Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Sử dụng Microsoft IIS giảm tới mức trước năm 1998

Percentage Of Websites Using Microsoft IIS Down To Pre-1998 Level – But Does It Reflect The Reality?

By Ricky on June 7th, 2011

Theo: http://digitizor.com/2011/06/07/microsoft-iis-website-market-share/

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/06/2011

Lời người dịch: Trong khi thị phần máy chủ Web Apache vẫn đứng đầu với 65% thì thị phần của Microsoft IIS đã suy giảm mạnh và chỉ còn khoảng 16%, tới mức trước năm 1998. Phần suy giảm này được một phần mềm máy chủ web khác là nginx chiếm đa phần, vì “nginx đang gia tăng ổn định từ khoảng 1% tới 7% trong khoảng 30 tháng qua”.

Theo Khảo sát Máy chủ Web của Netcraft, số phần trăm các website có sử dụng IIS của Microsoft đang giảm nhanh chóng. Khảo sát của Netcraft đề cập tới tổng số hơn 340 triệu website.

Số phần trăm các website có sử dụng Microsoft IIS đã giảm tới một mức độ mà bây giờ chỉ ở mức của trước năm 1998. Trong vòng 1 tháng giữa tháng 05/2011-06/2011, Microsoft IIS đánh mất 1.4 triệu tên máy chủ trong khi Apache đã giành được 21 triệu tên máy chủ.

Với thị phần của Microsoft IIS xuống chỉ còn khoảng 16%, Apache với một thị phần khoảng 65% thì phần mềm máy chủ web này là chủ chốt duy nhất còn lại. Các phần mềm khác như nginx cũng thấy bị giảm thị phần trong giai đoạn tháng 05-06/2011 - nhưng không nhiều như của Microsoft IIS.

According to Netctaft's Web Server Survey, the percentage of websites using Microsoft's IIS is rapidly decreasing. Netcraft's survey covers a total of more than 340 million websites.

The percentage of websites using Microsoft IIS has decreased to such an extent that it is now at the level that it was before 1998. Within a one month period between May 2011 and June 2011, Microsoft IIS lost as many as 1.4 million host names while Apache gained 21 million host names.

With the market share of Microsoft IIS down to around 16% only, Apache with a market share of around 65% is the only major web server software left. Other software like nginx also saw a decrease in the market share in the May-June 2011 period - but not as much as that of Microsoft IIS.

Web Server Market Share

The graph above, however, suffers from a very critical flaw. It includes a number of parked domains. This means that it can be easily influenced by domain registrars switching from one software to another. A more realistic representation will be given taking into account only the active domains. Netcraft has also published such a graph taking into account only the top one million domains.

Thị phần máy chủ web đối với 1 triệu website hàng đầu

Web Server Market Share For The Top One Million Websites

Tuy nhiên, đoạn này nói lên một câu chuyện khác. Nó cũng khẳng định rằng Microsoft IIS đang đi xuống, nhưng đưa ra một tỷ lệ thực tế hơn về sự suy giảm. Trong khi thị phần của Apache vẫn giữ được phần lớn không đổi, thì điều thú vị để lưu ý là sự giảm thị phần của Microsoft IIS bị lấy đi bởi sự gia tăng thị phần của nginx, mà nginx đang gia tăng ổn định từ khoảng 1% tới 7% trong khoảng 30 tháng qua.

Bạn có thể xem báo cáo của Netcraft ở đây.

This graph, however, tells a somewhat different story. It too confirms that Microsoft IIS is on the decline, but provides a more realistic rate of decline. While the market share of Apache has remained largely constant throughout, it is interesting to note that the decrease in Microsoft IIS's share is being taken up by the increase in market share of nginx, which has been steadily increasing throughout from arounf 1% to 7% in about 30 months.

You can see Netcraft's report here.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.