Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Tổng thống Mexico gọi việc gián điệp của NSA là bất hợp pháp


Mexican President Calls NSA Spying Illegal
MEXICO CITY September 4, 2013 (AP)
Bài được đưa lên Internet ngày: 04/09/2013
Lời người dịch: Bị NSA giám sát trong chương trình PRISM, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nói sự giám sát được nêu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) là một hành động bất hợp pháp. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nói sự giám sát được nêu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) là một hành động bất hợp pháp.
Pena Nieto đã yêu cầu nước Mỹ điều tra những lý lẽ được phô bày trong một báo cáo tối chủ nhất trên TV Globo của Brazil.
Báo cáo trích dẫn các tài liệu năm 2012 từ Edward Snowden của NSA chỉ việc Mỹ đã giám sát các giao tiếp truyền thông của Pena Nieto trước khi ông được bầu vào tháng 07/2012.
Pena Nieto đã nói cho các phóng viên hôm thứ hai ở sân bay quốc tế Gander của Canada ở Newfoundland khi dừng chân trong chuyến công du của ông tới Nga để dự hội nghị thượng đỉnh nhóm G20.
Pena Nieto nói rằng “nếu được chứng minh … thì đây là một hành động ngoài pháp luật”. Ông nói ông có thể thảo luận vấn đề này với tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc họp thượng đỉnh.
Hôm thứ hai, bộ ngoại giao Mexico nói bộ đã triệu hồi đại sứ Mỹ để bày tỏ mối lo ngại của Mexico.
Mexican President Enrique Pena Nieto says reported surveillance by the U.S. National Security Agency would constitute an illegal act.
Pena Nieto demanded the United States investigate the allegations aired in a report Sunday night on Brazil's Globo TV.
The report cites 2012 documents from NSA leaker Edward Snowden indicating the U.S. monitored Pena Nieto's communications before he was elected in July 2012.
Pena Nieto spoke to reporters Monday at Canada's Gander International Airport in Newfoundland on a stopover during his trip to Russia for a G-20 summit.
Pena Nieto said that "if proved ... it is an act outside the law." He said he may discuss the issue with President Barack Obama at the summit.
On Monday, Mexico's foreign ministry said it summoned the U.S. ambassador to express Mexico's concerns.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.