Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2009

'Sử dụng phần mềm tự do nâng cao được mối quan hệ giữa nhà nước và xã hội'

'Using free software improves relation between state and society'

by Gijs Hillenius — published on Sep 08, 2009 09:12 AM

filed under: [T] Other Topic, [T] General Topic, [GL] Rest of the World

Theo: http://www.osor.eu/news/using-free-software-improves-relation-between-state-and-society

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/09/2009

Lời người dịch: Tổng thống Brazil Lula da Silva đã nói rằng Bộ Giáo dục Brazil đã bắt đầu chương trình lớn nhất thế giới về phân phối và giáo dục về Linux. Chương trình 4 năm này vào năm sau sẽ mang các phần mềm nguồn mở tới 93% các trường học, vươn tới 70.000 trường học với 800.000 máy tính cá nhân. Không rõ cần bao nhiêu năm nữa để các trường trong hệ thống giáo dục của Việt Nam có được những con số tương tự này?

“Có một mối quan hệ đang phát triển giữa nhà nước và người dân. Phần mềm tự do đang làm trẻ lại những mối quan hệ xã hội trong thế kỷ này”, Tổng thống Brazil, Luiz Inacio Lula da Silva đã nói trong bài phát biểu khai mạc lần thứ 2 về Chính phủ Điện tử và Phần mềm tự do Quốc tế (Consegi) tại thủ đô Brasilia hôm 26/08.

Lula đã nói rằng Bộ Giáo dục Brazil đã bắt đầu chương trình lớn nhất thế giới về phân phối và giáo dục về Linux. Chương trình 4 năm này vào năm sau sẽ mang các phần mềm nguồn mở tới 93% các trường học, vươn tới 70.000 trường học với 800.000 máy tính cá nhân.

“Điều quan trọng khi biết rằng chúng ta đang không chỉ là những người sử dụng các phần mềm tự do, chúng ta còn đang phát triển nó và chia sẻ các giải pháp của chúng ta. Nội dung giáo dục mà chúng hỗ trợ cho chương trình máy tính hóa các trường học một cách tích cực, có thể được sử dụng và sửa đổi bởi bất kỳ công dân nào. Điều y như vậy xảy ra với các ứng dụng cho nền hành chính nhà nước”.

Các cơ quan hành chính nhà nước Brazil thường xuyên chuyển sang các phần mềm nguồn mở. Lula dã chỉ ra những tính toán rằng kể từ năm 2003 chính phủ đã tiết kiệm được 370 triệu tiền Brazil (140 triệu euro) về giấy phép phần mềm sở hữu độc quyền. “Và tất cả những thứ đó mà chúng ta tiết kiệm được, chúng ta đầu tư lại cho việc phát triển các giải pháp công nghệ mới”.

Theo ông, Cổng Phần mềm Nhà nước của Brazil, mà nó được duy trì bởi Bộ Kế hoạch, Ngân sách và Quản lý, bây giờ có 50 ngàn người sử dụng tích cực và bộ sưu tầm của nó về các ứng dụng nguồn mở đáng giá được ước tính là 50 triệu tiền Brazil (19 triệu euro). Các ứng dụng được phát triển trên kho này sẽ được sử dụng bởi 5,560 đơn vị hành chính các thành phố, Lula nói.

Các hoạt động về nguồn mở của Brazil đang mang lại cho quốc gia này sự thừa nhận của quốc tế. “Nhiều người sử dụng các máy tìm kiếm trên Internet để tìm kiếm các phần mềm nguồn mở của chúng tôi hơn là họ tìm kiếm thông tin về bóng đá của chúng tôi”.

Hội nghị 3 ngày đã có 23 nhánh đặc biệt hướng vào các ứng dụng nguồn mở cho các cơ quan hành chính nhà nước. Chúng đã bao gồm một trình bày về một hệ thống quốc gia cho các cơ quan hành chính nhà nước, một thảo luận về tính có thể truy cập được các website và một trường hợp điển hình về sử dụng các công cụ về tri thức nghiệp vụ.

"There is a new relationship developing between the state and its citizens. Free software is rejuvenating these social relations this century", said the president of Brazil, Luiz Inácio Lula da Silva in his opening speech of the second edition of the International Free Software and Electronic Government (Consegi) in the capital, Brasília on 26 August.

Lula said that Brazil's ministry of Education has begun the world's largest program for distribution and education on Linux. This four-year program will next year bring open source software to 93 percent of schools, reaching some 70.000 schools and 800.000 PCs.

"It is important to know that we are not only users of free software, we are also developing it and sharing our solutions. The educational content that supports our extensive school computerisation program, can be used and modified by any citizen. The same occurs with applications for public administration. So, major programs created in Brazil for use of the federal government, can be modified for use in civil society organisations in municipalities and states, or even outside the country."

Brazil's public administrations regularly turn to open source software. Lula pointed to calculations that since 2003 the government saved 370 million Brazil reais (140 million euro) on proprietary software licences. "And all that we save, we reinvest in developing new technological solutions."

According to him, Brazil's Portal of Public Software, which is maintained by the Ministry of Planning, Budget and Management, now has 50 thousand active users and its collection of open source applications is worth an estimated 50 million Brazil reais (19 million euro). Applications developed on this forge are used by 5,560 municipal administrations, said Lula.

Brazil's open source activities is bringing the country international recognition, Lula said. "More people use Internet search engines to look for our open source software than they do to find information about our soccer."

The three-day conference had 23 tracks specifically targeting open source applications for public administrations. These included a presentation of a national system for public administrations, a discussion on web site accessibility and a case study on the use of business intelligence tools.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.