Thứ Ba, 8 tháng 9, 2009

Bắc Ireland cải thiện việc truy cập tới các dữ liệu nhà nước

Northern Ireland to improve access to public data

filed under: gis-software-community, [GL] Ireland, [T] Policies and Announcements, geographic information systems

by Gijs Hillenius — published on Aug 31, 2009 01:22 PM

Theo: http://www.osor.eu/news/northern-ireland-to-improve-access-to-public-data

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/08/2009

Lời người dịch: “Chính phủ tạo ra hàng đống các thông tin và dữ liệu được dấu trong những xuất bản phẩm tối tăm mù mịt hoặc các góc kỳ quặc của các website”, DFP (Bộ Tài chính và Nhân lực của Bắc Ireland) viết trong một giới thiệu ngắn trên website mới. “Tính không thể truy cập tới được tới các dữ liệu và thông tin này có nghĩa là khó cho những người chủ sở hữu của nó – bạn – làm được gì đó hữu dụng với nó”.

Bộ Tài chính và Nhân lực của Bắc Ireland (DFP) hôm 13/08 đã công bố một website thí điểm, OpenDataNI, để “cải thiện sự truy cập tới các thông tin và dữ liệu của chính phủ, và khuyến khích sử dụng sáng tạo những thông tin và dữ liệu đó bên ngoài chính phủ”.

“Chính phủ tạo ra hàng đống các thông tin và dữ liệu được dấu trong những xuất bản phẩm tối tăm mù mịt hoặc các góc kỳ quặc của các website”, DFP viết trong một giới thiệu ngắn trên website mới. “Tính không thể truy cập tới được tới các dữ liệu và thông tin này có nghĩa là khó cho những người chủ sở hữu của nó – bạn – làm được gì đó hữu dụng với nó”.

Site này được được mở một cách chính thức bởi Bộ trưởng Bộ Tài chính Sammy Wilson. Theo một tuyên bố được xuất bản bởi bộ này, bộ trưởng đã nói: “OpenDataNI sẽ cải thiện cách mà chính phủ tư vấn cho công chúng, đảm bảo rằng các thông tin của khu vực nhà nước được làm cho đơn giản nhất có thể cho mọi người để tìm kiếm và sử dụng”.

DFP nói việc thí điểm phù hợp trong một xu hướng đang gia tăng các phương pháp được phát triển để khuyến khích những ý tưởng của công chúng để cải thiện các sản phẩm và dịch vụ của chính phủ. Bộ này sẽ cố gắng có được các bộ, cơ quan và các đơn vị không thuộc bộ nào của Bắc Ireland đưa ra các thông tin không phải là cá nhân cho công chúng.

Cho tới này website này có các đường liên kết tới 7 tệp đữ liệu, nguồn dữ liệu, công cụ và dịch vụ. Một ví dụ về một tệp dữ liệu là NI về chăm sóc y tế và xã hội, một danh sách các địa chỉ và mã bưu điện của các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế và xã hội tại Bắc Ireland. Site này liệt kê những dữ liệu này là sẵn sàng ở vài dạng định dạng, CVS và XML và XLS sở hữu độc quyền. “Chăm sóc y tế và xã hội đối với cơ sở dữ liệu các nhà cung cấp cũng sẵn sàng như một dịch vụ web”, site này bổ sung thêm.

The Department of Finance and Personnel for Northern Ireland (DFP) on 13 August started a pilot web site, OpenDataNI, to "improve access to government information and data, and stimulate creative use of that information and data beyond the walls of government".

"The government produces masses of information and data hidden away in obscure publications or odd corners of websites", the DFP writes in a short introduction on the new web site. "The inaccessibility of this data and information means that it is difficult for its owners - you - to do something useful with it."

The site was officially opened by Finance Minister Sammy Wilson. According to a statement published by the department, the minister said: "OpenDataNI will improve the way government consults with the public, ensuring that public sector information is made as simple as possible for people to find and use."

The DFP says the pilot fits in a growing trend of methods developed to harness the public's ideas to improve government products and services. The department will try to get other Northern Ireland departments, agencies and non-departmental public bodies to release non-personal information for publication.

So far the website has links to seven data files, data sources, tools and services. One example of a data file is the Health and Social Care NI, a list of addresses and postcodes of health and social Care providers in Northern Ireland. The site lists that this data is available in several formats, CVS and XML and the proprietary XLS. "The Health and Social Care for NI Providers database is also available as a webservice", the site adds.

Một trong những nguồn dữ liệu liên kết tới Chất lượng không khí NI, mà nó cung cấp cho những người viếng thăm các thông tin về sự ô nhiễm không khí tại Bắc Ireland. Một ví dụ về một công cụ là một liên kết tới Cơ sở dữ liệu chăm sóc y tế NI, một cơ sở dữ liệu của các tổ chức và các thày thuốc chăm sóc y tế của Bắc Ireland.

Một website tương tự đã được tung ra trong cùng tháng bởi một công dân Thụy Điển. Website Opengov.se hướng tới việc biên dịch một danh sách các dữ liệu nhà nước, với mục đích làm cho các dữ liệu này có thể truy cập được nhiều hơn.

One of the data sources links to Air Quality NI, which provides visitors with information on air pollution in Northern Ireland. An example of a tool is a link to the NI Healthcare Database, a database of Northern Ireland healthcare practitioners and organisations.

A similar website was launched in the same month by a Swedish citizen. The website Opengov.se aims to compile a list of public data, with the goal of making the data more accessible.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.