Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Phát hành phần mềm gợi ý Samsung có thể sớm tung ra một điện thoại thông minh chạy Tizen


Software release suggests Samsung could soon launch a smartphone running Tizen
Samsung's first Tizen smartphone has already received Wi-Fi certification and will probably hit the market early next year, say analysts
By Loek Essers, IDG News Service
Bài được đưa lên Internet ngày: 26/09/2012
Lời người dịch: Hiện tại các điện thoại thông minh của Samsung đang chạy hệ điều hành Android của Google. Tuy nhiên, trong tương lai, Samsung sẽ có các sản phẩm như vậy chạy hệ điều hành Tizen. Dự kiến đầu năm sau Samsung sẽ cho ra các sản phẩm đầu tiên như vậy. Tizen là một hệ điều hành di động nguồn mở dựa vào nhân Linux, hiện được Samsung và Intel hỗ trợ.
Tizen 2.0, hệ điều hành cho điện thoại thông minh nguồn mở, hiện đang sẵn sàng như phiên bản alpha đi kèm bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK), dự án Tizen đã công bố hôm thứ ba. Phiên bản này làm thêm tin tưởng vào tin đồn rằng thanh viên dự án Samsung Electronic đang lên kế hoạch tung ra một phiên bản điện thoại thông minh Galaxy S3 chạy Tizen thay vì Google Android.
Phiên bản đó nhằm tới các lập trình viên, những người có thể bắt đầu làm việc với các tính năng mới và cung cấp ý kiến phản hồi trong “các giai đoạn cuối” của sự phát triển Tizen, Nhóm Điều hành Kỹ thuật của Tizen đã công bố trên blog của mình.
Tizen là một hệ điều hành nguồn mở dựa trên Linux và nền tảng phần mềm được Samsung, Intel và các nhà cung cấp khác ủng hộ. Phần mềm đó được mong đợi để sử dụng trong các thiết bị như các điện thoại thông minh, các máy tính bảng, các netbook, trong các thiết bị chỉ dẫn thông tin trong xe cộ, và TV thông minh.
Phiên bản mã nguồn mới nhất chỉ ra rằng Tizen đang gần hơn tới một sản phẩm dùng được, và đi sau 2 tuần khi Liên minh WiFi đã xuất bản một tài liệu chứng thực rằng một điện thoại thông minh của Samsung có tên là “GT-I9300_TIZEN” đã vượt qua được kiểm thử về tính tương hợp với WiFi, theo một bản sao của tài liệu trong kho của Google. GT-i9300 là tên mô hình mà Samsung trao cho các điện thoại thông minh Galaxy S3, tất cả hiện đang chạy với Android, chỉ rằng Samsung có khả năng đang làm việc trong một biến thẻ Galaxy S3 chạy Tizen.
Samsung đã không bình luận ngay về các kế hoạch của hãng cho Tizen, và chứng chỉ của Liên minh WiFi đã và đang được sửa đổi bổ sung từ xuất bản phẩm ban đầu của nó, bây giờ liệt kê điện thoại thông minh như là GT-I9300Z).
September 26, 2012, 7:22 AM — Tizen 2.0, the open-source smartphone operating system, is now available as an alpha release with an accompanying Software Development Kit (SDK), the Tizen project announced on Tuesday. The release lends credence to rumors that project member Samsung Electronics is planning to launch a version of its Galaxy S3 smartphone running Tizen instead of Google's Android.
The release is aimed at developers who can start working with new features and provide feedback in "the final stages" of Tizen's development, the Tizen Technical Steering Group announced on its blog.
Tizen is a Linux-based open-source operating system and software platform backed by Samsung, Intel and other vendors. The software is intended for use in devices such as smartphones, tablets, netbooks, in-vehicle infotainment devices, and smart TVs.
