Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

5 câu chuyện về Linux phổ biến & quan trọng nhất năm 2009

2009's five most popular & important Linux stories

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

December 31, 2009 - 3:14 P.M.

Theo: http://blogs.computerworld.com/15335/2009s_five_most_popular_important_linux_stories

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/12/2009

Lời người dịch: Tác giả đưa ra danh sách 5 câu chuyện phổ biến nhất của Linux năm 2009 là: 1) Ubuntu 9.10 biến việc cài đặt ứng dụng trên Linux thành thứ mà kẻ ngu nhất cũng làm được; 2) Màn hình cho máy tính để bàn Linux KDE 4.3 đi đúng hướng; 3) Nhân Linux không phải do những lập trình viên ở nhà viết, mà là các lập trình viên của các hãng lớn viết là chủ yếu; 4) Vụ kiện của SCO chống lại các công ty Linux đi tới hồi kết, dù SCO có chút phần thắng; 5) Linux đang trang bị cho những thị trường chứng khoán nhanh nhất thế giới. Và một danh sách các sự kiện quan trọng nhất liên quan tới Linux trong năm 2009 gồm: 5) IBM là VUA Linux trên các máy chủ lớn Mainframe; 4) Red Hat đúc tiền trong lúc kinh tế suy thoái; 3) Chip ARM tạo ra những netbook chỉ chạy Linux, không thể chạy Windows và vì thế mà Microsoft không có cách gì để giết chết Linux trên các netbook dù hãng cố gắng bằng mọi cách; 2) Vụ Oracle mua Sun còn chưa xong nên chưa thể biết rõ số phận các dự án nguồn mở của Sun ra sao; 1) Google Chrome OS sẽ ra đời năm 2010, có thể sẽ chấm dứt cuộc chạy đua các phát tán Linux khác nhau trên các netbook vì sự khổng lồ về kích cỡ của Google không kém gì so với Microsoft. Chúng ta hãy chờ xem.

Trước khi nhảy vào bài viết này, hãy để tôi chỉ ra rằng những gì phổ biến không phải cùng là những gì quan trọng. Vì thế, tôi đưa ra cho bạn 2 danh sách. Danh sách đầu là các câu chuyện phổ biến nhất của tôi, và sau đó là những câu chuyện mà tôi nghĩ nó là quan trọng nhất đối với tương lai của Linux. OK? OK!

Những câu chuyện phổ biến nhất trên các blog năm 2009 về Linux

1. Ubuntu làm cho việc cài đặt ứng dụng Linux dễ tới mức kẻ ngốc cũng làm được

Tự đầu đề nói lên tất cả. Chương trình đã tới trong Ubuntu 9.10, một phát tán mà tôi rất thích. Trung tâm phần mềm (Software Center) của Ubuntu đã chứng minh làm cho việc cài đặt phần mềm trên Ubuntu dễ dàng hơn nhiều.

2. Nhìn qua KDE 4.3

Tôi thực sự, thực sự không thích những phiên bản đầu của loạt máy để bàn KDE 4.x, nhưng KDE 4.3, chúng cuối cùng đã đi đúng.

3. Ai viết Linux: Các doanh nghiệp lớn

Vì một vài lý do, mọi người vẫn nghĩ là các lập trình viên của Linux sống trong các bức tường của cha mẹ họ. Vì vậy, quá sai. Như tôi đã chỉ ra trong bài viết này, Linux thực sự được viết bởi các lập trình viên chuyên nghiệp làm việc cho những hãng lớn. Và chúng không chỉ là những gì bạn nghĩ về các công ty Linux, như Red Hat và Novell, IBM, Intel, và Oracle cũng thuê nhiều lập trình viên hàng đầu về nhân Linux.

4. Hãng sống dở chết dở SCO thắng một lần

Thứ cuối cùng đáng kể của toàn bộ câu chuyện buồn về những nỗ lực bệnh hoạn và điên rồ của SCO để kiện IBM và những công ty Linux khác là câu hỏi ai thực sự là chủ nhân của Unix. Đối với những gì đáng giá, tôi nghĩ đó là Novell, nhưng tòa phán rằng đã có đủ chỗ ngọ nguậy trong hợp đồng mà nó đã mang Unix sang SCO đối với vụ kiện đưa ra tòa xét xử. Thắng, thua, hoặc hòa, dù thế nào, thì những nỗ lực chống Linux của SCO cũng sắp kết thúc. Ơn chúa.

