Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2010

Ước đoán về netbook: Lenovo, Dell, HP và Linux

Netbook Speculation: Lenovo, Dell, HP and Linux

Jan. 6th, 2010 by Dave Courbanou

Theo: http://www.thevarguy.com/2010/01/06/netbook-speculation-lenovo-dell-hp-and-linux/

Bài được đưa lên Internet ngày: 06/01/2010

Lời người dịch: Những phỏng đoán về tương lai của phần cứng, phần mềm hệ điều hành nào sẽ chiến thắng trên netbook trong năm 2010, liệu tất cả có phải là Linux? Chúng ta hãy chờ xem.

Netbook. Từng được xem là một đồ chơi, nó bây giờ dường như được cọi là thiết bị ưa thích cho nhiều người du lịch mà muốn làm việc có hiệu quả. Và ngay cả nếu bạn không là người ham làm việc di động, thì vẫn có thứ gì đó đơn giản hóa tuyệt vời khi vừa ngồi trên ghế đi văng duyệt web vừa xem TV và đọc thư điện tử. Với một yếu tố cấu hình nhỏ, có sự phân chia về chi phí cho kích thước và tính có thể mang xách được. Nhưng những động thái gần đây của Lenovo và những hãng khác chỉ ra một số xu hướng có hứa hẹn - một vài trong số đó có liên quan tới Linux.

Về thiết kế, kích thước đã được chỉnh, và các màn hình 10 inch dường như sẽ là thiết kế de facto bây giờ. (Dell Mini 9 từng tuyệt vời, nhưng bàn phím là quá nhỏ để gõ). Tốc độ thực thi từng là một vấn đề có tính truyền thống, nhưng nó luôn được giải quyết bởi các phần mềm hoặc phần cứng thông minh hơn (xem: nVidia ION, một GPU mini chạy 1080p). Nhưng ngay cả với năm 2010 xem như năm của máy tính bảng (tablet), thì cũng có thể sẽ có chiến địa đối với các netbook. Hơn nữa, hệ điều hành Chrome của Google đang lờ mờ hiện ra trên nền, sân khấu cũng đã được thiết lập cho một phát tán Linux được bắn ra. Nên đây là lý tưởng...

Lenovo Skylight đang xem để làm 2 việc. Là bạn đồng hành luôn bên bạn và luôn có mặt. Lenovo đã để phiên bản Linux tùy biến của riêng họ lên nó, cùng với giao diện đồ họa cho người sử dụng GUI được tùy biến của riêng họ. Kinh nghiệm được xây dựng để cung cấp cho việc xáo trộn trong suốt giữa video, các trang web, đa phương tiện và không gian làm việc. Không ai giúp họ cả, nhưng sau CES 2010, tôi chắc sẽ có một sự xào xạc đáng kể liệu thiết bị mới này có đáng giá không. Sự mời chào thú vị từ Lenovo, hãng đang cố gắng tự phân biệt họ với phần còn lại của đám đông các nhà sản xuất máy tính. Nếu thành công, nó có thể có nghĩa nhiều thứ lớn lao cho hệ điều hành tùy biến của họ và sản phẩm mới của họ. Liệu nó sẽ chỉ là phát tán của Lenovo, hay họ sẽ buông nó lên đám đông? Hãy chờ xem hồi sau ...

The Netbook. Once considered a toy, it now seems like the preferred device for many productivity-driven workhorse travelers. And even if you’re not a mobile workaholic, there’s something simplistically perfect about sofa-browsing while watching TV and catching up on some e-mail. With a small form factor, there comes caveats at the expense of size and portability. But recent moves by Lenovo and others show some promising trends — several of which involve Linux.

In terms of design, size has been adjusted, and 10 inch screens seem to be the de-facto design now. (The Dell Mini 9 was great, but the keyboard was a tad too small.) Performance has traditionally been an issue, but it’s constantly being addressed by software or smarter hardware (see: nVidia ION, a mini GPU doing 1080p). But even with 2010 looking like the year of the tablet, it may also be shaping up to be the battle ground for netbooks. Plus, with Google Chrome OS looming in the background, the stage is set for a Linux distro shoot out, too. So here’s the deal…

