Thứ Năm, 14 tháng 4, 2011

Tính tương hợp của đám mây - các bước tiếp sau

Cloud interoperability – the next steps

5 April 2011, 13:31

Theo: http://www.h-online.com/open/news/item/Cloud-interoperability-the-next-steps-1221924.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 05/04/2011

Lời người dịch: Điện toán đám mây là công nghệ đang nổi lên hiện nay. Bên cạnh những ưu điểm, nó cũng còn nhiều nhược điểm, mà đáng sợ nhất là tính không tương hợp giữa các đám mây khác nhau với những công nghệ khác nhau, tiềm ẩn nguy cơ khóa trói các dữ liệu của người sử dụng vào một đám mây cụ thể nào đó và có thể bóp nghẹt đổi mới sáng tạo được hứa hẹn của đám mây. Vì thế cơ quan tiêu chuẩn hóa đã đưa ra 2 dự án P2301 và P2302 để giải quyết vấn đề này. Điều này cũng đồng nghĩa là hiện giờ chưa có các tiêu chuẩn tốt cho tính tương hợp trong điện toán đám mây.

Cơ quan tiêu chuẩn hóa - Viện các kỹ sư điện và điện tử IEEE (Institute of Electrical and Electronic Engineers) có quan tâm về rui ro đặt ra của các nền tảng điện toán đám mây (ĐTĐM) không tương thích lẫn nhau đang trở thành các hệ sinh thái thuần túy tự chứa mà, tới lượt nó, có thể bóp nghẹt đổi mới sáng tạo được hứa hẹn của đám mây. Vì thế cơ quan này đã tung ra 2 dự án tiêu chuẩn hóa với mục tiêu đưa ra một khung công việc mềm dẻo, thường có thể áp dụng được cho tính tương hợp, Hồ sơ Chỉ dẫn Phác thảo cho Tính Khả chuyển và Tính tương hợp của Đám mây (P2301), và Tiêu chuẩn Phác thảo cho Liên đoàn Tương hợp Liên đám mây (P2302).

Nhóm làm việc P2301 nhằm tới việc tiêu chuẩn hóa các lĩnh vực bao gồm tính khả chuyển và quản trị các công nghệ đám mây. Nó sẽ đánh giá một dải các giao thức, các định dạng tệp và các giao diện. Nhóm làm việc khác sẽ làm việc với tính tương hợp thực sự giữa các nền tảng đám mây riêng rẽ: các lĩnh vực như là các giao diện được tiêu chuẩn hóa để cho phép trao đổi các dữ liệu giữa các đám mây.

Cơ quan này không phải lần đầu nắm lấy thách thức đặc biệt này. Một dải khác, bao gồm Quỹ các Doanh nghiệp Nguồn Mở (OSBF) với Hành lang Dịch vụ Internet ISB (Internet Service Bus) của nó, đội Đặc nhiệm về Quản lý Phân tán DMTF (Distributed Management Task Force) và các công ty như Red Hat với giao diện lập trình ứng dụng Deltacloud API, trước đó đã tung ra các dự án về tính tương hợp của đám mây.

The IEEE (Institute of Electrical and Electronic Engineers) standardisation body is concerned about the risk posed by mutually incompatible cloud computing platforms becoming purely self-contained ecosystems which, in turn, could stifle the innovation promised by the cloud. It has therefore launched two standardisation projects with the aim of realising a flexible, generally applicable framework for interoperability, the Draft Guide for Cloud Portability and Interoperability Profiles (P2301), and the Draft Standard for Intercloud Interoperability and Federation (P2302).

The P2301 working group aims to standardise areas including portability and administration of cloud technologies. It will examine a range of protocols, file formats and interfaces. The other working group will deal with actual interoperability between individual cloud platforms: areas such as standardised interfaces to allow exchange of data between clouds.

The organisation is not the first to take up this particular challenge. A range of others, including the Open Source Business Foundation (OSBF) with its ISB (Internet Service Bus), the Distributed Management Task Force (DMTF) and companies such as Red Hat with its Deltacloud API, have previously launched cloud interoperability projects.

(crve)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.