Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

Vì sao Microsoft lấy đi của thế giới 500 tỷ USD một năm

Why Microsoft Costs the World $500 Billion a Year

Published 09:00, 28 March 11

Theo: http://blogs.computerworlduk.com/open-enterprise/2011/03/why-microsoft-costs-the-world-500-billion-a-year/index.htm?intcmp=blogs_unit;opn-src;1_headline

Bài được đưa lên Internet ngày: 28/03/2011

Lời người dịch: Một bài phân tích thú vị, khi mà IDC (lại là IDC với BSA, nghe có vẻ chối tỷ) đưa ra con số rằng năm 2010 hệ sinh thái toàn cầu của Microsoft đã tạo ra doanh số bản địa cho bản thân họ là 580 tỷ USD, điều này đồng nghĩa là chi phí hiệu quả của hệ sinh thái của Microsoft đối với thế giới về tiền bỏ ra một cách không cần thiết là khoảng 500 tỷ USD. Tính thế nào mà lại ra thế vậy được nhỉ???. Như CEO của Red Hat năm 2010 từng nói có thể có 5 tỷ USD đúng trình tự, nhưng rằng điều đó là để “thay thế cho 50 tỷ USD doanh số mà Red Hat có thể phải đổi chỗ các phần mềm mà hiện ngốn tới 50 tỷ USD”. Nghĩa là: “phần mềm nguồn mở thường ngốn chỉ 10% so với các sản phẩm tương đương sở hữu độc quyền. Điều này không phải là về “phá hủy” sự giàu có: các khách hàng còn giữ lại với 90% để chi cho những thứ khác. Nó vẫn là trong nền kinh tế, những được chi ở đâu đó khác”, “kích cỡ càng được kêu to bao nhiêu hệ sinh thái của Microsoft, thì tiết kiệm tiềm tàng để chuyển sang nguồn mở càng to bấy nhiêu - và có nhiều tiền sẵn sàng hơn để chi cho những thứ khác hơn so với các con số 0 và 1”.

Đây là một trong những trò tiêu khiển mà các báo cáo của IDC được Microsoft ủy quyền:

Hôm nay, hãng nghiên cứu toàn cầu IDC đã đưa ra một sách trắng mà nó ước tính rằng các thành viên của hệ sinh thái toàn cầu của Microsoft đã tạo ra doanh số bản địa cho bản thân họ là 580 tỷ USD vào năm 2010, từ 537 tỷ USD trong năm 2009 và 475 tỷ USD vào năm 2007.

Như một người phát ngôn của IDC đưa ra:

Microsoft và các đối tác của nó tiến hành một ảnh hưởng đáng kể lên nền kinh tế toàn cầu”

Vâng, điều đó chắc chắn là đúng rồi, nhưng có lẽ không theo cách mà nghiên cứu này muốn chứng minh. Sau tất cả, nếu bạn chấp nhận các con số đó, những gì mà IDC nghiên cứu chỉ ra rằng Microsoft và các đối tác của nó lấy đi của nền kinh tế thế giwosi hơn 500 tỷ USD.

Mà hãy chờ đấy, bạn sẽ nó, đây không thực sự là “lấy đi” - đây chỉ là chi phí của doanh nghiệp. Điều nào là đúng đây. Mọi người cần phần mềm (hoặc vì thế chúng tôi đã bán), và vì thế con số 580 tỷ USD đơn giản là sự phản ánh kích cỡ kinh doanh dựa trên Microsoft.

Nhưng như tôi đã viết trên blog này vào năm ngoái, CEO Jim White của Red Hat đã làm một điểm thú vị về chi phí phần mềm:

Ông nói rằng ông đã nghĩ rằng Red Hat có thể có 5 tỷ USD đúng trình tự, nhưng rằng điều đó là để “thay thế cho 50 tỷ USD doanh số mà Red Hat có thể phải đổi chỗ các phần mềm mà hiện ngốn tới 50 tỷ USD”.

Nghĩa là, phần mềm nguồn mở thường ngốn chỉ 10% so với các sản phẩm tương đương sở hữu độc quyền. Điều này không phải là về “phá hủy” sự giàu có: các khách hàng còn giữ lại với 90% để chi cho những thứ khác. Nó vẫn là trong nền kinh tế, những được chi ở đâu đó khác.

Áp dụng cho các con số của IDC đối với Microsoft, điều này có thể ngụ ý rằng 580 tỷ USD doanh số có thể được thay thế tốt bằng 1/10 con số đó - thôi thì để 80 tỷ USD, để cho nó lành. Nghĩa là, tất nhiên, rằng chi phí hiệu quả của hệ sinh thái của Microsoft đối với thế giới về tiền bỏ ra một cách không cần thiết là khoảng 500 tỷ USD.

Bây giờ, tất nhiên, con số này được đề cập tới quá nghiêm túc. Nhưng điểm chung vẫn là: kích cỡ càng được kêu to bao nhiêu hệ sinh thái của Microsoft, thì tiết kiệm tiềm tàng để chuyển sang nguồn mở càng to bấy nhiêu - và có nhiều tiền sẵn sàng hơn để chi cho những thứ khác hơn so với các con số 0 và 1.

Here's another of those entertaining IDC reports commissioned by Microsoft:

Today, global research firm IDC issued a new white paper which estimates that members of the worldwide Microsoft ecosystem generated local revenues for themselves of $580 billion in 2010, up from $537 billion in 2009 and $475 billion in 2007.

As an IDC spokesperson puts it:

Microsoft and its partners make a significant impact on the global economy

Well, that's certainly true, but probably not in the way this study was meant to prove. After all, if you accept its figures, what this IDC study shows is that Microsoft and its mates take out of the world economy well over half a trillion dollars.

But wait, you will say, it's not really "taken out" - it's just the cost of business. Which is true. People need software (or so we are told), and thus the $580 billion figure is simply a reflection of the size of Microsoft-based business.

But as I wrote in this blog last year, Red Hat's CEO Jim White makes an interesting point about the cost of software:

He said that he did think that Red Hat could get to $5 billion in due course, but that this entailed “replacing $50 billion of revenue” currently enjoyed by other computer companies. What he meant was that to attain that $5 billion of revenue Red Hat would have to displace software that currently costs $50 billion.

That is, open source software typically costs only 10% of the equivalent proprietary products. This isn't about "destroying" wealth, though: customers are left with the other 90% to spend on other things. It is still in the economy, but spent elsewhere.

Applied to IDC's figures for Microsoft, this would imply that the $580 billion revenue might well be replaceable by a tenth of that - let's say $80 billion, to be on the safe side. Which means, of course, that the effective cost of the Microsoft ecosystem to the world in terms of money spent needlessly is around half a trillion dollars.

Now, of course, that figure is not be taken too seriously. But the general point remains: the bigger the claimed size of the Microsoft ecosystem, the bigger the potential savings by switching to open source - and the more money available to be spent on stuff other than 0s and 1s.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.