, vì các chính trị gia của Bỉ đã tố cáo hãng này không nói đúng các sự việc về phạm vi và nền tảng của các cuộc tấn công gián điệp. Tờ báo hàng ngày của Bỉ là Le Soir đã viết gần đây: “Việc gián điệp ở Belgacom: Còn lâu mới hết”.
Những nghi ngờ ở Bỉ ban đầu được chỉ tới NSA. Tuy nhiên, theo các nội dung của bài trình chiếu, nghi ngờ đó không thể được khẳng định. Những gì nó làm chỉ ra rằng người Anh đã triển khai một công nghệ gián điệp đã được NSA phát triển. Các slide của GCHQ chỉ ra cuộc tấn công từng được nhằm vào vài nhân viên của Belgacom mà các máy tính của họ từng bị cài cắm với các phần mềm gián điệp bằng việc sử dụng công nghệ tấn công được tham chiếu tới trong các slide như là một “Sự chèn định mức” - QI (Quantum Insert).
Đề cập tới các báo cáo gần đây về việc gián điệp châu Âu của GCHQ, Jan Phillip Albrecht, một thành viên Nghị viện châu Âu người Đức của Đảng Xanh, cũng đã nhằm vào các lưu ý chỉ trích cao độ Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đang chuẩn bị cho một cuộc bầu cử quốc gia vào chủ nhật. “Với sự im lặng của bà về những biện pháp giám sát ồ ạt của dịch vụ tình báo Anh GCHQ, Angela Merkel, như là lãnh đạo EU quan trọng nhất, đã làm hại to lớn cho châu Âu thống nhất”.
Earlier on Friday, SPIEGEL reported that Britain's Government Communications Headquarters (GCHQ) intelligence agency conducted cyber attacks against partially state-owned Belgian telecommunications provider Belgacom, triggering a wave of outrage in the country.
"We will look very carefully at the information that SPIEGEL exposed this morning," Prime Minister Elio di Rupo said. The Belgian leader said his government deeply condemns such attacks on Belgacom's communications networks. If the hypothesis is confirmed, he said, his government would take the appropriate action.
Di Rupo added that Belgium was a popular target because it hosts many of the most important European Union institutions, universities and corporations, as well as NATO. He said his government would increase funding to increase Internet security and also move to decisively implement a new cyber strategy.
'The Virus Has Been Eliminated'
A "top secret" GCHQ presentation from the archive of whistleblower Edward Snowden indicates that the project, which carried the codename "Operation Socialist," was aimed at enabling "better exploitation of Belgacom" and at improving understanding of the provider's infrastructure. The presentation is undated, but a further document indicates that access has been possible since at least 2010.
Responding to questions from SPIEGEL, Belgacom, whose major customers include the European Commission, the European Council and the European Parliament, said the firm first encountered signs of a virus internally on June 21. Four days later, the company hired an external consulting firm -- Fox IT of the Netherlands -- to examine the issue more closely. On July 16, executives of the company were then informed of the full scope. Belgacom has since referred the matter to prosecutors.
"The virus has been eliminated," a spokesman for Belgacom stated, and now the investigation is being conducted by government authorities.
'Merkel Has Massively Damaged United Europe '
Belgacom had been the subject of considerable criticism in recent days, because Belgian politicians had accused the company of not correctly stating the facts about the scale and background of the spying attacks. The Belgian daily Le Soir wrote recently, "Spying at Belgacom: It's far from over."
Suspicions in Belgium were initially directed at the NSA. According to the contents of the presentation, however, that suspicion cannot be confirmed. What it does indicate is that the British deployed a spying technology which was developed by the NSA. The GCHQ slides indicate the attack was directed at several Belgacom employees whose computers had been planted with spying software using an attack technology referred to in the slides as a "Quantum Insert" (QI).
Addressing recent reports of GCHQ spying on Europe, Jan Phillip Albrecht, a German member of the European Parliament with the Green Party, also directed highly critical remarks at German Chancellor Angela Merkel, who is preparing for a national election on Sunday. "With her silence about the massive surveillance measures of Britain's GCHQ intelligence service, Angela Merkel, as the most important EU leader, has massively damaged united Europe."
Dịch: Lê Trung Nghĩa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.