Thứ Ba, 15 tháng 10, 2024

Chủ đề của Tuần lễ Truy cập Mở 2024 tiếp tục kêu gọi đặt “Cộng đồng lên trên việc thương mại hóa”

Theme for Open Access Week 2024 Continues Call to Put “Community over Commercialization”

Theo: https://www.openaccessweek.org/blog/2024/theme-for-open-access-week-2024-continues-call-to-put-community-over-commercialization

Chủ đề của Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế 2024 sẽ tiếp tục với trọng tâm của năm ngoái về “Cộng đồng hơn là Thương mại hóa”. Chủ đề này đã đóng góp cho sự phát triển nhận thức về nhu cầu ưu tiên các cách tiếp cận về uyên thâm mở (Open Scholarship) mà phục vụ cho các lợi ích tốt nhất củ công chúng và cộng đồng học thuật. Việc thực hiện bước chưa từng thấy để xây dựng dựa trên chủ đề này cho năm thứ hai nêu bật tầm quan trọng của đối thoại này và mang lại cơ hội biến nhiều hơn các thảo luận đó thành hành động tập thể.


Nhiều câu hỏi nổi lên về chủ đề này vào năm ngoái thậm chí còn cấp bách hơn vào năm 2024 với những diễn biến gần đây, chẳng hạn như sự vội vã tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các hệ thống hàn lâm thương mại mà không có tham vấn cộng đồng. Các câu hỏi quan trọng hiện hành bao gồm: Đâu là các hệ lụy khi một số lượng nhỏ các tập đoàn kiểm soát sản xuất kiến thức thay vì bản thân các nhà nghiên cứu? Đâu là các chi phí ẩn của các mô hình kinh doanh duy trì mức lợi nhuận cực cao trong khi làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng? Khi nào thì việc thu thập và sử dụng mù mờ dữ liệu cá nhân bởi các nền tảng thương mại bắt đầu làm xói mòn quyền tự do hàn lâm? Khi nào và theo các cách thức nào việc thương mại hóa có thể phù hợp với lợi ích của công chúng? Các hạ tầng do cộng đồng điều hành nào tồn tại rồi để phục vụ tốt hơn những lợi ích của cộng đồng nghiên cứu và công chúng (chẳng hạn như các máy chủ trước in - preprint, kho, và các nền tảng xuất bản mở)? Chúng ta có thể dịch chuyển như thế nảo sự mặc định hướng tới việc sử dụng các lựa chọn mang tính cộng đồng này?

Các cộng đồng được khuyến khích tùy chỉnh chủ đề này cho bối cảnh địa phương của họ và bổ sung thêm cho nó để nêu bật các thảo luận cụ thể họ muốn tập trung vào. Các ví dụ có thể bao gồm “Cộng đồng hơn là Thương mại hóa: Điều hành Cộng đồng là gì và vì sao nó là cần thiết”, “Cộng đồng hơn là Thương mại hóa: Tái lập quyền tự chủ học thuật”, hoặc “Cộng đồng hơn là Thương mại hóa: Tập trung vào công bằng trong sản xuất tri thức”. Các mẫu template đồ họa tùy chỉnh được là có sẵn cho cộng đồng để thúc đẩy các chủ đề được tùy chỉnh theo địa phương này.

Tuần lễ Truy cập Mở 2014 sẽ được tổ chức từ 21-27/10/2024; tuy nhiên, bất kỳ ai cũng được khuyến khích tổ chức các cuộc thảo luận và hành động bất cứ khi nào phù hợp nhất trong cả năm. Để có thêm thông tin về Tuần lễ Truy cập Mở, vui lòng viếng thăm trang openaccessweek.org. Thẻ hashtag chính thức cho tuần lễ này là #OAWeek.

Các bản dịch tuyên bố này trong các ngôn ngữ khác có thể thấy tại openaccessweek.org. Các hình đồ họa cho chủ đề Tuần lễ Truy cập Mở năm nay là có sẵn tại địa chỉ openaccessweek.org.

Về SPARC

SPARC là tổ chức tư vấn phi lợi nhuận hỗ trợ cho các hệ thống nghiên cứu và giáo dục mà là mở mặc định và công bằng theo thiết kế. Chúng tôi tin tưởng bất kỳ ai cũng cần có khả năng truy cập và đóng góp cho kiến thức để định hình thế giới của chúng ta. Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế đã được SPARC và các đối tác thành lập trong cộng đồng sinh viên năm 2008. Đọc thêm tại sparcopen.org.

Về Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế

Tuần lễ Truy cập Mở Quốc tế là cơ hội vô giá để kết nối xung lượng toàn cầu hướng tới việc chia sẻ mở kiến thức với sự tiến bộ của các thay đổi chính sách và tầm quan trọng của các vấn đề xã hội có ảnh hưởng tới mọi người khắp trên thế giới. Sự kiện này được các cá nhân, các cơ sở, và các tổ chức khắp trên thế giới kỷ niệm, và việc tổ chức nó được ban tư vấn toàn cầu dẫn dắt. Thẻ hashtag chính thức của Tuần lễ Truy cập Mở là #OAweek.

The theme of International Open Access Week for 2024 will continue with last year’s focus on “Community over Commercialization.” This theme contributed to a growing recognition of the need to prioritize approaches to open scholarship that serve the best interests of the public and the academic community. Taking the unprecedented step to build on this theme for a second year highlights the importance of this conversation and presents the opportunity to turn more of these deliberations into collective action.

The many questions surfaced by the theme last year are even more pressing in 2024 given recent developments, such as the rush to integrate artificial intelligence into commercial academic systems without community consultation. Ongoing critical questions include: What are the consequences when a small number of corporations control knowledge production rather than researchers themselves? What are the hidden costs of business models that entrench extreme levels of profit while exacerbating inequity? When does the opaque collection and use of personal data by commercial platforms begin to undermine academic freedom? When and in what ways can commercialization align with the public interest? What community-governed infrastructures already exist that better serve the interests of the research community and the public (such as preprint servers, repositories, and open publishing platforms)? How can we shift the default toward using these community-minded options?

Communities are encouraged to adapt the theme to their local context and add to it to highlight specific conversations they wish to focus on. Examples might include “Community over Commercialization: What is Community Governance & Why Does it Matter,” “Community over Commercialization: Reclaiming Academic Autonomy,” or “Community over Commercialization: Centering Equity in Knowledge Production.” Customizable graphics templates are available for the community to promote these locally adapted themes.

Open Access Week 2024 will be held from October 21st through the 27th; however, anyone is encouraged to host discussions and take action whenever is most suitable during the year. For more information about International Open Access Week, please visit openaccessweek.org. The official hashtag for the week is #OAWeek.

Translations of this announcement in other languages can be found at openaccessweek.org. Graphics for this year’s Open Access Week theme are available at openaccessweek.org.

About SPARC

SPARC is a non-profit advocacy organization that supports systems for research and education that are open by default and equitable by design. We believe everyone should be able to access and contribute to the knowledge that shapes our world. International Open Access Week was established by SPARC and partners in the student community in 2008. Learn more at sparcopen.org.

About International Open Access Week

Open Access Week is an invaluable chance to connect the global momentum toward the open sharing of knowledge with the advancement of policy changes and the importance of social issues affecting people around the world. The event is celebrated by individuals, institutions, and organizations around the world, and its organization is led by a global advisory committee, which selects each year’s theme. The official hashtag of Open Access Week is #OAweek.

Dịch: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.