Thứ Ba, 26 tháng 7, 2011

Microsoft vật lộn để đưa các trình điều khiển Hyper-V vào nhân Linux

Microsoft struggles to get Hyper-V drivers in Linux kernel

2 năm sau, các trình điều khiển Hyper-V vẫn còn nằm chờ để được đưa vào nhân Linux

2 years later, Hyper-V drivers are still in Linux staging area

By Jon Brodkin, Network World, July 18, 2011 02:50 PM ET

Theo: http://www.networkworld.com/news/2011/071811-microsoft-hyperv-linux.html?hpg1=bn

Bài được đưa lên Internet ngày: 18/07/2011

Lời người dịch: Muốn làm cho một trình điều khiển luôn nằm trong nhân Linux thì bạn phải cung cấp mã nguồn của trình điều khiển đó theo dòng chính thống, để mỗi lần thay đổi phiên bản nhân Linux thì trình điều khiển đó đều được đưa vào trong nhân mà không phải viết lại từ đầu. Microsoft cũng muốn làm như vậy với trình điều khiển ảo hóa Hyper-V của hãng từ 2 năm về trước (Xem thêm [01], [02], [03], [04], [05]). Tuy nhiên tới bây giờ các mã nguồn này vẫn chỉ nằm trong cây nằm chờ của nhân Linux, vì nó phải sửa và thay đổi một số thứ, trong đó có việc không được để lại những vấn đề vi phạm giấy phép GPL của nhân Linux, như nó đã từng làm 2 năm về trước. Nhiều người trong thế giới nguồn mở đã đặt ra câu hỏi: Làm sao lại để cho Microsoft đưa mã nguồn của hãng vào nhân Linux, khi mà hãng lại đang kiện việc sử dụng nhân Linux của các công ty về sở hữu trí tuệ???

Microsoft chính xác sẽ không bỏ Windows vì Linux, nhưng hãng đã trở thành một nhà cung cấp bận rộn nhất cho nhân Linux. Dự kiến của Microsoft đưa các trình điều khiển Hyper-V vào trong nhân Linux đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến, bắt đầu từ tháng 07/2009, nên hình như Microsoft đang cố gắng tăng tốc quá trình này.

THE L-WORLD: Microsoft: “Chúng tôi yêu nguồn mở”

Microsoft là hãng đóng góp lớn thứ 5 cho nhân Linux phiên bản 3.0, tác giả nguồn mở và nhà khoa học máy tính David Wheeler viết trên blog của mình.

“Công việc này của Microsoft từng là để làm sạch trình điều khiển Hyper-V của Microsoft sao cho trình điều khiển này có thể được đưa vào trong dòng chính thống của nhân Linux”, Wheeler viết.

Việc đệ trình Hyper-V là trong nhánh chờ của nhân Linux, và có thể được chuyển vào phần chính của nhân chỉ khi Microsoft giải quyết được một số vấn đề, theo lãnh đạo dự án trình điều khiển Linux Greg Kroah - Hartman, người có trách nhiệm đối với các câu hỏi từ Network World thông qua thư điện tử.

Kroah - Hartman nói “những làm sạch và thay đổi tiếp tục” là cần thiết để Hyper - V vào được dòng chính thống của nhân Linux, nhưng ông không biết nhiệm vụ này đang đạt được gần tới bao nhiêu rồi. Công việc đang được hoàn tất để đảm bảo rằng các phân phối Linux có thể chạy nền tảng ảo hóa của Microsoft.

Khi được hỏi vì sao nó mất thời gian lâu thế. Kroah - Hartman trả lời: “Những thay đổi đã không được đệ trình một cách thường xuyên”.

Microsoft isn't exactly dumping Windows for Linux, but it has become one of the busiest contributors to the Linux kernel. Microsoft's attempt to get Hyper-V drivers into the Linux kernel has taken longer than expected, having begun in July 2009, so Microsoft is apparently trying to speed up the process.

THE L-WORD: Microsoft: 'We love open source'

Microsoft was the fifth-largest corporate contributor to Linux kernel version 3.0, open source author and computer scientist David Wheeler writes in his blog.

"This work by Microsoft was to clean up the 'Microsoft Hyper-V (HV) driver' so that the Microsoft driver would be included in the mainline Linux kernel," Wheeler writes.

