Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Theo dòng NSA: đối thủ của Merkel dọa treo đối thoại thương mại EU-Mỹ


NSA row: Merkel rival threatens to suspend EU-US trade talks
Peer Steinbrück nói ông sẽ trì hoãn thương thảo cho tới khi Mỹ làm rõ về việc đặt rệp đối với các văn phòng chính phủ Đức
Peer Steinbrück says he will delay negotiations until US comes clean on bugging of German government offices
Kevin Rawlinson and agencies
The Guardian, Monday 26 August 2013
Bài được đưa lên Internet ngày: 26/08/2013
Bộ trưởng thương mại Đức Peer Steinbrück; 'Chúng tôi không biết liệu có những người Mỹ đang ngồi ở dưới các cái bàn của chúng tôi hay không'. Ảnh: Jean-Christophe Verhaegen/AFP/Getty
German finance minister Peer Steinbruck: 'We don't know if the Americans are sitting under our desks.' Photograph: Jean-Christophe Verhaegen/AFP/Getty Images
Lời người dịch: Các trích đoạn: Bộ trưởng thương mại Đức Peer Steinbrück, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội, đã nói với ARD TV: “Tôi có lẽ ngưng các cuộc thương thảo cho tới khi những người Mỹ nói liệu các văn phòng chính phủ Đức và các cơ quan của châu Âu có được cấp tiền hoặc bị nghe trộm hay không. Chúng tôi không biết liệu có những người Mỹ có thể đang ngồi dưới các bàn làm việc của chúng tôi với một số các thiết bị hay không”. Còn tờ báo Đức “Der Spiegel nói cấc tệp có được từ người thổi còi Edward Snowden đã chỉ ra rằng NSA đã gián điệp EU ở New York sau khi nó chuyển sang các phòng mới vào mùa thu năm 2012 và rằng NSA chạy một chương trình cài rệp ở hơn 80 đại sứ quán và lãnh sự quán khắp thế giới được gọi là “Dịch vụ Thu thập Đặc biệt” mà chúng hoặc ít hoặc chẳng có gì phải làm với việc cảnh giới khỏi những kẻ khủng bố cả”. “Các tệp khác đã trích trong báo cáo mô tả cách mà NSA xử trí để truy cập hệ thống hội nghị qua video (video conferencing) của UN và phá an ninh của nó””. Xem thêm: 'Chương trình gián điệp PRISM trên không gian mạng'.
Đối thủ chính của Angela Merkel trong cuộc bầu cửa chung ở Đức vào tháng sau đã cam kết sẽ treo các cuộc nói chuyện về thương mại của Mỹ vì vụ scandal gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) nếu ông thay thế bà như là thủ tướng.
Trong một hành động xa hơn theo dòng sự việc NSA đã đưa ra về mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh châu Âu của nó, Peer Steinbrück, lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội, đã nói với ARD TV: “Tôi có lẽ ngưng các cuộc thương thảo cho tới khi những người Mỹ nói liệu các văn phòng chính phủ Đức và các cơ quan của châu Âu có được cấp tiền hoặc bị nghe trộm hay không. Chúng tôi không biết liệu có những người Mỹ có thể đang ngồi dưới các bàn làm việc của chúng tôi với một số các thiết bị hay không”. Ông đã cam kết ép Washington về các hoạt động của cơ quan gián điệp trước khi tiếp tục với các cuộc nói chuyện về một hiệp định thương mại tự do xuyên đại tây dương.
Động thái của ông tới sau khi tờ báo tuần của Đức Der Spiegel đã nêu rằng NSA đã cấp tiền cho các tổng hành dinh New York của Liên hiệp quốc (UN), với Liên minh châu Âu (EU) và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế trong số những cơ quan bị ngắm đích khác.
Der Spiegel nói cấc tệp có được từ người thổi còi Edward Snowden đã chỉ ra rằng NSA đã gián điệp EU ở New York sau khi nó chuyển sang các phòng mới vào mùa thu năm 2012 và rằng NSA chạy một chương trình cài rệp ở hơn 80 đại sứ quán và lãnh sự quán khắp thế giới được gọi là “Dịch vụ Thu thập Đặc biệt” mà chúng hoặc ít hoặc chẳng có gì phải làm với việc cảnh giới khỏi những kẻ khủng bố cả”.
