Nguồn:
UNESCO xuất bản năm 2015
Truyền
thông hàn lâm,
trang
7-8
Scholarly
communications,
page
5
Trong
môi trường nghiên cứu hàn lâm, truyền thông hàn lâm đã
trở thành phần trung tâm của quá trình đàm luận. Truyền
thông hàn lâm được triển khai bằng việc sử dụng các
kênh truyền thông nhất định bởi các học giả và các
nhân viên hàn lâm. Các kênh quan trọng
nhất là các tạp chí, các
kỷ yếu hội nghị, các chuyên khảo nghiên cứu,
các luận án, các báo cáo nghiên
cứu và các hồi ký cá nhân. Internet
bây giờ cung cấp phương tiện kết nối tức thì
và dễ dàng hơn nhiều. Phương tiện xã hội là có lợi
cho bất kỳ dạng truyền thông nào.
Các
xã hội học tập - các
cơ sở chính quy đại diện cho các cộng đồng khoa học
và nghiên cứu chiến lược - có tránh nhiệm trước nhất
cho việc khởi xướng các tạp chí hàn lâm trong các lĩnh
vực chủ đề tương ứng của họ,
nơi các thành viên có thể truyền
thông các kết quả nghiên cứu khoa học của họ và có
được phản hồi có giá trị từ các độc giả của các
tạp chí đó hoặc các thành viên bạn bè của các xã hội
học tập đó. Kể từ giữa thế kỷ 20 và sau này, các
xã hội học tập đã bắt đầu cộng tác với các nhà
xuất bản vì
lợi nhuận - để đạt được sự vươn ra toàn cầu, độc
giả toàn cầu và tác giả toàn cầu. Môi
trường được CNTT-TT xúc tác giúp cho
tư liệu
hàn lâm
vươn tới toàn cầu nhanh hơn so với kỷ nguyên chỉ
in ấn trước đó. Các truyền thông hàn lâm có được
xung lượng lớn khi tư liệu hàn lâm trở thành truy cập
được toàn cầu và tức thì thông qua chế độ
trên trực tuyến trong các xã hội toàn cầu hóa.
Xem
thêm:
Khoa
học Mở - Open Science
Blogger:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.