Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2010

Năm của site H: Những chiến thắng, thất bại và không thắng của chẳng thua

The H Year: 2009's Wins, Fails and Mehs

31 December 2009, 18:20

Theo: http://www.h-online.com/open/features/The-H-Year-2009-s-Wins-Fails-and-Mehs-894149.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/12/2009

by Dj Walker-Morgan

Chào mừng việc site H nhìn lại năm 2009. Chúng tôi đã phân loại mội vài sự kiện bằng những gì H nghĩ ai thắng (Win), ai thua (Fail) và ai chẳng thắng cũng chẳng thua (Meh). Từ những người khổng lồ và cách mà họ vận hành nguồn mở và cộng đồng cho cuộc chiến để trở thành trình duyệt tốt nhất, và từ nguồn mở tốt nhất cho tới các bước thất bại trong cộng đồng.

Welcome to The H's look back at 2009. We've categorised events by what The H thinks was full of win, who was getting on the failboat and what made us just say "Meh". From the corporate giants and how they handled open source and the community to the battle to be the best browser, and from the best new open source to the worst mis-steps in the community.

Những người khổng lồ nặng 800lb: Microsoft và Google

Thắng – Microsoft thực hiện việc hiến tặng mã nguồn GPL lần đầu tiên – Microsoft đã hiến tặng mã nguồn GPL cho Linux trong năm 2009. Sự thực, động thái này là sự tự phục vụ trong đó nó là những trình điều khiển để hỗ trợ sự ảo hóa của Hyper-V của hãng, nhưng chính là việc mã nguồn đã được đưa ra theo GPL bởi Microsoft. Điều này tới lượt nó đã đưa ra hy vọng rằng Microsoft đã bắt đầu để phần mềm tự do nguồn mở ở cùng một mức...

The 800lb Gorillas: Microsoft and Google

Win - Microsoft makes first GPL code donation to Linux - Microsoft donated GPL code to Linux in 2009. True, the move was self-serving in that it was drivers to support its Hyper-V virtualisation, but it was still code being released under the GPL by Microsoft. This in turn gave hope that Microsoft were starting to get open source and free software at some level...

Thua – Microsoft vi phạm GPL - Cuối năm 2009, mọi thứ đã sai trên ngưỡng cửa của Microsoft. Sau khi phân tích mã nguồn của công cụ tải bằng USB Windows 7 của Microsoft, một lập trình viên có đôi mắt sắc sảo đã lưu ý rằng nhiều phần của mã nguồn này đã có một sự giống rõ ràng với một chương trình được cấp phép GPL, ImageMaster, được đặt trên site hosting của dự án Codeplex của riêng Microsoft. Microsoft đã bỏ công cụ này, nói một bên thứ 3 đã thực hiện nó và đã thừa nhận trách nhiệm, cuối cùng đưa ra một phiên bản GPL của công cụ cập nhật này.

Fail - Microsoft violating the GPL - Later in the year, it all went wrong on Microsoft's doorstep. After analysing the code of Microsoft's Windows 7 USB Download tool, a keen-eyed coder noticed that parts of the code had a distinct similarity to a GPL licensed program, ImageMaster, hosted on Microsoft's own Codeplex project hosting site. Microsoft withdrew the tool, said a third party had done it and accepted responsibility, eventually releasing a GPL version of the update tool.

Không thắng không thua - Quỹ CodePlex – Microsoft đã thực sự không định giành sự lôi cuốn cả việc cạnh tranh cũng như làm việc với nguồn mở. Quỹ Codeplex do Microsoft tạo ra đã không chỉ nhận được một sự thừa nhận ghẻ lạnh từ cộng đồng nói chung, mà tới nay, còn không đạt được các mục tiêu 100 ngày của họ về chỉ định một ban lãnh đạo mới và tìm kiếm ai đó để dẫn dắt tổ chức bảo vệ “nguồn mở/thương mại” này.

Meh - The Codeplex Foundation - Microsoft haven't really managed to gain traction either competing with or working with open source. The Microsoft-created Codeplex Foundation has not only received a cool reception from the community at large but, to date, not even met their 100 day goals of appointing a new board and finding someone to lead the "commercial/open source" advocacy organisation.

Thắng - Sự tăng trưởng của Android - Với Chrome/Chromium, Chrome OS và các dự án nguồn mở khác có liên quan tới web mà Google đưa ra, thì đây là một năm tốt lành với những đóng góp của Google. Nhưng thắng lợi lớn trong năm 2009 cho Google và nguồn mở từng là sự tiến bộ nhanh chóng của Android như một hệ điều hành cho các điện thoại di động và các thiết bị di động khác. Sự tung ra hệ điều hành được trang bị bằng Linux xoàng xĩnh trong năm 2008 đã được làm vượt trội trong năm 2009 với một dãy rộng lớn các thiết bị chạy OS này, các phiên bản mới của Android và một cộng đồng các lập trình viên tăng trưởng nhanh chóng.

Win - Android's Rise - With Chrome/Chromium, Chrome OS and other web related open source projects coming out of Google, it has been a good year for Google's contributions. But the big win in 2009 for Google and for open source has been the rapid advance of Android as an operating system for smart phones and other mobile devices. 2008's mediocre launch of the Linux-powered phone OS was surpassed in 2009 with a wide range of devices running the OS, new versions of Android and a rapidly growing developer community.

Không thắng cũng chẳng thua - Trái tim bí mật của Android - Ngay cả với thành công của Android, thì vẫn có những vấn đề. Google đã áp dụng một mô hình phát triển đóng kỳ lạ với Android mà coi họ phát triển trong nội bộ và sau đó tung ra các phiên bản của mã nguồn cuối cùng như nguồn mở. Nhiều người trong cộng đồng lập trình viên xung quanh Android cảm thấy điều này không tạo ra được một sân chơi bình đẳng.

Meh - Android's Secret Heart - Even with the success of Android, there come problems. Google has adopted an oddly closed development model with Android which sees them develop in-house and then release versions of finished code as open source. Many in the developer community around Android feel this doesn't make for a level playing field.

Thất bại - Google Wave - Google Wave đã được đưa ra như một sự khởi động lớn, nhưng hệ thống hợp tác thời gian thực này đã thực sự không sẵn sàng cho sự nổi bật. Một giao diện người sử dụng không hoàn chỉnh và gây bối rối đã đặt ra cho nhiều người bỏ sử dụng Wave, dù tiềm năng cực lớn của công nghệ bên trong nó.

Fail - Google Wave - Google Wave was given a big launch, but the realtime collaboration system wasn't really ready for the spotlight. A slow, confusing and incomplete user interface has already put a lot of people off using Wave, despite the enormous potential of the underlying technology.

Xem:

1. Những người khổng lồ nặng 800lb: Microsoft và Google

2. Các trận chiến Web

3. Linux và nguồn mở khác

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.