Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

Trả tiền cho nguồn mở như thế nào - Phần 2 và hết


How to pay for open source
By Simon Phipps | InfoWorld, September 21, 2012
Bài được đưa lên Internet ngày: 21/09/2012
Làm thế nào bạn có thể hỗ trợ tài chính cho nguồn mở, đặc biệt trong một thị trường mới? Học tập Chia sẻ Cộng tác (SLC) tin tưởng cách tốt nhất là với tiền giống.
How can you financially support open source, especially in a new market? The Shared Learning Collaborative believes the best way is with seed money
Lời người dịch: “Làm thế nào bạn có thể hỗ trợ tài chính cho nguồn mở, đặc biệt trong một thị trường mới? Học tập Chia sẻ Cộng tác (SLC) tin tưởng cách tốt nhất là với tiền giống”. Ví dụ thực tế: Tạo ra một chương trình có thưởng, mà mục tiêu của nó là “để tạo ra cả những cái chung của phần mềm cho SLC và một cộng đồng các lập trình viên có thể duy trì được nó. Tiền giống của SLC sẽ tạo ra phần mềm nguồn mở - được cấp phép theo các điều khoản nguồn mở tự do của Giấy phép Apache - mà các bang có thể sau đó triển khai đáp ứng được các trách nhiệm mới của liên bang của họ”. Xem các phần [01], [02].
Thay vì viết phần mềm cho điều đó, SLC đã chọn tổ chức “các trại mã nguồn” để giải thích hệ thống của mình cho các lập trình viên, sau đó đưa ra một tặng phẩm cho các lập trình viên sẽ tạo 2 ứng dụng SLC cần. 2 phần thưởng trị giá 75.000 USD sẽ được thực hiện cho các đội các lập trình viên lên kế hoạch cho 2 ứng dụng được SLC chứng minh là tốt nhất. Tiền sẽ được chia thành các giai đoạn sao cho các đội thắng nhận được tiền tạm ứng trước và thanh toán theo các cột mốc.
Tôi đã nói với Danese Cooper, một nhà chiến lược nguồn mở có kinh nghiệm mà SLC tin dùng. Cooper có kinh nghiệm lâu năm trong quản lý nguồn mở, không ít hơn người tiền nhiệm của tôi tại Sun Microsystems, và hiện là trong ban lãnh đạo của Hội Drupal. Bà đã giải thích rằng mục tiêu của chương trình có thưởng là để tạo ra cả những cái chung của phần mềm cho SLC và một cộng đồng các lập trình viên có thể duy trì được nó. Tiền giống của SLC sẽ tạo ra phần mềm nguồn mở - được cấp phép theo các điều khoản nguồn mở tự do của Giấy phép Apache - mà các bang có thể sau đó triển khai đáp ứng được các trách nhiệm mới của liên bang của họ.
Các lập trình viên có liên quan trong việc tạo ra nó có thể mong đợi được yêu cầu cao từ những người nói phải tùy biến phần mềm cho các yêu cầu của địa phương và để duy trì mã nguồn đó trong triển khai. Bằng việc áp dụng tiếp cận cộng tác xung quanh một cái chung của mã nguồn mở, các bang sẽ có khả năng đáp ứng được các trách nhiệm theo pháp luật của họ ở mức chi phí thấp nhất có thể, vâng các lập trình viên sẽ vẫn được trả tiền. Quả thực, phần mềm của SLC chín muồi, rất có khả năng là thị trường và yêu cầu về các kỹ năng xung quanh phần mềm đó sẽ tăng nhanh chóng – 45 bang bây giờ đã ký Sáng kiến Tiêu chuẩn Cốt lõi Chung (Common Core Standards Initiative) mà SLC triển khai.
Trong khi thật dễ dàng để thấy những người tham gia trong các Trại Mã nguồn của SLC như những người tình nguyện, thì có từng cơ hội họ tạo thành các cư dân sớm của một thị trường mới cho các kỹ năng phát triển, các nhà thầu, và quản trị phát triển đang là các hạt giống. Tôi đã hỏi Cooper cách mà các độc giả của InfoWorld có thể tham gia trong thị trường phần mềm mới chuyển động nhanh này. Bà đã nói cho tôi con đường tốt nhất là hãy đọc site của các lập trình viên của SLC và tham dự Trại Mã nguồn Boston tự do vào ngày 29-30/09. Sau đó hãy có đội của bạn - hoặc công ty - để đưa vào một đề xuất ứng dụng cho Chương trình có Thưởng vào 02/10/2012.
Không thường có được giấy mời để khởi động mọt thị trường mới, đặc biệt một thị trường không có một ông chủ doanh nghiệp để trả tiền lệ phí cho bạn.
Rather than write software for that too, SLC has opted to hold "code camps" to explain its system to developers, then to offer a bounty for developers who will create the two applications it needs. Two awards of $75,000 will be made to teams of developers whose plans for the two applications are judged best by SLC. Payments will be staged so that the winning teams receive both up-front cash and payment at milestones.
I spoke with Danese Cooper, an experienced open source strategist retained by SLC. Cooper has a long track record in open source management, not least as my predecessor at Sun Microsystems, and is currently on the board of the Drupal Association. She explained that the goal of the bounty program is to create both a software commons for SLC and a community of developers who can maintain it. SLC's seed money will create open source software -- licensed under the liberal open source terms of the Apache License -- which states can then deploy to meet their new federal responsibilities.
The developers involved in creating it can expect to be in high demand by those states to customize the software for local requirements and to maintain that code in deployment. By adopting a collaborative approach around an open source code commons, states will be able to meet their statutory responsibilities at the lowest cost possible, yet software developers will still get paid. Indeed, as SLC's software matures, it's very likely that the market and demand for skills around the software will grow rapidly -- 45 states have now signed up to the Common Core Standards Initiative that SLC implements.
While it's easy to view the participants in the SLC's Code Camps as volunteers, there is every chance they comprise the early population of a new market for development skills, contractors, and deployment management that's being seeded. I asked Cooper how InfoWorld readers could get involved in this fast-moving new software market. She told me the best route is to read SLC's developer site and attend the free Boston Code Camp on Sept. 29 and 30. Then get your team -- or company -- to enter an application proposal for the Bounty Program by Oct. 2, 2012.
It's not often you get an invitation to bootstrap a new market, especially one without a corporate master to whom to pay your dues.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.