5. Linux trang bị cho thị trường chứng khoán nhanh nhất thế giới

Khi bạn muốn quản lý 10 triệu giao dịch một ngày nhanh nhất có thể, thì Linux đã trở thành hệ điều hành của sự lựa chọn. Các thị trường chứng khoán khác, như Thị trường Chứng khoán Luân Đôn, mà đã bị đốt cháy bởi việc sử dụng các công nghệ của Windows đang chuyển sang Linux.

Quá nhiều cho những thứ phổ biến, nhưng những gì là quan trọng nhỉ? Đây, từ ít nhất những thứ quan trọng nhất, là sự lựa chọn của tôi.

Before jumping into this post, let me point out that's what popular isn't the same thing as what's important. So, I'm giving you a twofer list. The first is the most popular of my stories, and then there are the stories that I think are the most important for Linux's future. OK? OK!

2009's Most Popular Linux Blogs

1) Ubuntu to make Linux application installation idiot-proof

The headline said it all. The program arrived in Ubuntu 9.10, a distribution I like a lot. The Ubuntu Software Center has proven to make installing software on Ubuntu much easier.

2) A first look at KDE 4.3

I really, really disliked the first versions of the KDE 4.x desktop series, but by KDE 4.3, they finally got it right.

3) Who writes Linux: Big Business

For some reason, people still think that Linux developers live in their parents' basements. So, so wrong. As I pointed out in this piece, Linux is actually written by professional programmers working for major companies. And they're not just what you think of as Linux companies, like Red Hat and Novell. IBM, Intel, and Oracle also employ many top-notch Linux kernel developers.

4) The SCO zombie wins one

The last significant piece of the whole sad story of SCO's manic and crazy efforts to sue IBM and other Linux companies is the question of who really owns Unix. For what it's worth, I think it's Novell, but the court rules that there was enough wiggle room in the contract that brought Unix to SCO for the case to go to a jury trial. Win, lose, or draw, though, SCO's anti-Linux efforts are pretty much at an end. Thank God.

5) Linux powers world's fastest stock exchange

When you want to handle tens-of-millions of transactions a day as fast as possible, Linux has become the operating system of choice. Other stock exchanges, such as the London Stock Exchange, that were burned by using Windows technologies are switching to Linux.

So much for the popular, but what was important? Here, from the least to the most important, are my picks.

Những câu chuyện quan trọng nhất năm 2009 về Linux

5. IBM tung ra tất cả các máy chủ mainframes Linux

IBM từ lâu đã kiếm tiền từ việc chạy Linux trên các máy mainframes. Bây giờ, họ đã đưa nó tới bước logic tiếp sau: một máy chủ mainframe mà nó chạy Novell SuSE hoặc Red Hat Linux một cách tự nhiên thay vì như một máy ảo trên hệ điều hành mainframe z/OS. Điều này không quá ngạc nhiên. Khi nói về tốc độ thuần túy, như các thị trường chứng khoán đã phát hiện ra, và các kỹ sư siêu máy tính từ lâu đã biết, thì Linux là VUA.

4. Red Hat đúc tiền

Nền kinh tế kéo dài trên giường bệnh của nó, nhưng Red Hat vẫn tiếp tục phất. Ở tốc độ mà Red Hat đang tiếp tục tăng trưởng, tôi sẽ hoàn toàn không ngạc nhiên thấy Red Hat trở thành công ty chơi Linux thuần túy đầu tiên tới đỉnh 1 tỷ USD doanh số hàng năm trong năm tài chính tiếp sau.

3. Máy tính để bàn Linux với ARM

Microsoft đã làm tốt nhất để giết chết Linux trên các netbook bằng việc tung lại XP Home, mà Linux dường như bị trao, và bây giờ các netbook có vi xử lý ARM đưa ra hứa hẹn về những netbook còn rẻ hơn, mà nó chỉ có thể chạy được Linux. Liệu chúng có bắt kịp không? Tôi không biết. Nhưng tôi biết rằng mọi người đang mua những netbook nhiều hơn bao giờ hết. Quả thực, theo DisplaySearch thì việc bán hàng netbook đã tăng 103% trong năm 2009, trong khi doanh số đã tăng 72% và đó là thời kỳ tồi tệ, bán rẻ.

2. Oracle mua Sun

Trong khi điều này không trực tiếp ảnh hưởng tới Linux, thì câu hỏi về Oracle sẽ (hoặc sẽ không) làm gì với các chương trình nguồn mở của Sun vẫn là một câu hỏi sống còn. Trong khi hầu hết sự chú ý là về liệu Oracle, phần mềm cơ sở dữ liệu sở hữu độc quyền lớn nhất thế giới, nên được phép sở hữu MySQL, thì tôi nghĩ còn được quan tâm hơn nhiều với việc chỉ Oracle/MySQL. Oracle là một người sử dụng Linux chính và có phát tán Linux riêng của hãng, Oracle Unbreakable Linux, nên điều gì sẽ xảy ra với OpenSolaris? Liệu có một hệ điều hành chết đang đi dạo chăng?

