Thứ Năm, 10 tháng 9, 2009

Microsoft bị kiện đối với “phần mềm gián điệp” của XP về bảo vệ chống sao chép

Microsoft sued over XP's "spyware" copy protection

updated 11:35 am EDT, Fri September 4, 2009

Microsoft sued over WGA

Theo: http://www.electronista.com/articles/09/09/04/microsoft.sued.over.wga

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/09/2009

Lời người dịch: Có lẽ cái giá của sự khóa trói sẽ buộc người sử dụng phải chấp nhận những gì mà họ không muốn. Và WGA là một thứ như vậy. “Những triển khai cài đặt của WGA cũng đã ngăn ngừa những người sử dụng khỏi việc thanh lọc bảo vệ từ các máy tính cá nhân của họ mà không có việc định dạng lại hoàn toàn một ổ cứng của hệ thống máy tính, làm cho nhiều người không có sự lựa chọn thực tế nào khác ngoài phải chấp nhận WGA sau khi nó đã được cài đặt”. Người sử dụng bỏ tiền mua Windows để rồi bị giám sát và không có cách gì có thể thoát ra được.

Microsoft tuần này đã bị kiện trong một tòa án quận ở Washington vì việc vi phạm được khẳng định các luật về tính riêng tư thông qua hệ thống bảo vệ chống sao chép Giành thuận lợi cho Windows chính hiệu (WGA) của Windows XP. Tương tự như các vụ kiện đã được đệ trình trong năm 2006, vụ kiện hành động kiểu mới này tố cáo Microsoft về trình bày một cách sai lầm những thông tin mà WGA có thể gửi đi để khẳng định tính đúng đắn về xác thực của Windows và rằng nó có thể gửi ngược lại những thông tin mà có thể bị theo dõi ngược đối với những người sử dụng cá nhân. Dù hãng này đã nói không có thông tin cá nhân nào được gửi, thì hệ thống xác thực này được nói để cung cấp những thông tin hàng ngày về địa chỉ IP của người sử dụng và các chi tiết khác mà chúng có thể được sử dụng để theo dõi thông tin trở ngược tới một ngôi nhà của một cá nhân.

Khiếu nại này xa hơn còn viện lý rằng Microsoft đã để WGA như một cập nhật an ninh cần thiết hơn là nhận thức về bản chất tự nhiên của việc bảo vệ sao chép của nó trong phần cập nhật. Những triển khai cài đặt của WGA cũng đã ngăn ngừa những người sử dụng khỏi việc thanh lọc bảo vệ từ các máy tính cá nhân của họ mà không có việc định dạng lại hoàn toàn một ổ cứng của hệ thống máy tính, làm cho nhiều người không có sự lựa chọn thực tế nào khác ngoài phải chấp nhận WGA sau khi nó đã được cài đặt.

Theo quan điểm chính thức của mình, Microsoft đã chỉ nói nó cung cấp các dữ liệu hệ thống và đã từ chối rằng bất kỳ việc xác thực thông tin nào có thể được gửi đi. Hãng từ lâu đã nhận thức được vai trò chính của WGA, trong số những thứ khác đã khóa các cập nhật quan trọng như các gói dịch vụ và các bản nâng cấp của Internet Explorer đối với các bản sao được tin là bị ăn cắp.

Vụ kiện này là đặc biệt và có thể yêu cầu ít nhất 5 triệu USD tiền bồi thường cho lớp bị ảnh hưởng của tất cả những người sử dụng Windows XP tại Mỹ.

WGA đã từng gây tranh cãi khi nó cũng đã được nhúng vào trong Vista và thường xuyên được biết tới việc đánh dấu nhầm người sử dụng như là bọn ăn cắp, dù những trường hợp như thế này thường đã trở nên ít hơn theo thời gian.

Tiếp cận này đối nghịch một cách sâu sắc với Apple, mà nó ngay cả với Mac OS X Snow Leopard đã khước từ đưa vào sự bảo vệ chống sao chép đối với các phiên bản hệ điều hành của hãng. Hãng này được giúp bởi sự kiểm soát của nó về phần cứng, mà nó làm giảm ảnh hưởng của sự ăn cắp lên việc kinh doanh của hãng, tuy nhiên tiếp tục dựa vào sự tin cậy chỉ cho một số lượng đáng kể doanh số về hệ điều hành của hãng.

Microsoft this week was sued in a Washington district court for allegedly violating privacy laws through Windows XP's Windows Genuine Advantage (WGA) copy protection scheme. Similar to cases filed in 2006, the new class action case accuses Microsoft of falsely representing what information WGA would send to verify the authenticity of Windows and that it would send back information that could be traced back to individual users. Although the company has claimed no personal information is sent, the authentication system is said to provide daily information on the user's IP address and other details that could be used to trace information back to an individual home.

The complaint further argued that Microsoft portrayed WGA as a necessary security update rather than acknowledge its copy protection nature in the update. WGA's implementation also prevented users from purging the protection from their PCs without completely reformatting a computer's system drive, leaving many with no real choice but to accept WGA after it was installed.

In its official stance, Microsoft has only said it provides system data and has denied that any identifying information would be sent. It has long since acknowledged WGA's main role, which among other things has blocked important updates like service packs and Internet Explorer upgrades for copies believed to be pirated.

The lawsuit is specific and would ask for at least $5 million in compensation for the affected class of all Windows XP users in the US.

WGA has been controversial as it has also been embedded in Vista and is periodically known to falsely flag users as pirates, although such incidents have generally become rarer over time.

The approach contrasts sharply with that of Apple, which even with Mac OS X Snow Leopard has declined to add copy protection to its OS releases. The company is helped by its control over hardware, which reduces the impact of piracy on its business, but nonetheless continues to rely on trust alone for a significant amount of its OS revenues.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.