Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Bộ Cựu chiến binh hướng tới nguồn mở cho hệ thống hồ sơ y tế điện tử

VA moves toward open source for electronic health record system

By Bob Brewin 08/17/2010

Theo: http://www.nextgov.com/nextgov/ng_20100817_7311.php

Bài được đưa lên Internet ngày: 17/08/2010

Lời người dịch: Hệ thống hồ sơ y tế điện tử hàng chục năm nay tại Bộ Cựu chiến binh Mỹ có thể sẽ được nâng cấp và chuyển hoàn toàn sang các phần mềm nguồn mở, theo một thông báo của bộ này, “yêu cầu giới công nghiệp, các cơ quan và các viện nghiên cứu của chính phủ vào tuần trước hiểu sâu vào việc sử dụng phần mềm nguồn mở như một thành phần chủ chốt của một hệ thống hỗ sơ y tế điện tử được hiện đại hóa, một động thái mà có thể có những ảnh hưởng nghiêm túc tới sáng kiến về áp dụng các hồ sơ ý tế số khắp nước Mỹ của chính quyền Obama”.

Bộ Cựu chiến binh (VA) đã yêu cầu giới công nghiệp, các cơ quan và các viện nghiên cứu của chính phủ vào tuần trước hiểu sâu vào việc sử dụng phần mềm nguồn mở như một thành phần chủ chốt của một hệ thống hỗ sơ y tế điện tử được hiện đại hóa, một động thái mà có thể có những ảnh hưởng nghiêm túc tới sáng kiến về áp dụng các hồ sơ ý tế số khắp nước Mỹ của chính quyền Obama.

Trong một yêu cầu về thông tin được xuất bản vào ngày 11/08, VA nói Bộ đang đánh giá tính bền vững của việc đưa nguồn mở vào như một phần của sự phát triển nâng cấp hệ thống hồ sơ y tế cũ hàng chục năm của mình, Hệ thống Thông tin và Kiến trúc Công nghệ Y tế Cựu chiến binh (VistA).

Các quan chức của VA nói chương trình nghị sự của tổng thống Obama cho việc “chuyển dịch” sự phân phối các dịch vụ chăm sóc y tế tại Mỹ đưa ra nhiều cơ hội cho VA. “Việc thúc đẩy VistA để dẫn dắt sự mở rộng các hồ sơ y tế điện tử là một trong những cơ hội mà VA đang khai thác”, yêu cầu đã lưu ý. “Đổi mới sáng tạo trong VistA là một thách thức mà có thể được thực hiện ngay lập tức bằng việc mở mã nguồn của VistA cho cộng đồng nguồn mở”.

Yêu cầu về thông tin phản ánh một báo cáo rằng một nhóm các công ty đã sử dụng trên VistaA vào tháng 5. Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp, nhóm gồm 550 công ty công nghệ tại vùng thủ đô Wasshington đã khuyến cáo VA phát triển một phiên bản dựa vào nguồn mở của VistA như một thành phần chủ chốt của các kế hoạch hiện đại hóa hồ sơ y tế điện tử. Giám đốc thông tin của VA Roger Baker đã yêu cầu ủy ban hân tích cách để thúc đẩy mã nguồn mở gốc VistA cho “sự tốt hơn của quốc gia”.

Tại buổi họp báo ngắn trong tháng này, Baker đã gọi những khuyến cáo của IAC là “lời tư vấn tốt. Nó đang được kết hợp vào trong các quá trình tư duy của chúng tôi”.

The Veterans Affairs Department asked industry, government agencies and academic researchers last week for insights on using open source software as a key component of a modernized electronic heath record system, a move that could have serious implications for the Obama administration's initiative for adoption of digital medical files nationwide.

In a request for information issued on Aug. 11, VA said it is evaluating the viability of including open source as part of the development of upgrading its decades-old health record system, Veterans Health Information Systems and Technology Architecture (VistA).

Veterans Affairs officials said President Obama's agenda for "sweeping transformation" of health care delivery in the United States presents many opportunities for VA. "Leveraging VistA to drive expansion of electronic health records is one of the opportunities VA is exploring," the request noted. "Innovation on VistA is a challenge that could be taken on immediately by opening VistA code to the open source community."

The request for information reflects a report that an industry group issued on VistA in May. The Industry Advisory Council, a group of 550 technology companies in the Washington metropolitan area, recommended VA develop an open source-based version of VistA as the key component of its electronic health record modernization plans. VA Chief Information Officer Roger Baker had asked the council to analyze how to leverage the original open source VistA for "the betterment of the country."

At a press briefing this month, Baker called IAC's recommendations "good advice. It is being incorporated into our thought processes."