The latest code release shows that Tizen is getting closer to a usable product, and comes two weeks after the Wi-Fi Alliance published a document certifying that a Samsung smartphone named the "GT-I9300_TIZEN" had passed Wi-Fi interoperability testing, according to a copy of the document in Google's cache. GT-i9300 is the model name Samsung gives to Galaxy S3 smartphones, all of which currently run Android, indicating that Samsung might be working on a Galaxy S3 variant that runs Tizen.
Samsung did not immediately comment on its plans for Tizen, and the Wi-Fi Alliance certificate has been modified since its initial publication, now listing the smartphone as the GT-I9300Z).
The Tizen 2.0 alpha release provides developers with the Tizen kernel, device drivers, middleware subsystems, and Web APIs, necessary to develop future Tizen-compliant software, according to the source code release page.
Phiên bản Tizen 2.0 alpha đưa ra cho các lập trình viên nhân Tizen, các trình điều khiển thiết bị, các hệ thống phụ phần mềm trung gian, và các Web API, cần thiết để phát triển phần mềm tuân thủ Tizen trong tương lai, theo trang phát hành mã nguồn.
Phiên bản mới nhất, ví dụ, bổ sung thêm các tính năng HTML5 tiên tiến như các phụ đề video và các ghi chú và giao diện lập trình ứng dụng tình trạng pin, nhóm chỉ đạo viết. Một Web thời gian thực dựa vào đa tiến trình và bộ công cụ Webkit2 cũng đã được bổ sung để cung cấp an ninh và sự tin cậy tốt hơn cho các ứng dụng Web, đội này đã công bố trong số những cải tiến khác.
Nhóm chỉ đạo đang lên kế hoạch để bổ sung các thành phần bổ sung trong các tuần tới và đang lên kế hoạch để làm cho những cải tiến bổ sung cho hệ điều hành Tizen “qua các tháng sau” dựa vào ý kiến phản hồi từ các lập trình viên. Phiên bản mã nguồn alpha 2.0 đi theo một phiên bản xem trước của mã nguồn hệ điều hành này vào tháng 1 vừa rồi.
Các nhà phân tích mong đợi rằng Samsung, một trong những người trợ giúp lớn nhất của dự án, sẽ tung ra một điện thoại thông minh dựa vào Tizen vào cuối năm nay hoặc đầu sang năm. Nhiều khả năng, dù, rằng Samsung sẽ tung ra một điện thoại Tizen đầu năm 2013, Francisco Jeronimo, giám đốc nghiên cứu tại IDC, nói. “Tizen sẽ không trao cho chúng số lượng bán hàng lớn”, Jeronimo nói, “và Samsung cần tập trung vào Galaxy S3 bây giờ để cạnh tranh với iPhone 5”.
Mùa các ngày lễ cuối năm, giai đoạn bán hàng quan trọng nhất cho các nhà sản xuất điện thoại di động như Samsung và Apple, đang tới, ông nói. “Samsung cần tập trung vào hồ sơ hiện hành của mình trước lễ giáng sinh”.
Các sản phẩm đầu tiên chạy Tizen có khả năng sẽ được tung ra đầu năm sau, nhà phân tích Geoff Blaber của CCS Insight nói. Tizen là một hệ điều hành chiến lược cho Samsung, ông nói. Nhà sản xuất điện thoại di động này đang nhanh chóng trở thành một công ty nền tảng và không mong đợi cao độ đối với một tay chơi lớn như thế để dựa quá nhiều vào hệ điều hành Android của Google như hãng hiện đang làm, ông bổ sung.
Nhưng Tizen là một nỗ lực dài hạn cho Samsung và sẽ không thay thế được Android bất kỳ lúc nào sớm, Blaber nói.
