Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Đan Mạch: Ủy ban triệu tập lại để tư vấn về định dạng tài liệu

DK: Committee reconvenes for advise on document format

filed under: [GL] Denmark, [T] General Topic, [T] Evaluations, Pilots and Studies, [T] Technical Aspects

by Gijs Hillenius — published on Aug 31, 2009 03:57 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/dk-committee-reconvenes-for-advise-on-document-format

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/08/2009

Lời người dịch: Tại Đan Mạch, người ta vẫn còn tranh cãi về việc sử dụng hay không OOXML, trong khi nước láng giềng Nauy thì đã loại bỏ hoàn toàn OOXML vì “OOXML chỉ tồn tại trong các phòng thí nghiệm của Microsoft và trên giấy. OOXML là lựa chọn rất tồi, cho khu vực nhà nước, người tiêu dùng và sự cạnh tranh”

Một ủy ban các chuyên gia Đan Mạch về các định dạng tài liệu đã được giải tán sẽ được triệu tập lại một lần nữa, để xem xét một báo cáo mới của cơ quan cạnh tranh Đan Mạch, bộ trưởng khoa học Helge Snders đã công bố tuần trước.

Báo cáo này đã bị chỉ trích gay gắt bởi một hội các công ty dịch vụ công nghệ thông tin nguồn mở.

Cơ quan Cạnh tranh Đan Mạch đầu tháng này đã khuyến cáo rằng các cơ quan hành chính nhà nước sử dụng các phần mềm sản xuất văn phòng mà chúng hỗ trợ cả định dạng tài liệu mở ODF hoặc OOXML của Microsoft, miễn là nó có thể chấp nhận các tài liệu đưa ra được trong định dạng khác.

Theo một báo cáo thông tin của site thông tin về IT của Đan Mạch là Computerworld, bộ trưởng Sanders, đã kêu gọi triệu tập lại nhóm chuyên gia này. “Đã 6 tháng qua kẻ từ khi họ đã đưa ra cho chúng tôi ý kiến của họ. Chúng tôi bây giờ sẽ yêu cầu họ xem xét báo cáo của cơ quan cạnh tranh”.

Bộ trưởng mong đợi có khả năng quyết định về định dạng dữ liệu tài liệu trước ngày 01/11. Cho tới ngày đó, cả ODF và OOXML sẽ là các tiêu chuẩn bắt buộc cho các cơ quan hành chính nhà nước Đan Mạch.

Sanders đã phớt lờ chỉ trích của OSL, một hiệp hội các công ty dịch vụ IT nguồn mở của Đan Mạch. Sanders đã nói với Computerworld rằng chỉ trích của họ 'hoàn toàn có thể đoán trước được'. “Nó thiếu chất lượng cho báo cáo của cơ quan cạnh tranh”.

Trong một tuyên bố, OSL nói báo cáo của Cơ quan Cạnh tranh là dựa trên những sai lầm. OSL phản đối kết luận mà nó nói việc sử dụng ODF sẽ không giải quyết được các vấn đề về tính tương hợp. Nhóm các công ty này nói những thử nghiệm của riêng họ chỉ ra 5 trong số 6 ứng dụng văn phòng có thể trao đổi được các tài liệu ODF mà không có bất kỳ vấn đề gì. “Tất cả các bộ phần mềm văn phòng đã hoàn tất được các thử nghiệm của chúng tôi một cách thành công, ngoại trừ của Microsoft”.

Nhóm này cũng nói Cơ quan Cạnh tranh đã thất bại để nhận thức được rằng OOXML đã không được triển khai bởi bất kỳ nhà cung cấp ứng dụng phần mềm văn phòng nào, kể cả bản thân Microsoft. “OOXML chỉ tồn tại trong các phòng thí nghiệm của Microsoft và trên giấy. OOXML là lựa chọn rất tồi, cho khu vực nhà nước, người tiêu dùng và sự cạnh tranh”, OSL viết.

OSL nói Đan Mạch nên đi theo ví dụ của Nauy, nơi mà OOXML bị loại bỏ như một tiêu chuẩn tài liệu.

A dissolved Danish committee of experts on document formats will reconvene once more, to consider a new report by the Danish competition authority, science minister Helge Sanders announced last week. The report was heavily criticised by an association of open source IT services companies.

Denmark's Competition Authority earlier this month recommended that public administrations use office productivity software that support either the open document format ODF or Microsoft's alternative OOXML, as long as it can accept documents submitted in the other format.

According to a news report by the Danish IT news site Computerworld, minister Sanders, has called for the reconvening of the expert group. "It has been six months since they gave us their opinion. We will now ask them to consider the competition authority report."

The minister expects to be able to decide on the document data format before 1 November. Until that date, both ODF and OOXML are mandatory standards for Danish public administrations.

Sanders dismissed the criticism by OSL, a Danish association of open source IT service companies. Sanders told Computerworld that their critique was 'completely predictable'. "It lacks the quality of the report by the competition authority."

In a statement, the OSL says the Competition Authority's report is based on falsehoods. OSL rejects for instance the conclusion that using ODF will not solve interoperability issues. The trade group says its own tests show five of the six office applications can exchange ODF-documents without any problem. "All office suites completed our tests successfully, except for Microsoft."

The group also says the Competition Authority failed to acknowledge that OOXML has not been implemented by any office application vendor, including Microsoft itself. "OOXML only exists in Microsoft's laboratories and on paper. OOXML is a very bad choice, for the public sector, consumers and competition", OSL writes.

OSL says Denmark should follow Norway's example, where OOXML is excluded as a document standard.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.