Hệ
thống giấy phép Creative Commons đã tiến hóa như là câu
trả lời cho hệ thống bản quyền hà khắc mà nhiều
người đã cảm thấy đã bóp nghẹt tính sáng tạo thay
vì thúc đẩy nó.
Creative
Commons license system evolved as a response to the restrictive
system of copyright that many felt was stifling creativity instead of
fostering it.
Nguồn:
UNESCO xuất bản năm 2015,
Các
quyền sở hữu trí tuệ, trang 47
Intellectual
Property Rights,
page 32
Quyền
tự do chia sẻ, lưu trữ, sử dụng lại và pha trộn các
nội dung hàn lâm từng không sẵn sàng qua các cơ chế bảo
vệ bản quyền thông thường. Các luật bản quyền của
nhiều quốc gia đã không khuyến khích chia sẻ hoặc sử
dụng lại công khai các nội dung hàn lâm. Trong
khi việc mở rộng quyền tự do chia sẻ hoặc sử dụng
lại cho các nhóm người sử dụng thông qua sự đan xen
tới các con đường bảo vệ bản quyền, như các giấy
phép Creative Commons (CC) hoặc các giấy phép Copyleft (giấy
phép bản quyền theo Copyleft), các nhóm người sử dụng
đã và đang hạnh phúc sử dụng các tài nguyên cộng đồng
đó để tiếp tục sản xuất và phân phối tri thức.
Trong khi vừa bảo vệ các quyền của những người sáng
tạo, các giấy phép CC còn mở ra các tiềm năng đầy đủ
cho các tư liệu nghiên cứu OA.
Creative
Commons license system evolved as a response to the restrictive
system of copyright that many felt was stifling creativity instead of
fostering it.
Freedom
of sharing, archiving, reusing and remixing of scholarly contents was
not available through normal copyright protection mechanisms.
Copyright laws of many countries discouraged public sharing or
reusing of scholarly contents. While extending freedom of sharing or
reusing to user groups through the alternative to copyright
protection pathways, such as Creative Commons (CC) or CopyLeft
licenses, users groups happily make use of these community
resources
for further production and distribution of knowledge. While
protecting creators’ rights, CC licenses churn out full potentials
of OA research literature.
Nguồn:
UNESCO xuất bản năm 2015
Introduction
to Open Access, pages 17-18
Xem
thêm: Khoa
học Mở - Open Science
Blogger:
Lê Trung Nghĩa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.