Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

EU nằm trong các mục tiêu gián điệp ưu tiên đối với NSA - báo cáo nói


EU among priority spy targets for NSA - report
10 August 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 10/08/2013
Эдвард Сноуден шпион Цру CIA Призма Призм Prism слежка шпионаж США
© Collage: Voice of Russia
Lời người dịch: Theo các tài liệu tiết lộ của Snowden, Liên minh châu Âu là mục tiêu có ưu tiên cao cùng mới nhiều nước khác là mục tiêu giám sát của NSA. Các trích đoạn: “Tài liệu bí mật, đề tháng 04/2013, nói rằng các dịch vụ bí mật Mỹ đặc biệt quan tâm trong việc thu thập tình báo có liên quan tới chính sách đối ngoại, thương mại quốc tế và ổn định kinh tế của khối 28 nước thành viên, tạp chí nói... Trong số các quốc gia riêng lẻ, Washington được cho là đã liệt kê Trung Quốc, Nga, Iran, Pakistan và Bắc Triều Tiên trong số các mục tiêu giám sát hàng đầu. Đức, Pháp và Nhật từng được xem là có quan tâm mức trung bình, tuần báo bổ sung. Những tiết lộ mới nhất xuất hiện để sao lưu các tài liệu trước đó của NSA đã được Snowden phát hành mà đã nói rằng Washington từng nghe lén các văn phòng của EU ở Brussels và ở Mỹ, làm lóe lên những tổn thương trong các nước châu Âu, Der Spiegel nói”. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Ủy ban châu Âu được xếp hạng như là ưu tiên chính trong danh sách các mục tiêu gián điệp đối với Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ - NSA (National Security Agency), tờ tạp chí tuần của Đức Der Spiegel nói hôm thứ bảy, trích một tài liệu bị rò rỉ từ cựu nhà thầu tình báo Edward Snowden.
Tài liệu bí mật, đề tháng 04/2013, nói rằng các dịch vụ bí mật Mỹ đặc biệt quan tâm trong việc thu thập tình báo có liên quan tới chính sách đối ngoại, thương mại quốc tế và ổn định kinh tế của khối 28 nước thành viên, tạp chí nói.
Sử dụng một hệ thống xếp hạng từ 1-5 (từ cao xuống thấm về tầm quan trọng), 3 lĩnh vực đó từng được đưa ra một xếp hạng thứ 3, theo tài liệu mà Der Spiegel thấy.
Các chủ đề có liên quan tới công nghệ mới và an ninh năng lượng đã được chỉ định là ưu tiên mức thấp nhất.
Trong số các quốc gia riêng lẻ, Washington được cho là đã liệt kê Trung Quốc, Nga, Iran, Pakistan và Bắc Triều Tiên trong số các mục tiêu giám sát hàng đầu.
Đức, Pháp và Nhật từng được xem là có quan tâm mức trung bình, tuần báo bổ sung.
Những tiết lộ mói nhất xuất hiện để sao lưu các tài liệu trước đó của NSA đã được Snowden phát hành mà đã nói rằng Washington từng chõ mõm vào các văn phòng của EU ở Brussels và ở Mỹ, làm lóe lên những tổn thương trong các nước châu Âu, Der Spiegel nói.
Những rò rỉ của Snowden những tuần gần đây, đã tiết lộ rằng Mỹ thường xuyên có hệ thống chiếm đoạt số lượng khổng lồ các dữ liệu điện thoại và trực tuyến khắp thế giới, đã chứng minh một sự đau đầu chính cho Washington và thậm chí đã đe dọa làm trệch hướng một vụ làm ăn thương mại khổng lồ giữa Mỹ và EU.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhoài ra để tái đảm bảo với các đồng minh và các công dân Mỹ về mức độ của gián điệp. Hôm thứ sáu ông đã cam kết kiểm tra toàn bộ sự giám sát bí mật của Mỹ, hứa điều tra và minh bạch lớn hơn.
Snowden, người bị Mỹ truy lùng về trách nhiệm gián điệp, đã được trạo tị nạn tạm thời ở Nga đầu tháng này, một động thái làm Obama tức giận và ông đã hoãn một cuộc gặp cấp cao sắp tới với Tổng thống Vladimir Putin.
Voice of Russia, AFP
The European Union is ranked as a key priority in a list of spying targets for the US National Security Agency, German weekly Der Spiegel said Saturday, citing a document leaked by former intelligence contractor Edward Snowden.
The classified document, dated April 2013, states that the US secret services are especially interested in gathering intelligence concerning the 28-member bloc's foreign policy, international trade, and economic stability, the magazine reported.
Using a ranking system from one to five (from high to low importance), those three areas were given a number three ranking, according to the document seen by Der Spiegel.
Topics related to new technology and energy security were assigned the lowest-level priority.
Among individual countries, Washington reportedly listed China, Russia, Iran, Pakistan and North Korea among its top surveillance targets.
Germany, France and Japan were considered of mid-level interest, the weekly added.
 The latest revelations appear to back up earlier NSA documents released by Snowden that claimed that Washington was snooping on EU offices in Brussels and in the States, sparking outrage among European countries, Der Spiegel said.
Snowden's leaks in recent weeks, which have revealed that the US is systematically seizing vast amounts of telephone and online data around the world, have proved a major headache for Washington and even threatened to derail a huge US-EU trade deal.
US President Barack Obama has scrambled to reassure allies and American citizens about the extent of the spying. On Friday he pledged to overhaul US secret surveillance, promising greater oversight and transparency.
Snowden, who is wanted by the US on espionage charges, was granted temporary asylum in Russia earlier this month, a move that so angered Obama that he cancelled an upcoming high-profile meeting with President Vladimir Putin.
Voice of Russia, AFP
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.