Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Ngân sách CNTT thấp hơn sẽ đẩy các nền hành chính nhà nước tới nguồn mở


Lower IT budget will push public administrations to open source
Submitted by Gijs HILLENIUS on December 21, 2011
Bài được đưa lên Internet ngày: 21/12/2011
Cắt giảm ngân sách CNTT của các cơ quan hành chính nhà nước sẽ đẩy họ tới sử dụng nhiều hơn phần mềm nguồn mở (PMNM), các chuyên gia Daniel Melin, một chuyên gia mua sắm tại 'Statens Inköpscentral', một cơ quan mua sắm của Thụy Điển, nói.
Cutting the IT budgets of public administrations will push them to use more open source software, expects Daniel Melin, a procurement specialist at 'Statens Inköpscentral', a Swedish procurement agency.
Cắt giảm ngân sách CNTT của các cơ quan hành chính nhà nước sẽ đẩy họ tới sử dụng nhiều hơn phần mềm nguồn mở (PMNM) và cần phải xây dựng pháp lý tốt cho việc sử dụng PMNM. Mục tiêu để tạo sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp, giảm tối thiểu những rủi ro cho những người mua và chắn chắn rằng phần mềm được phát triển với tiền của người đóng thuế được cung cấp trở ngược lại cho cộng đồng.
Melin là một trong những diễn giả tại hội nghị thượng đỉnh của Bắc Âu và Xã hội Tự do, một hội nghị đã diễn ra tại thành phố Gothenburg của Thụy Điển vào tháng 11. Ông có liên quan sát sao trong sự phát triển của một Thỏa thuận Khung làm cho dễ dàng hơn đối với các cơ quan hành chính nhà nước Thụy Điển để mua các dịch vụ CNTT dựa vào phần mềm nguồn mở (PMNM) từ bất kỳ 5 công ty CNTT được lựa chọn trước nào và các nhà thầu phụ của họ.
Thỏa thuận khung này đã làm dễ dàng hơn cho các cơ quan hành chính nhà nước để mua sắm các dịch vụ CNTT dựa vào các giải pháp tự do nguồn mở, Melin nói. Ông đã trích số liệu gần đây từ E-Delegationen, một dự án muốn làm cho khu vực nhà nước có khả năng truy cập được nhiều hơn, chỉ ra rằng các công cụ văn phòng tự do nguồn mở được sử dụng trong 21% tất cả các máy tính cá nhân của các cơ quan hành chính nhà nước. Dạng phần mềm này thậm chí còn được sử dụng phổ biến hơn cho các máy chủ (43%), cho cơ sở dữ liệu (39%) và cho các hệ điều hành (30%).
Xây dựng pháp lý được Statens Inköpscentral chuẩn bị chỉ bao gồm ít câu chữ khác căn bản đối với những câu chữ trong các hợp đồng tiêu chuẩn, Melin nói. Mục tiêu để tạo sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp, giảm tối thiểu những rủi ro cho những người mua và chắn chắn rằng phần mềm được phát triển với tiền của người đóng thuế được cung cấp trở ngược lại cho cộng đồng.
Chuyên gia mua sắm này thấy rằng hầu hết các cơ quan hành chính nhà nước ở Thụy Điển không thực sự quan tâm dạng phần mềm nào được sử dụng. “Hầu hết muốn mua một ứng dụng và sử dụng nó. Họ không lo lắng với sự tự do và các giấy phép hoặc việc chia sẻ hoặc làm điều tốt lành đối với tiền của những người đóng thuế. Một số thậm chí nghĩ nó làm gia tăng vị thế của họ nếu họ mua các phần mềm sở hữu độc quyền đắt giá”
Melin was one of the speakers at the Free Society and Nordic summit, a conference that took place in the Swedish city of Gothenburg in November. He is closely involved in the development of a Framework Agreement that makes it easier for Sweden's public administrations to purchase IT services based on open source software from any of five preselected IT companies and their subcontractors.
The framework agreement has made it easier for public administrations to procure IT services based on free and open source solutions, says Melin. He cited recent numbers derived from E-Delegationen, a project that wants to make the public sector more accessible, showing that free and open source office tools are used on 21 percent of all public administration desktop PCs. This type of software is even more commonly used for servers (43 percent), for databases (39 percent) and for operating systems (30 percent).
The legal construction prepared by Statens Inköpscentral contain only a few clauses that are radically different from those in standard contracts, Melin said. These aim to create competition between suppliers, to minimise risks for buyers and to make sure that software developed with taxpayers' money is provided back to the community."
The procurement specialist finds that most public authorities in Sweden don't really care which type of software is used. "Most just want to buy an application and use it. They don't bother with freedom or licenses or sharing or making good use of taxpayer's money. Some even think it increases their status if they buy expensive proprietary software."
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.