The Hyper-V submission is in the Linux kernel staging tree, and can be moved to the main portion of the kernel once Microsoft addresses some issues, according to Linux driver project leader Greg Kroah-Hartman, who responded to questions from Network World via email.

Kroah-Hartman says "further cleanups and changes" are needed to get Hyper-V into the mainline Linux kernel, but he doesn't know how close the task is to being achieved. The work is being done to ensure that Linux distributions can run on the Microsoft virtualization platform.

When asked why it has taken this long, Kroah-Hartman responds: "The changes were not being submitted that frequently."

Nhánh chờ nơi mà các trình điều khiển của Microsoft đang nằm hôm nay “được sử dụng để giữ các trình điều khiển đứng riêng rẽ và các hệ thống tệp chưa sẵn sàng để được trộn vào phần chính của cây nhân Linux ở ở thời điểm này vì một loạt các lý do kỹ thuật”, Kroah - Hartman đã giải thích trên blog vào năm 2009. “Có trong cây nhân Linux chính sao cho những người sử dụng có thể có được sự truy cập tới các trình điều khiển dễ đàng hơn nhiều so với trước đó, và để cung cấp một nơi chung cho sự phát triển diễn ra”.

Hồ sơ về Hyper - V trong cây chờ của Linux chứa 2 tá tệp bao gồm một danh sách “các việc cần làm - to do” với các vấn đề phải được giải quyết.

Danh sách này chỉ ra là Microsoft phải “sửa các cảnh báo và lỗi kiểm tra bản vá còn lại”; kiểm tra VMBus để xác minh nó đang làm việc phù hợp; kiểm tra các trình điều khiển mạng, khối và SCSI, và xem liệu VMBus có thể được “trộn vào với các bus aor khác hay không”.

Microsoft đã bắt đầu đóng góp mã nguồn của Hyper - V vào nhân Linux từ 2 năm trước sau khi các thành viên cộng đồng Linux đã chỉ ra rằng Microsoft đã vi phạm giấy phép phần mềm GPL bằng việc sử dụng các thành phần nguồn mở bên trong một trình điều khiển Hyper - V.

Nhưng Microsoft có thể hưởng lợi bằng việc làm cho nó dễ dàng hơn đối với những người nhiệt thành của Linux để chạy các hệ điều hành khách Linux trong Hyper-V. Đội Hyper-V của Microsoft đang hỗ trợ CentOS Linux, và đang nói chuyện với Canonical về việc mở rộng sự hỗ trợ Hyper-V cho Ubuntu.

Đệ trình mã nguồn của Microsoft cho nhân Linux bị sa lầy ngay lập tức, với Kroah - Hartman nói vào tháng 09/2009 rằng “các lập trình viên của Microsoft dường như đã biến mất”.

Microsoft đã không trả lời cho một yêu cầu bình luận trong tuần này.

The staging tree where Microsoft's drivers are today "is used to hold stand-alone drivers and filesystems that are not ready to be merged into the main portion of the Linux kernel tree at this point in time for various technical reasons," Kroah-Hartman explained in a blog post in 2009. "It is contained within the main Linux kernel tree so that users can get access to the drivers much easier than before, and to provide a common place for the development to happen."

The Hyper-V folder within the Linux staging tree contains two dozen files including a "todo" list with the issues that must be addressed.

The list shows Microsoft must "fix remaining checkpatch warnings and errors"; audit the VMBus to verify it is working properly; audit the network, block and SCSI drivers; and see if the VMBus can be "merged with the other virtual busses."

Microsoft began contributing Hyper-V code to the Linux kernel two years ago after Linux community members pointed out that Microsoft was violating the GPL software license by using open source components within a Hyper-V driver.

But Microsoft could benefit by making it easier for Linux enthusiasts to run Linux guest operating systems on Hyper-V. Microsoft's Hyper-V team is supporting CentOS Linux, and is in talks with Canonical about extending Hyper-V support to Ubuntu.

Microsoft's submission of code to the Linux kernel stalled almost immediately, with Kroah-Hartman saying in September 2009 that "the Microsoft developers seem to have disappeared."

Microsoft has not responded to a request for comment this week.

Follow Jon Brodkin on Twitter: www.twitter.com/jbrodkin

Read more about software in Network World's Software section.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Talkback:

How would people allow microsoft in inject there code in the linux kernel, while they're suing company's using the linux kernel for IP ? ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.