“Họ sẽ không bỏ Android chỉ sau một đêm. Tizen vẫn còn là hệ điều hành chưa chín muồi cao độ”. Samsung sẽ cần lôi cuốn các lập trình viên có quan tâm làm cho các ứng dụng đáng giá cho Tizen, và cần lôi cuốn các nhà vận hành điện thoại di động bán các điện thoại thông minh chạy hệ điều hành mới đó, Jeronimo nói. Ngoài ra, Tizen chưa được các khách hàng biết tới, ông bổ sung. “Hầu hết các nhà vận hành hiện tập trung vào Windows Phone”, ông nói. Vấn đề khác là Tizen sẽ không bao giờ đi tới đâu được nếu Samsung là nhà sản xuất duy nhất làm các thiết bị Tizen, ông nói.
Để làm cho Tizen làm việc, dự án cần phải được một nhà cung cấp chứ không nhiều hơn chỉ huy, Jeronimo nói. Android là một ví dụ tốt cho điều này, nó làm việc được vì Google là một sức mạnh lớn trao đường hướng cho dự án.
Tuy nhiên, Tizen, được Samsung và Intel dẫn dắt, cả hai có các mối quan tâm khác nhau, Jeronimo nói. “Intel muốn chip của hãng được sử dụng trong các thiết bị Tizen”, Jeronimo nói, “nhưng Samsung sử dụng các con chip của Qualcomm và Snapdragon”. Những khác biệt giữa 2 hãng phải được giải quyết nếu Tizen muốn thành công. “Một nhà cung cấp cần thiets lập chương trình nghị sự”, ông nói, bổ sung thêm rằng ông biết trường hợp thành công nổi tiếng từng là những nhà cung cấp đã cố gắng phát triển một hệ điều hành di động cùng.
The latest release for instance adds advanced HTML5 features such as video subtitles and captions and a battery status application programming interface, the steering group wrote. A multi-process Webkit2-based Web Runtime was also added to provide better security and reliability for Web applications, the team announced among other improvements.
The steering group is planning to add additional components in the coming weeks and is planning to make additional enhancements to the Tizen OS "over the coming months" based on feedback from developers. The alpha 2.0 source code release follows a preview release of the OS source code last January.
Analysts expect that Samsung, one of the biggest backers of the project, will release a Tizen based smartphone at the end of this year or at the beginning of next year. It is more likely, though, that Samsung will release a Tizen phone in early 2013, said Francisco Jeronimo, research manager at IDC. "Tizen won't give them huge sales volume," said Jeronimo, "and Samsung needs to focus on the Galaxy S3 now to compete with the iPhone 5."
The end-of-year holiday season, the most important sales period for mobile phone manufacturers such as Samsung and Apple, is coming up, he said. "Samsung needs to focus on its current portfolio before Christmas."
The first products running Tizen will probably be launched early next year, said analyst Geoff Blaber of CCS Insight. Tizen is a strategic operating system for Samsung, he said. The mobile phone manufacturer is fast becoming a platform company and it is highly undesirable for a big player like that to rely so much on Google's Android operating system as it does now, he added.
But Tizen is a long-term effort for Samsung and won't replace Android anytime soon, Blaber said. "They are not going to drop Android over night. Tizen is still a highly immature operating system."
Samsung will need to attract developer interest to make worthwhile applications for Tizen, and needs to interest mobile phone operators to sell smartphones running the new operating system, said Jeronimo. Besides that, Tizen is not known by customers, he added. "Most operators currently concentrate on Windows Phone," he said. Another problem is that Tizen will never get anywhere if Samsung is the only manufacturer making Tizen devices, he said.
To make Tizen work, the project needs to be directed by one vendor and not by more, said Jeronimo. Android is a good example of this, it works because Google is the one big power that gives direction to the project.
Tizen, however, is led by Samsung and Intel who both have different interests, Jeronimo said. "Intel wants to have its chips used in Tizen devices," said Jeronimo, "but Samsung uses Qualcomm and Snapdragon chips." Differences between the two companies have to be resolved if Tizen wants to succeed. "One vendor needs to set the agenda," he said, adding that he knew know successful case were more vendors tried to develop a mobile OS together.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.