Thứ Tư, 24 tháng 10, 2012

Đóng góp của nguồn mở cho nền kinh tế châu Âu: 450 tỷ euro mỗi năm


Contribution of open source to Europe's economy: 450 billion per year
Submitted by Gijs HILLENIUS on October 11, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 11/10/2012
Lời người dịch: Một nghiên cứu của Carlo Daffara, người 15 năm qua cũng đã tham gia vào các dự án nghiên cứu của Ủy ban châu Âu có liên quan tới nguồn mở. “Nền kinh tế châu Âu đang tiết kiệm khoảng 114 tỷ euro mỗi năm bằng việc sử dụng các giải pháp PMNM. Ngoài tiết kiệm chi phí trực tiếp, những lợi ích khác của nguồn mở làm giảm sự thất bại và làm giảm các chi phí duy trì mã nguồn. Sự tái đầu tư các khoản tiết kiệm đó làm gia tăng năng suất và hiệu quả đáng giá ít nhất 342 tỷ euro mỗi năm, theo những ước tính do nhà nghiên cứu về nguồn mở Carlo Daffara xuất bản. “Rõ ràng không phải là sự đóng góp nhỏ cho nền kinh tế châu Âu””.
Nền kinh tế châu Âu đang tiết kiệm khoảng 114 tỷ euro mỗi năm bằng việc sử dụng các giải pháp PMNM. Ngoài tiết kiệm chi phí trực tiếp, những lợi ích khác của nguồn mở làm giảm sự thất bại và làm giảm các chi phí duy trì mã nguồn. Sự tái đầu tư các khoản tiết kiệm đó làm gia tăng năng suất và hiệu quả đáng giá ít nhất 342 tỷ euro mỗi năm, theo những ước tính do nhà nghiên cứu về nguồn mở Carlo Daffara xuất bản. “Rõ ràng không phải là sự đóng góp nhỏ cho nền kinh tế châu Âu”.
Daffara là một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực các nền kinh tế CNTT. Ông tập trung vào các mô hình phát triển cộng tác. Trong 15 năm qua ông cũng đã tham gia vào các dự án nghiên cứu của Ủy ban châu Âu có liên quan tới nguồn mở.
Để đánh giá được giá trị của sử dụng nguồn mở, Daffara kết hợp các dữ liệu từ những khảo sát sử dụng lại mã nguồn với những ước tính kinh tế vi mô. Trích dẫn vài nguồn, ông ước lượng rằng khoảng 35% các phần mềm được sử dụng trong 5 năm qua trực tiếp hoặc gián tiếp có xuất xứ từ nguồn mở. Để chuyển thứ này thành các khoản tiết kiệm, nhà nghiên cứu này đã ước lượng tổng giá trị của khu vực CNTT. Các nhóm công nghiệp và các nhà phân tích ước tính con số này nằm giữa 374 tỷ và 399 tỷ euro.
Về điều này Daffara bổ sung vào những đánh giá về các chi phí tiết kiệm được vì sử dụng nguồn mở thường có những tác động tích cực lên tỷ lệ thành công của các dự án. Ông cũng chỉ vào nghiên cứu chỉ ra rằng “mã nguồn được sử dụng lại là tốt hơn đáng kể về chất lượng”. Những phần mềm như vậy cũng cải thiện được nhanh hơn và những nỗ lực duy trì của nó là thấp hơn đáng kể, ông viết. Dựa vào các mô hình nghiên cứu trước đó, các chi phí cho mã nguồn được sử dụng lại là khoảng 3-5 lần so với mã nguồn truyền thống.
“Đặc biệt quan trọng là tác động của các vụ tái đầu tư của những tiết kiệm đó vào bản thân CNTT”, nhà nghiên cứu này tiếp tục. Các công ty mà sử dụng nhiều nguồn mở là có năng suất và hiệu quả hơn, ông thấy. Nhà nghiên cứu này phỏng đoán rằng có một mối tương quan giữa sử dụng các phần mềm nguồn mở và khả năng lôi cuốn các khách hàng ở một phạm vi rộng lớn hơn.
Kết quả là sự gia tăng về dài hạn trong năng suất và hiệu quả, ít nhất 342 tỷ euro mỗi năm.
Những ước tính của Daffara về sự đóng góp của PMNM cho nền kinh tế châu Âu đã được Viện hàn lâm Diễn đàn Mở, một nhóm nghiên cứu, xuất bản. Tài liệu của ông là một phần của kỷ yếu của hội nghị OFA lần thứ nhất, đã diễn ra tại Brussels hôm 24/09. Cuốn sách có thể tải về tự do.
The European economy is saving around 114 billion euro per year by using open source software solutions. Apart from direct costs savings, other benefits of open source result in reduced project failure and lower costs for code maintenance. Reinvestment of these savings leads to an increase in productivity and efficiency worth at least 342 billion euro a year, according to estimates published by open source researcher Carlo Daffara. "Decidedly not a marginal contribution to the European economy."
Daffara is a researcher in the field of IT economics. He focusses on collaborative development models. In the past fifteen years he was also involved in European Commission research projects involving open source.
To assess the value of the use of open source, Daffara combines data from code reuse surveys with macroeconomic esimates. Quoting several sources, he estimates that about 35 per cent of the software used in the past five years is directly or indirectly derived from open source. To translate this into savings, the researcher draws on estimates for the total value of the IT sector. Industry groups and analysts estimate this to be between 374 billion and 399 billion euro.
To this Daffara adds estimates on costs saved because using open source generally has a positive impacts on projects success rates. He also points to research showing that "code that is reused is substantially better in terms of quality". Such software also improves faster and its maintenance efforts are substantially lower, he writes. Based on earlier research models, the costs for reused code is about three-fifths that of traditional code.
"Especially important is the effect of the reinvestments of these savings into IT itself", the researcher continues. Companies that use a lot of open source are more productive and efficient, he finds. The researcher suspects that there is a correlation between the use of open source software and the ability to attract customers of a relatively larger scale. The result is a long term increase in productivity and efficiency, of at least 342 billion euro per year.
Daffara's estimates of the contribution of open source software to the European economy were published by the OpenForum Acadamy, a think-tank. His paper is part of the proceedings of the first OFA conference, which took place in Brussels on 24 September. The book can be downloaded for free.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.