Các tệp khác đã trích trong báo cáo mô tả cách mà NSA xử trí để truy cập hệ thống hội nghị qua video (video conferencing) của UN và phá an ninh của nó.
Những phát hiện của Snowden về NSA đã nhúng sự riêng tư có ý thức cao của Đức vào sự xúc phạm trong chiến dịch bầu cử hôm 22/09 tới. Sự mất lòng tin vào việc điều hành của chính phủ đối với scandal giám sát đang đe dọa làm hại cho sự đặc cược của bà Merkel lại trở thành thủ tướng.
Đầu tháng này, chính phủ của bà đã cố gắng tái khẳng định với các cử tri rằng các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đã quan sát các luật của Đức ở Đức. Nhưng các chỉ trích vẫn giữ lại sự nghi ngờ, chỉ ra rằng không thể dừng các cơ quan nước ngoài truy cập vào các dữ liệu truyền thông trực tuyến của Đức được tuyền tới các máy chủ nằm ở Mỹ của Google, Facebook hoặc Microsoft.
Trong một cuộc thăm dò gần đây, thủ tướng đã vật lộn để làm cho bản thân bà vượt qua được cái tiếng “đạo đức giả” và “kẻ lừa dối” và dường như đang bị các đối thủ lo ngại về các câu chuyện rình mò của những người Mỹ, đánh.
Những người bảo vệ tính riêng tư độc lập ở Đức nói các chương trình giám sát do NSA điều hành vi phạm một hiệp định giữa EU-Mỹ về đảm bảo cho sự bảo vệ dữ liệu xuyên biên giới. “Chúng ta mới chỉ ở đầu của cuộc tranh luận”, Frank-Walter Steinmeier của đảng Dân chủ Xã hội nói hôm thứ sáu. “Những đảm bảo đó … không tham chiếu tới các dữ liệu được lấy từ các máy chủ của Mỹ”.
Angela Merkel's main rival in the German general election next month has pledged to suspend EU-US trade talks over the National Security Agency spying scandal if he replaces her as chancellor.
In a further sign that the NSA row has soured relations between the US and its European allies, Peer Steinbrück, leader of the Social Democratic party, told ARD TV: "I would interrupt the negotiations until the Americans say if German government offices and European institutions are bugged or wiretapped. We don't know if the Americans may be sitting under our desks with some technical devices." He pledged to press Washington about the spy agency's activities before continuing with the talks about a transatlantic free trade agreement.
His move comes after Germany's Der Spiegel weekly reported that the NSA bugged the United Nations' New York headquarters, with the European Union and the International Atomic Energy Agency among those targeted.
Der Spiegel said files obtained by whistleblower Edward Snowden showed that the NSA spied on the EU in New York after it moved to new rooms in autumn 2012 and that the NSA runs a bugging programme in more than 80 embassies and consulates worldwide called the "Special Collection Service", which has "little or nothing to do with warding off terrorists".
Other files cited in the report describe how the NSA managed to access the UN's video conferencing system and crack its security.
Snowden's revelations about the NSA have plunged privacy-conscious Germany into outrage during the campaign for the election on 22 September. Distrust of the government's handling of the surveillance scandal threatens to damage Merkel's bid to retain the chancellorship.
Earlier this month, her government attempted to reassure voters that US and British intelligence agencies had observed German laws in Germany. But critics remained sceptical, pointing out that would not stop foreign agencies accessing German online communication data transferred to the US-based servers of Google, Facebook or Microsoft.
At a recent rally, the chancellor struggled to make herself heard over chants of "hypocrite" and "liar" and the sound of vuvuzelas being blown by opponents worried about stories of American snooping.
Germany's independent privacy watchdogs say the surveillance programmes run by the NSA breach an EU-US pact meant to ensure cross-border data protection. "We're just at the beginning of the debate," Frank-Walter Steinmeier of the Social Democrats said on Friday. "The assurances ... do not refer to data taken from American servers."
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.