Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2011

Các nghị sỹ quốc hội muốn Ủy ban tiết lộ chi tiết vụ phần mềm sở hữu độc quyền

MEPs want Commission to disclose details of proprietary software deal

by Gijs Hillenius — published on Apr 06, 2011

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] EU and Europe-wide, [T] Legal Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/meps-want-commission-to-disclose-details-of-proprietary-software-deal

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/04/2011

Lời người dịch: 4 thành viên Nghị viện châu Âu hôm nay đã yêu cầu Ủy ban châu Âu tiết lộ các chi tiết về việc trao một hợp đồng các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền về hệ điều hành Microsoft Windows cho 36.000 máy tính để bàn, đi ngược lại “với những tuyên bố trước đây của Ủy ban châu Âu rằng các nền hành chính nhà nước phải không dựa vào một nhà phân phối duy nhất và điều đó là một sự phí tiền”. Bản gốc tiếng Anh yêu cầu của 4 nghị sỹ quốc hội châu Âu ở đây.

4 thành viên Nghị viện châu Âu hôm nay đã yêu cầu Ủy ban châu Âu tiết lộ các chi tiết về việc trao một hợp đồng các giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền về hệ điều hành cho 36.000 máy tính để bàn của mình. Các nghị sỹ quốc hội nói rằng thủ tục hợp đồng của Ủy ban đang loại bỏ tất cả các nhà cung cấp phần mềm chỉ trừ một nhà cung cấp.

Với những câu hỏi của họ, các nghị sỹ quốc hội Bart Staes, Indrek Tarand, Eva Lichtenberger và Heide Rühle (Liên minh Tự do châu Âu/Đảng Xanh), phản ứng đối với quyết định được của Ủy ban vào tháng 12 cập nhật phiên bản mới nhất của hệ điều hành Microsoft Windows cho các máy tính để bàn.

Các nghị sỹ quốc hội chỉ r rằng vụ phần mềm này đang đối nghịch lại với những tuyên bố trước đây của Ủy ban châu Âu rằng các nền hành chính nhà nước phải không dựa vào một nhà phân phối duy nhất và điều đó là một sự phí tiền.

4 thành viên của Nghị viện châu Âu muốn biết thủ tục nào đã được sử dụng để chọn các nhà cung cấp phần mềm mà có thể cạnh tranh đối với hợp đồng đó. “Nếu một thủ tục thương thảo đã được sử dụng, thì làm cách nào mà Ủy ban chứng minh được việc sử dụng một thủ tục như vậy tuân thủ với Quy định Tài chính? Và làm thế nào mà Ủy ban, về mặt chính sách, chứng minh được việc sử dụng thủ tục như vậy là phù hợp với sự thừa nhận công khai về các qui trình mở và minh bạch về ICT?”.

Four Members of the European Parliament today asked the European Commission to disclose the details on the awarding of a contract for proprietary software licences for the operating system of its 36.000 desktop computers. The MEPs say that the Commission's contract procedure is excluding all software vendors but one.

With their questions, the MEPs Bart Staes, Indrek Tarand, Eva Lichtenberger and Heide Rühle (Greens/European Free Alliance), respond to a decision taken by the Commission in December to update to the latest version of Microsoft's Windows desktop PC operating system.

The MEPs point out that the software deal is contradicting statements made earlier by the European Commission that public administrations should not rely on a single vendor and that this is a waste of public money.

The four members of the European Parliament want to know what procedure was used to select software vendors that could compete for the contract. "If a negotiated procedure was used, how does the Commission justify the use of such a procedure pursuant to the Financial Regulation? And how does the Commission, as a matter of policy, justify the use of such procedure in light of its public endorsement of open and transparent ICT processes?"

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.