Vụ này còn chưa xong, và các lực lượng mà đang phấn đấu để giữ cho MySQL ra khỏi tay của Oracle đang nổi lên một mưu toan kiến nghị như cuộc chiến cuối cùng để khóa nó. Hơn nữa, hình như Oracle sẽ kết thúc việc Liên minh châu Âu phù hộ cho việc mua này và điều đó có nghĩa là Oracle sẽ mua Sun vào đầu năm 2010. Sau đó, chúng ta sẽ thấy những gì thực sự với các kế hoạch của Oracle đối với những lời chào nguồn mở của Sun.

1. Google Chrome OS đối lại với máy tính để bàn truyền thống.

Tôi không thể nói bớt tôi nghĩ quan trọng làm sao sự ra đời trong năm 2010 của hệ điều hành Chrome của Google đối với Linux. Không phải là tôi mong đợi Chrome OS sẽ là phát tán Linux tuyệt vời nhất từ trước tới nay. Tôi không.

Tôi nghĩ điều quan trọng là Chrome OS sẽ là Linux đầu tiên cho máy tính để bàn mà nó có một sức mạnh cỡ như Microsoft đứng đằng sau nó. Cùng lúc, tôi thấy Google chỉ định Chrome OS như không cố gắng thay thế Windows trên máy tính để bàn truyền thống, mà thay vào đó như việc trở thành hệ điều hành cho các netbook và các máy tính di động của năm 2010 sẽ là một động thái chói sáng. Chrome OS có thể sẽ kết thúc đối với người thay đổi trò chơi đối với Linux cho người sử dụng đầu cuối. Chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra.

2009's Most Important Linux Stories

5) IBM releases all Linux mainframe

IBM has long made money from running Linux on mainframes. Now, they've taken it to the next logical step: a mainframe that runs Novell SUSE or Red Hat Linux natively instead as a virtual machine on the mainframe operating system z/OS. This isn't too surprising. When it comes to pure speed, as the stock exchanges have discovered, and supercomputer engineers have long known, Linux is king.

4) Red Hat makes a mint

The economy lingers on its sick bed, but Red Hat continues to prosper. At the rate Red Hat is continuing to grow, I won't be at all surprised to see Red Hat to become the first pure Linux play company to top a billion dollars in annual revenue in its next fiscal year.

3) ARMing desktop Linux

Microsoft did it best to kill Linux off on netbooks by re-releasing XP Home, but Linux managed to hang on, and now the ARM-processor netbooks offer the promise of even cheaper netbooks, which can only run Linux. Will they catch on? I don't know. But I do know that people are buying netbooks more than ever. Indeed, according to DisplaySearch Netbook sales grew 103% in 2009, while revenues were up 72% and that in bad times, cheap sells.

2) Oracle Buys Sun

While it doesn't directly impact Linux, the question of what Oracle will (or won't) do with Sun's open-source programs remains a critical question. While most of the attention has been on whether Oracle, the world's biggest proprietary database software, should be allowed to own MySQL, the world's most popular open-source database software, I think there's far more to be concerned with than just Oracle/MySQL. Oracle is a major Linux user and has its own Linux distribution, Oracle Unbreakable Linux, so what happens to OpenSolaris? Is it a dead operating system walking?

The deal isn't done yet, and the forces that are striving to keep MySQL out of Oracle's hands are mounting a last-ditch petition attempt to block it. Still, it looks like Oracle will end up getting the European Union blessing for the buy out and that means Oracle will buy Sun out in early 2010. After that, we'll see what's really what with Oracle's plans for Sun's open-source offerings.

1) Google Chrome OS vs. the traditional desktop I can't understate how important I think 2010's release of Google's Chrome OS will be to Linux. It's not that I expect Chrome OS to be the greatest Linux desktop distribution ever. I don't.

I think it's important that Chrome OS will be the first desktop Linux that has a Microsoft-sized powerhouse behind it. At the same time, I see Google positioning Chrome OS as not trying to replace Windows on the traditional desktop, but instead as becoming the operating system for the 2010's netbooks and mobile computers to be a brilliant move. Chrome OS may end up being the game-changer for end-user Linux. We'll see what happens.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.