Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Thụy Điển ưu tiên Truy cập Mở hơn là Elsevier

Sweden prioritizes Open Access over Elsevier
Updated on 30 May 2018
Bài được đưa lên Internet ngày: 30/05/2018
alternative pdf2 Một nhóm 85 trường đại học và viện nghiên cứu của Thụy Điển đã hủy bỏ hợp đồng của họ với nhà xuất bản Elsevier sau những thương lượng không thành công. Astrid Söderbergh Widding, chủ tịch ủy ban điều hành nhóm Bibsam và là người đứng đầu độ thương thảo, viết rằng “các cuộc thương thảo đã đổ vỡ vì mô hình kinh doanh mà Elsevier (và nhiều công ty xuất bản lớn khác) có, và điều đó dẫn tới việc các cơ sở hàn lâm trả tiền 3 lần, là hoàn toàn không khả thi”.
Về các bước tiến tới mục tiêu truy cập mở tức thì tới năm 2026 do Chính phủ Thụy Điển đặt ra, Nhóm Bibsam đã yêu cầu:
  • Truy cập Mở tức thì tới tất cả các bài báo được xuất bản trên các tạp chí của Elsevier đối với các nhà nghiên cứu có liên quan trong các tổ chức tham gia.
  • Truy cập đọc cho các tổ chức tham gia đối với tất cả các bài báo trên 1.900 tạp chí của Elsevier.
  • Mô hình giá thành bền vững xúc tác cho sự biến đổi sang truy cập mở.
Tuy nhiên, Elsevier đã không có khả năng trình bày mô hình đáp ứng được các nhu cầu của nhóm, điều giải thích vì sao thỏa thuận hiện hành sẽ không được ký lại sau ngày 30/06. Một khi hợp đồng kết thúc, các nhà nghiên cứu từ các tổ chức tham gia sẽ tiếp tục có sự truy cập tới các bài báo được xuất bản giữa các năm 1995-2017, tuy nhiên các nội dung dựa vào thuê bao được xuất bản sau ngày 30/06 sễ không sẵn sàng.
Gợi ý: Để truy cập tới các nội dung dựa vào thuê bao một cách hợp pháp và không mất tiền, hãy kiểm tra UnpaywallNúm Open Access (Truy cập Mở), hoặc cân nhắc cho mượn lẫn nhau giữa các thư viện.
A consortium of 85 Swedish universities and research institutions cancelled their contract with the publisher Elsevier after unsuccessful negotiations. Astrid Söderbergh Widding, chair of the Bibsam consortium steering committee and Head of the negotiation team, writes that “negotiations have broken down because the business model that Elsevier (and many other big publishing companies) have, and which leads to academic institutions paying three times, is completely infeasible.”
Taking steps towards the goal of immediate open access by 2026 set by the Swedish Government, the Bibsam Consortium required:
  • Immediate open access to all articles published in Elsevier journals by researchers affiliated to participating organisations
  • Reading access for participating organisations to all articles in Elsevier’s 1,900 journals
  • A sustainable price model that enables a transition to open access
However, Elsevier has been unable to present a model that meets the demands of the consortium, which is why the current agreement will not be renewed after 30th of June. Once the contract ends, researchers from participating organizations will continue to have access to articles published between 1995 and 2017, however subscription-based content published after June 30 will be unavailable.
Tip: To access subscription-based content legally and for free, check out Unpaywall and the Open Access Button, or consider inter-library loans.
Dịch: Lê Trung Nghĩa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.