Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

60 ngàn giáo viên Nga sẽ học Linux cho tới cuối năm 2009

60 Thousand Russian Teachers Will Learn Linux by the End of 2009

By Rich Houston September 3rd. 2009, 4:48pm

Theo: http://www.rlhc.net/blog/2009/09/03/profy-comprofy-com-60-thousand-russian-teachers-will-learn-linux-by-the-end-of-2009/

Bài được đưa lên Internet ngày: 03/09/2009

Lời người dịch: Đúng một năm trước, vào ngày khai giảng năm học mới 05/09/2008, trên blog này đã có đăng tải 2 bài dịch có liên quan tới ngành giáo dục, một của Jon “Maddog” Hall với đầu đề “Các trường đại học mà không sử dụng phần mềm tự do: Đến lúc phải tẩy chay chưa nhỉ?” nói về các trường đại học tại Brazil và một bài là về việc tất cả 467 trường phổ thông tại Malaysia chuyển sang sử dụng OpenOffice.org trong niên học trước 2008-2009. Còn năm nay, sẽ là 2 bài viết về sự chuyển đổi toàn phần của nền giáo dục nước Nga sang nguồn mở, cả sang hệ điều hành GNU/Linux lẫn bộ phần mềm văn phòng OpenOffice.org. Hy vọng rằng, bằng giờ này năm 2010, sẽ có một bài viết về việc toàn bộ hệ thống các trường phổ thông trong nền giáo dục của Việt Nam chuyển đổi sang sử dụng GNU/Linux và OpenOffice.org, tương tự như những gì xảy ra tại nước Nga, Malaysia và nhiều quốc gia khác, với lý do tương tự như tác giả bài viết này ngẫm về nước Nga: “Trên thực tế, sự tin cậy vào phần mềm thương mại trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống được xem là thứ gì đó như là TÍNH CÓ THỂ BỊ TỔN THƯƠNG MANG TÍNH QUỐC GIA nơi mà không một công ty bản địa nào có thể dễ dàng gây ảnh hưởng tới tương lai của toàn bộ dân tộc nơi mà mỗi người – từ một đứa trẻ ở trường phổ thông tới một ông thị trưởng của một thành phố – sử dụng các sản phẩm của Microsoft cho những nhiệm vụ hàng ngày”.

Trích đoạn:

“Tôi đã lưu ý ở đây vài lần sự chú ý rằng chính quyền Nga quan tâm tới phần mềm nguồn mở. Trên thực tế, sự tin cậy vào phần mềm thương mại trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống được xem là thứ gì đó như là tính có thể bị tổn thương mang tính quốc gia nơi mà không một công ty bản địa nào có thể dễ dàng gây ảnh hưởng tới tương lai của toàn bộ dân tộc nơi mà mỗi người – từ một đứa trẻ ở trường phổ thông tới một ông thị trưởng của một thành phố – sử dụng các sản phẩm của Microsoft cho những nhiệm vụ hàng ngày”.

Vì thế một loạt các sáng kiến nảy sinh tại Nga mà chúng tất cả đều có ý định để khuyến khích phần mềm nguồn mở mà nó được xem là sẽ thân thiện hơn đối với những lợi ích quốc gia của đất nước này. Một trong những sáng kiến như vậy là sự chuyển dịch của các trường học Nga từ các sản phẩm của Microsoft (mà thường bị ăn cắp và có thể vì thế dễ dàng trở thành một lý do cho những vấn đề khổng lồ cho các giáo viên) sang các sản phẩm nguồn mở, bao gồm cả Linux và OpenOffice.

Như một phần của sáng kiến này, các trường học của Nga đã nhận được các đĩa CD với Linux và các bộ phát tán công cụ nguồn mở khác sao cho những giải pháp như vậy có thể được cài đặt ngay cả trong các trường học không có sự truy cập Internet băng thông rộng. Nhưng tất nhiên một sự triển khai phạm vi rộng lớn như vậy là cũng không dễ dàng để triển khai mà không có sự hỗ trợ của những chuyên gia có đủ chuyên môn mà họ có thể tiến hành chúng.

Vì thế tiến trình này dường như sẽ có ở đây khi bộ giáo dục đã khởi xướng một vụ thầu cho việc đào tạo các giáo viên sao cho họ có thể vừa cài đặt được và vừa sử dụng được các phần mềm nguồn mở và truyền được những hiểu biết của họ cho các học sinh của họ. Số tiền được giải ngân cho mục đích này là 4 triệu USD và nó bao trùm việc đào tạo các giáo viên và gia sư, những người sẽ có khả năng giúp các giáo viên như vậy giải quyết được các vấn đề sẽ nảy sinh trong tương lai.

Toàn văn bài xem ở đây.

Excerpt:

“I’ve already mentioned here a few times the attention that Russian authorities pay to open-source software. In fact, here reliance on commercial software in all the fields of life is considered something of a national vulnerability where one non-local company can easily influence the future of the entire nation where everyone – from a school child to a mayor of a city – uses Microsoft products for everyday tasks.

So various initiatives emerge in Russia that are all intended to promote open-source software that is considered to be more friendly to the national interests of the country. One of such initiatives is transition of Russian schools from Microsoft products (that are often pirated and could thus easily become a reason for huge problems for teachers) to open-source products, including Linux and Open Office.

As part of the initiative, Russian schools have already received CDs with Linux and other open-source tools distribution kits so that such solutions could be installed even in the schools with no broadband internet access. But of course such a large-scale deployment is not that easy to carry out without help of qualified professionals who can make it possible.

So now the progress seems to be here as the ministry of education has initiated a tender for training teachers so that they could both install and use open-source software and pass their knowledge to their pupils. The amount allocated for the purpose is about $4 million and it covers training of teachers and tutors who will be able to help such teachers should problems arise in the future.”

Full post here!

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.