The Lenovo Skylight is looking to do two things: Be your constant companion and be always on. Lenovo has put their own custom version of Linux on it, along with their own custom GUI. The experience is built to provide seamless shuffling between videos, web pages, multimedia, and work space. No one has gotten their hands on it yet, but after CES 2010, I’m sure there will be a considerable buzz whether this new gadget is worthy. It’s an interesting offering from Lenovo, who’s been trying to differentiate themselves from the rest of the computer manufacturing masses. If successful, it could mean big things for their custom OS and their new product. Will it be a Lenovo-only distro, or will they unleash it on the masses? More on this latter…

Dell vẫn còn xuất xưởng Mini 10 V của họ với Ubuntu Linux, và đó là thông tin tốt lành cho thế giới Linux. Vì phần cứng netbook có thể thắng hoặc thua với những phát tán Linux nổi tiếng, thật dễ chịu thấy Dell chính thức hỗ trợ sản phẩm này. Dù sự thừa nhận đối với Ubuntu Netbook Remix là tàm tạm, thì đây vẫn là một sự đi lên theo hướng Linux.

Máy mới Mini 210 của HP vẫn còn đang làm việc trên nền tảng Windows, và hướng tới cung cấp một kinh nghiệm dễ dàng để sử dụng. Nhưng vì một số lý do HP đã bỏ qua mẫu Linux. Ngày xưa, họ đã có một giao diện đồ họa cho người sử dụng GUI dễ chịu cho phát tán Linux của họ, nhưng nó không bao giờ đi đâu cả. Nên bây giờ HP đng gắn vào với những gì họ biết. Liệu sự thành công của Windows 7 có tự phân biệt được họ hay không nhỉ?

Tiếp: Google Chrome OS. Liệu nó có là sự thay thế hoàn toàn cho tất cả các netbook hay không, trong khi cùng lúc, việc xem xét để trở thành một nền tảng và một thương hiệu hoàn toàn của riêng họ? Đã có những tin đồn mạnh về việc trôi nổi đâu đó Google Chrome Netbook. Liệu điều này sẽ trở thành được chuẩn cho các hệ điều hành của Netbook không? Và có thể đây là nơi mà Lenovo có thể tới. Hãy gọi nó là sự ước đoán hoang dã, nhưng Skylight có thể được thử nghiệm những nền tảng cho một hệ điều hành hoàn toàn mới cho Netbook, và nó ra dáng hơn một cách không thể tin được so với Chrome OS, nó có thể sẽ là một cú đánh, chỉ riêng lý do này.

Tất nhiên điều này là tất cả sự phỏng đoán hoang dã, nhưng nó làm cho bạn nghi ngờ về tình trạng của liên đoàn netbook. Nó sẽ là Linux (một lần nữa) chăng? Liệu không phải là vấn đề như sự lựa chọn một hệ điều hành của người sử dụng chăng? Liệu nó sẽ là ít về phần cứng và nhiều hơn về phần mềm trên đó chăng? Tất cả các câu hỏi này hãy chờ năm tới nhé.

Tiền của toi thực sự trong Lenovo. Nó thực sự là sự khác biệt. Hãy để đôi mắt mở to nhé.

Dell is still shipping their Mini 10V’s with Ubuntu Linux, and that’s good news for the Linux world. Since netbook hardware can be hit-or-miss with big name Linux distros, it’s nice to see Dell officially supporting the product. Although the reception to the Ubuntu Netbook Remix has so-so, it’s still a move in Linux direction.

The new HP Mini 210 is working on the Windows platform still, and aims to provide an easy to use experience. But for some reason HP has abandoned the Linux model. Once upon a time, they had a fancy GUI for their Linux distro, but it never went anywhere. So now HP is sticking with what they know. Will the success of Windows 7 differentiate themselves?

Next up: Google Chrome OS. Can it be the end-all replacement for all netbooks, while at the same time, looking to be a platform and a brand all its own? There’s already solid rumors about the Google Chrome Netbook floating around. Will this become the standard for Netbook OSes? And maybe this is where Lenovo can come in. Call it wild speculation, but Skylight could be testing grounds for an entirely new OS for Netbooks, and it’s incredibly more stylish than Chrome OS, it could be a hit, for that reason alone.

Of course this is all wild conjecture, but it makes you wonder about the the state of the netbook union. Is it going Linux (again)? Is it going to not matter as users pick an OS of their choice? Is it going to be less about the hardware and more about the software on it? All these questions and more await this coming year.

My money is actually on Lenovo. It’s something really different. Keep your eyes open.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.