Phần mềm VistA có thể giành được theo Luật Tự do về Thông tin, và các lập trình viên như Medspere Systems Corp. tại San Diego đã sử dụng mã nguồn để thiết lập cấu hình cho các hệ thống hồ sơ y tế điện tử nguồn mở. VA muốn tận dụng các lập trình viên của bên thứ 3 như Medspher để cải thiện và phát triển một hệ thống VistA hiện đại. Dự án này có thể dẫn tới “sự bùng nổ rộng rãi hơn của các phần mềm và giải pháp về hỗ sơ y tế điện tử nói chung”, các quan chức của VA nói.

Trong khi sự hợp tác trong cộng đồng nguồn mở mang lại cho nó “nhiều vô kể các lựa chọn”, thì các quan chức bổ sung, nó cũng đòi hỏi tính nhạy cảm đối với các quyền sở hữu trí t uệ và sự phát triển của một hệ thống quản ý để đảm bảo tính bền vững.

VA đã yêu cầu bình luận và hiểu sâu cách sử dụng phần mềm nguồn mở trong những nỗ lực hiện đại hóa của mình, bao gồm cả vai trò mà nó đóng trong một “hệ sinh thái nguồn mở và vài trò mà các lập trình viên không phải của VA có thể đóng trong hệ sinh thái này”. Bộ cũng muốn đưa vào cách mà những cơ quan liên bang khác có thể tham gia hoặc hưởng lợi từ một tiếp cận nguồn mở để phát triển một hồ sơ y tế điện tử hiện đại.

Ed Meagher, chủ tịch của nhóm làm việc của VistA trong hội đồng của giới công nghiệp và là cựu phó CIO của VA, đã nói việc đặt ra một lời gọi cho những bình luận của giới công nghiệp về nguồn mở là bước logic tiếp sau trong một qui trình xem xét bất kỳ quyết định nào để chuyển sang nguồn mở.

VistA software can be obtained under the Freedom of Information Act, and developers such as Medsphere Systems Corp. in San Diego have used the code to configure open source electronic health records systems. VA wants to take advantage of third-party developers such as Medsphere to improve and develop a modern VistA system. The project could lead to "broader proliferation of common electronic health record software and solutions," VA officials said.

While collaboration in the open source community brings with it "tremendous options," officials added, it also requires sensitivity to intellectual property rights and the development of a governance system to ensure stability.

VA asked for comments and insights on how to use open source software in its modernization efforts, including the role it should play in an "open source ecosystem and the role that non-VA developers should play in that ecosystem." The department also wants input on how other federal agencies could participate or benefit from an open source approach to develop a modernized electronic health record.

Ed Meagher, chairman of the industry council's VistA working group and former VA deputy CIO, said putting out a call for industry comments on open source is the next logical step in an exhaustive process of vetting any decision to move to open source.

Meagher, bây giờ là giám đốc những sáng kiến y tế chiến lược tại SRA International, nói việc theo đuổi nguồn mở để phát triển những gì ông gọi là VistA 2.0 là những lựa chọn thay thế tốt nhất vì nó cho phép VA kiểm soát số phận của chính mình.

Ít sản phẩm thương mại có khả năng mở rộng để đáp ứng được những yêu cầu phức tạp của VA, và nếu Bộ này đã lựa chọn được một sản phẩm thương mại, thì bộ có thể kết thúc bị rêu rao trong những phản đối rằng điều đó có thể làm trì hoãn sự hiện đại hóa VistA, ông nói. VA cũng có thể sử dụng các phần mềm sở hữu độc quyền mà nó đã không có được sự kiểm soát, Meagher nói.

Josseph Dal Molin, một lập trình viên của VistA có trụ sở ở Toronto mà đang làm việc trong một dự án thử nghiệm VistA tại Jordani, nói: “Rất khích lệ để xem VA vẫn còn quan tâm vào nguồn mở như một chiến lược cho việc cải thiện VistA và rằng thông qua RFI này đã mở ra qui trình tư vấn cho công chúng nói chung.”

VA đã đưa ra giai đoạn bình luận nhanh, yêu cầu trả lời trước ngày 25/08.

Meagher, now director of strategic health initiatives at SRA International, said pursuing open source to develop what he called VistA 2.0 is the best alternative because it allows VA to control its own destiny.

Few commercial products have the capability to expand to meet VA's sophisticated requirements, and if the department selected a commercial product, it would end up mired in protests that would delay VistA modernization, he said. VA also would have to use proprietary software that it had no control over, Meagher said.

Joseph Dal Molin, a Toronto-based VistA developer who is working on a pilot test of VistA in the Kingdom of Jordan, said, "It is very encouraging to see that the VA is still interested in open source as a strategy for improving VistA and that through this RFI has opened up the consultation process to the general public."

VA has put the comment period on a fast track, asking for responses by Aug. 25.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.